วาทะ “คึกฤทธิ์” ประชาธิปไตยเป็นระบอบเปลืองเงิน ไม่อยากเปลืองต้องเผด็จการ

คึกฤทธิ์ ปราโมช
ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมชในช่วงทศวรรษ 2520 (ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์)

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช (พ.ศ. 2454-2538) เป็นบุคคลที่มีบทบาทในการเมืองไทยอย่างมาก ไม่ว่าจะในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, หัวหน้าพรรคการเมือง หรือนายกรัฐมนตรี  ครั้งหนึ่ง ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นรากฐานของระบอบ “ประชาธิปไตย” และได้อธิบายถึงความสำคัญของการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยไทยไว้ว่า

“ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบเปลืองเงินนะครับ ผมพูดเสมอไม่ใช่ระบอบถูกๆ ถ้าคุณไม่อยากเปลืองเงิน คุณต้องเผด็จการ

อันนี้เราเรียกร้องประชาธิปไตยกัน ผมก็เข้าใจว่าเราพร้อมแล้วที่จะเสียเงิน อยากอยู่โฮเต็ลชั้นหนึ่งมันต้องเสียสตางค์ เพราฉะนั้นฆ่าควายเสียดายพริกไม่ได้ดอก ต้องทำให้ครบเครื่อง

อะไรไม่ดีก็ต้องวิ่งหาประชาชน ถ้าสมมุติฐานระบบการเมืองเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วรัฐสภาก็อลเวง จะตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้  ใครจะเป็นคนระงับได้นอกจากประชาชน ก็ต้องให้เลือกใหม่ ระบอบประชาธิปไตยคืออำนาจประชาชน”

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


หมายเหตุ : บทความนี้เขียนเก็บความจาก ผศ. ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์. ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรี, สำนักพิมพ์มติชน พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2546


เผยแพร่ในระบบออนไลนครั้งแรกเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2566