พบหลักฐานร้านอาหาร “สตรีทฟู้ด” ในปอมเปอี ดูร่องรอยอาหารข้างทางยุคนั้นเป็นอย่างไร

ภาพ thermopolium หรือเคาน์เตอร์อาหารสไตล์ "สตรีทฟู้ด" ที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานศึกษาปอมเปอี เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อ 26 ธันวาคม 2020 (ภาพจาก AFP PHOTO / POMPEI PRESS OFFICE)

ช่วงเทศกาลคริสต์มาสแห่งปี 2020 มีรายงานข่าวการค้นพบข้อมูลใหม่จากซากของเมืองปอมเปอี ซึ่งอาจช่วยบ่งชี้ลักษณะของอาหารที่ขายตามพื้นที่ทั่วไปในเมืองยุคนั้นได้ รายงานข่าวเผยว่า สิ่งที่นักโบราณคดีพบ คือ “เฟรสโก” (Fresco) หรือภาพเขียนสีบนปูนเปียกบนซุ้มที่เชื่อว่าใช้สำหรับขายอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้คนที่สัญจรไปมา

ในช่วงภูเขาไฟวิซุเวียส (Vesuvius) ระเบิดเมื่อปีค.ศ. 79 เมืองปอมเปอี เป็นเมืองขนาดกลาง ประชากรประมาณ 11,000 ราย มีชุมชนและโครงสร้างสาธารณูปโภคและสถาปัตยกรรมที่รุ่งเรือง แต่ทันทีที่ภูเขาไฟระเบิด ภัยธรรมชาติสร้างความเสียหายและคร่าชีวิตชาวโรมันจำนวนมาก เมื่อเวลาผ่านไปจึงเริ่มมีนักวิชาการขุดค้นบริเวณเมืองจนค้นพบซากปรักหักพังบางส่วนที่ยังมีสภาพดี การขุดค้นยังดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน

การเปิดเผยการค้นพบครั้งล่าสุดในปี 2020 ในแถลงการณ์ระบุว่า เป็นสิ่งที่ค้นพบในโซนขุดค้นที่เรียกว่า “Regio V” ซึ่งยังไม่ได้เปิดให้คนภายนอกเข้าชม รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศหลายแห่งเรียกสิ่งที่พบว่า termopolium เป็นภาษาลาตินหมายความถึง “เคาน์เตอร์เครื่องดื่มร้อน”

พื้นที่ Regio V ถือเป็นโซนสำคัญสำหรับการศึกษาทางโบราณคดีในปอมเปอี สามารถชมสภาพพื้นที่โดยรวมเมื่อช่วงเมษายน 2020 จากคลิปด้านล่าง (นำชมโดย Massimo Ossana)

ร่องรอยเกี่ยวกับอาหารการกินที่กล่าวมาข้างต้นนั้น รายงานข่าวเผยว่า พบเห็นได้จากเหยือกดินเผาแบบลึกที่เชื่อว่าใช้สำหรับใส่อาหารร้อน ซึ่งเจ้าของร้านหย่อนวางเหยือกไว้ในส่วนล่างของเคาน์เตอร์ หากมองเคาน์เตอร์ จากมุมด้านบนจะพบเห็นร่องทรงกลมเรียงรายอยู่

แถลงการณ์จากปอมเปอี ระบุว่า พวกเขาค้นพบเคาน์เตอร์ในสภาพดี เนื่องจากมันถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟ โดยถูกค้นพบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 แต่การขุดค้นเพิ่มเติมถูกเลื่อนออกไปเพื่ออนุรักษ์พื้นที่ในภาพรวมก่อน

จากภาพเคาน์เตอร์ที่ค้นพบแสดงให้เห็นว่า ด้านหน้าตกแต่งด้วยภาพเขียนสีสันสดใส ปรากฏเป็นภาพสัตว์ซึ่งเชื่อว่า สะท้อนส่วนผสมของเนื้อสัตว์ที่เป็นวัตถุดิบในอาหารที่ขายบนเคาน์เตอร์ด้วย สัตว์ที่พบเห็นมีไก่ และเป็ด(ป่า)สองตัวในสภาพกลับหัวกลับหาง คล้ายกับกำลังถูกเตรียมเป็นอาหาร

ขณะที่อีกภาพหนึ่งเป็นภาพสุนัขในสภาพสวมปลอกคอและสายจูง ใกล้กับตัวภาพมีอักษรกราฟฟิตีใจความว่า “nicia cinaede cacator,” แปลใจความได้ว่า “Nicias shameless shitter!” (Nicias ไอ้คนไร้ยางอาย) บทความจากฝ่ายที่ดูแลพื้นที่ปอมเปอี ตั้งข้อสังเกตว่า กราฟฟิตีนี้อาจเป็นฝีมือของพวกมือบอนมาเขียนล้อเลียนใครบางคนที่อาจทำงานในร้าน หรืออาจเป็นเจ้าของร้าน ผู้มีนามว่า Nicias

ภาพอีกด้านหนึ่งของ thermopolium หรือเคาน์เตอร์อาหารสไตล์ “สตรีทฟู้ด” ที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานศึกษาปอมเปอี เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อ 26 ธันวาคม 2020 (ภาพจาก AFP PHOTO / POMPEI PRESS OFFICE)

ภาพเขียนสีบางส่วนยังเป็นภาพตกแต่งเป็นรูปเทพกรีกอยู่บนม้าน้ำ ในมือมีพิณชนิดหนึ่งอยู่ด้วย

ถัดจากภาพเทพกรีกไปทางซ้าย ปรากฏเป็นภาพร้านขายของซึ่งเชื่อว่าเป็นภาพของตัวร้านเอง อาจเป็น “สัญลักษณ์ทางการค้า” ก็ว่าได้

Massimo Ossana รักษาการผู้อำนวยการพื้นที่โบราณคดีแห่งปอมเปอี เผยว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันยากจะเกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่พวกเขาขุดค้นพบเคาน์เตอร์ได้ทั้งชิ้น

แถลงการณ์ยังเผยว่า นักโบราณคดียังค้นพบโถบรอนซ์ ที่เรียกกันว่า “patera” , เหยือกเซรามิกใช้สำหรับปรุงสตูว์ หรือซุป, ขวดไวน์ และโถขนาดใหญ่ (amphora)

ขณะที่ Valeria Amoretti นักมานุษยวิทยาประจำพื้นที่เปิดเผยผลการวิเคราะห์เบื้องต้นว่า ลักษณะรูปทรงที่ปรากฏด้านหน้าเคาน์เตอร์บ่งบอกถึงอาหารและเครื่องที่ดื่มที่ขาย ณ จุดนั้น มีร่องรอยของเนื้อหมู, ปลา, หอยทาก และเนื้อ ซึ่งเธอมองว่า เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความหลากหลายของเนื้อสัตว์ที่นำมาใช้ปรุงอาหาร

ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ศึกษาอาหาร(ของคนมีฐานะ)ที่ชาวปอมเปอียุคนั้นรับประทานกัน และจัดเป็นนิทรรศการมาแล้ว (คลิกอ่านข้อมูลเกี่ยวกับอาหารของคนมีฐานะยุคโรมันโบราณที่นี่)


อ้างอิง:

Philip Pullella. “Archaeologists uncover ancient street food shop in Pompeii”. Reuters. Online. Published 26 DEC 2020. Access 28 DEC 2020. <https://www.reuters.com/article/italy-pompeii/archaeologists-uncover-ancient-street-food-shop-in-pompeii-idUSKBN2900D3>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 28 ธันวาคม 2563