ทำความรู้จักนมโปรตีนสูง ตัวช่วยดูแลคนที่เรารักให้มีสุขภาพดี

ปริมาณโปรตีนต่อวันที่เหมาะสมสำหรับวัยผู้ใหญ่นั้นจะอยู่ที่ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นอกจากนี้วัยผู้สูงอายุก็เป็นอีกช่วงอายุที่ต้องการโปรตีนต่อวันมากถึง 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอนั้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหนุ่มสาวที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบหรือผู้สูงวัยที่ทานอาหารได้น้อย นมโปรตีนสูงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเพิ่มโปรตีนที่ได้รับต่อวันให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย 

บทความนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลของนมโปรตีนสูงเพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพของคนที่เรารัก จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างไปดูกันเลย

ข้อมูลเกี่ยวกับของนมโปรตีนสูงโดยทั่วไปที่เราควรทราบ

นมโปรตีนสูงเป็นนมที่มีความแตกต่างจากนมทั่วไปตามท้องตลาด โดยนมโปรตีนสูงที่ดี ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • มีโปรตีนอย่างน้อย 12 กรัม/แก้ว
  • ควรมีใยอาหารหรือไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยสร้างกากใยในระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นการขับถ่ายได้
  • ควรมีการเสริมวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นเสริมเข้าไป เช่น วิตามินซี, วิตามินดี, กรดโฟลิก, แคลเซียม เป็นต้น
  • ควรมีรสชาติที่รับประทานง่าย

ชนิดของนมโปรตีนสูงมีกี่แบบ?

ชนิดของนมโปรตีนสูง

ปัจจุบันมีนมโปรตีนสูงมีหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะมีประโยชน์และการใช้งานที่ต่างกัน โดยมีนมโปรตีนสูง 3 ประเภทดังต่อไปนี้

  • นมโปรตีนสูงสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ เป็นนมมีโปรตีนสูงสำหรับคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก เล่นเวทเทรนนิ่งและต้องการโปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ โดยนมโปรตีนสูงประเภทนี้จะมีปริมาณโปรตีนสูงประมาณ 25-30 กรัมแล้วแต่ยี่ห้อ นอกจากนี้ยังมีสูตรพิเศษสำหรับคนรักสุขภาพไม่ว่าจะเป็นนมโปรตีนสูงไขมันต่ำ นมโปรตีนสูงน้ำตาลน้อย หรือนมโปรตีนสูงแคลอรีน้อย เป็นต้น
  • นมโปรตีนสูงสำหรับผู้สูงอายุ เป็นนมโปรตีนสูงที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาทานอาหารได้น้อยหรือมีภาวะกลืนอาหารได้ยากจนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร การเลือกนมโปรตีนสูงที่มีสารอาหารสูตรครบถ้วนก็จะสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • นมที่โปรตีนสูงสำหรับผู้ป่วยเป็นนมโปรตีนสูงสูตรเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโรคต่างๆไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยภาวะกล้ามเนื้อน้อยผู้ป่วยนอนติดเตียงผู้ป่วยมะเร็งรวมไปถึงผู้ป่วยที่ต้องรับอาหารทางสายยางนมโปรตีนสูงสำหรับผู้ป่วยไม่สามารถทำหน้าที่เป็นยารักษาโรคได้ดังนั้นก่อนการรับประทานนมโปรตีนสูงจึงต้องมีการปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนเสมอ

ใครบ้างที่ควร/ไม่ควรรับประทานนมโปรตีนสูง?

รู้จักกับประเภทของนมโปรตีนสูงไปแล้วเรามาดูข้อมูลกันบ้างดีกว่าว่าจะมีใครบ้างที่เหมาะและไม่เหมาะกับทานนมโปรตีนสูง

คนที่ควรทานนมโปรตีนสูง

  • ผู้สูงอายุ เป็นช่วงวัยที่ต้องการโปรตีนสูงถึง 1.2 เท่าของน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ดังนั้นนมโปรตีนสูงก็สามารถใช้เป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้
  • ผู้ป่วยภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย การดื่มนมโปรตีนสูงจะช่วยส่งเสริมกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น
  • คนทั่วไปที่ต้องการดูแลสุขภาพและต้องการเสริมสารอาหารให้ร่างกายได้รับอย่างครบถ้วน
  • นักกีฬาที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย
  • ผู้ป่วยหรือพักฟื้นจากโรคมะเร็ง เพราะอาจจะมีภาวะกลืนอาหารไม่ได้ หรือไม่อยากอาหาร นมโปรตีนสูงจึงเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

