คนไทยเตรียมเฮ! สหรัฐฯ เตรียมส่ง “Golden Boy” กลับไทย พ.ค. นี้!

โกลเด้นบอย Golden Boy กลับไทย
สหรัฐฯ เตรียมส่งคืน Golden Boy และประติมากรรมสตรี คืนไทย เดือนพฤษภาคม 2567

หลังจาก “Golden Boy” เป็นข่าวฮือฮาในไทยเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน เมื่อสหรัฐอเมริกาแจ้งส่งคืนโบราณวัตถุอายุนับพันปีดังกล่าว กลับสู่ประเทศไทย ความคืบหน้าล่าสุดคือสหรัฐฯ เตรียมส่ง Golden Boy กลับไทย ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยถึงความคืบหน้า Golden Boy กลับไทย ว่า เนื่องจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย รู้จักกันในนาม “โกลเด้นบอย” (Golden Boy) และประติมากรรมรูปสตรี จึงมอบหมายให้ “กรมศิลปากร” ประสานรายละเอียดขั้นตอนการรับมอบโบราณวัตถุ 2 รายการดังกล่าว

Golden Boy กลับไทย
Golden Boy และประติมากรรมสตรี ที่ The MET (ภาพ : กรมศิลปากร)

ขณะนี้ The MET ได้แจ้งให้ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบโบราณวัตถุที่จะส่งคืน โดยได้มอบหมายให้ น.ส.นิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร เดินทางไปร่วมตรวจสอบ ในวันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตรงกับเวลา 22.00 น. ในไทย ซึ่งจะมีการหารือถึงรายละเอียดและกำหนดเวลาในการส่งคืน

รมว. วัฒนธรรม บอกอีกว่า นอกจากนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมศิลปากร และ The MET เพื่อความร่วมมือทางวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะมีนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และนายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร The MET เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจ และมี น.ส.สมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ร่วมเป็นสักขีพยาน

“การส่งคืนโบราณวัตถุในครั้งนี้ The MET จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืน คาดว่าจะมาถึงประเทศไทยราวเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นข่าวดีของชาวไทยทั้งประเทศ ที่จะได้รับโบราณวัตถุล้ำค่ากลับคืนสู่ประเทศไทย โดยรายละเอียดความคืบหน้าจะได้แจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป” นายเสริมศักดิ์ ทิ้งท้าย

ชม SILPA PODCAST “GOLDEN BOY” โดย “ศิลปวัฒนธรรม” เต็มอิ่มจุใจ 4 EP. กับ 4 นักวิชาการชั้นนำ ที่นี่ที่เดียว! ที่ YouTube Silpawattanatham – ศิลปวัฒนธรรม ตามลิงก์นี้ https://www.youtube.com/watch?v=4OlX3-XnkFg&list=PLDqxJCssUJp9vDToICxNMsgGKE5l1jUcU

อ่านเพิ่มเติม : 

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 26 เมษายน 2567