คนที่ไม่ควรทานนมโปรตีนสูง

  • ผู้ป่วยโรคไต เพราะผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายหรือป่วยเป็นโรคไตจะต้องควบคุมปริมาณโปรตีนที่ร่างกายได้รับต่อวันไม่ให้มากเกินไปเนื่องจากอาจจะทำให้ไตทำงานหนักได้
  • ผู้ป่วยโรคตับแข็ง จะต้องลดปริมาณโปรตีนให้เหลือ 0.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพราะการได้รับโปรตีนมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะทางสมองจากตับ หรือ Hepatic Encephalopathy ได้
  • ผู้ที่มีภาวะการย่อยแลคโตสบกพร่อง เพราะในนมโปรตีนสูงส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตส จึงอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน หรือถ่ายเหลวได้

รู้ได้อย่างไรว่านมที่เราทานมีโปรตีนสูง?

วิธีตรวจสอบนมโปรตีนสูง

การตรวจสอบว่านมที่เรากำลังทานอยู่นั้นมีโปรตีนเท่าไหร่ และเป็นนมโปรตีนสูงหรือไม่สามารถพิจารณาได้จากการดูฉลากโภชนาการที่อยู่บนสินค้าได้เลย โดยการอ่านฉลากโภชนาการนั้นมีข้อควรรู้รวมไปถึงวิธีประเมินโปรตีนดังนี้

  • ความหมายของคำต่าง บนฉลากโภชนาการ 

หนึ่งหน่วยบริโภค คือ ปริมาณที่ผู้ผลิตแนะนำให้ผู้บริโภครับประทานต่อครั้ง 

จำนวนหน่วยบริโภคต่อภาชนะบรรจุ หมายถึง จำนวนครั้งที่รับประทานได้หากรับประทานตามหน่วยบริโภคที่ผู้ผลิตแนะนำ

  • การตรวจสอบปริมาณสารอาหาร หลังจากทราบความหมายของคำต่าง ๆ บนฉลากโภชนาการแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตรวจสอบว่านมที่กำลังรับประทานนั้นมีสารอาหารอะไร และมีปริมาณเท่าไหร่หากรับประทานตามปริมาณที่แนะนำในหนึ่งหน่วยบริโภค
  • ตรวจสอบปริมาณโปรตีน เมื่อตรวจสอบสารอาหารแล้วจะเห็นว่าในนมที่รับประทานอยู่นั้นมีปริมาณโปรตีนอยู่เท่าไหร่ หากรับประทานนมตามปริมาณที่แนะนำในหนึ่งหน่วยบริโภคเราก็จะได้รับโปรตีนตามที่ระบุไว้บนฉลากโภชนาการ แต่ถ้ารับประทานเกินกว่าปริมาณในหนึ่งหน่วยบริโภคก็จะต้องคูณหน่วยบริโภคเพิ่มด้วย

สรุป นมโปรตีนสูง อาหารเสริมที่เต็มไปด้วยโปรตีนและสารอาหารสำคัญต่อร่างกาย

นมโปรตีนสูงเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนที่มีประโยชน์และช่วยเสริมสารอาหารที่จำเป็นให้ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินต่าง ๆ รวมไปถึงใยอาหาร แต่การรับประทานนมโปรตีนสูงก็ควรจะต้องอยู่ในความพอดีและสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวก็ควรจะต้องปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนเสมอ

ใครที่ต้องการหานมโปรตีนสูงเป็นแหล่งโปรตีนให้กับผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยที่บ้านก็ขอแนะนำนมโปรตีนสูงแบบชง Entrasol Platinum นมโปรตีนสูงรสวานิลลา อร่อยทานง่ายอีกทั้งใช้งานสะดวกเพียงแค่นำผงนมโปรตีนสูงใส่ในน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องจากนั้นคนให้เข้ากันเพียงแค่นี้ก็สามารถดื่มได้แล้ว ใครที่สนใจสั่งซื้อ Entrasol Platinum ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำทั่วประเทศ หรือเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ได้ในเว็บไซต์, Line Official, Shopee และ Lazada ของ Biopharm ได้เลย