“การบินไทย” จับมือเชฟมิชลิน-ไวน์ กูรู เปิดสำรับโภชนวรรณคดี “พระอภัยมณี” เอาใจนักชิมทัวร์เอื้องหลวง

ฝ่ายลูกสาวเจ้าลังกาเกณฑ์ฝรั่ง   แต่งโต๊ะตั้งเลี้ยงกษัตริย์ล้วนจัดสรร

กับข้าวแขกแทรกเนื้อแพะผัดน้ำมัน   มัสมั่นข้าวบุหรี่ลู่ตี่โต

กับข้าวไทยใส่ต้มส้มแกงต้มขิง   นกคั่วปิ้งยำมะม่วงด้วงโสน

แกงปลาไหลไก่พะแนงแกงเทโพ   ผัดปลาแห้งแตงโมฉู่ฉี่มี

รมจักรนัคเรศวิเสทเจ๊ก   ต้มตับเหล็กเกาเหลาเหล้าอาหนี

เป็ดไก่ถอดทอดม้าอ้วนแต่ล้วนดี   แกงร้อนหมี่หมูต้มเค็มใส่เต็มจาน

ตั้งโต๊ะเรียงเลี้ยงวงศ์พงศ์กษัตริย์   สารพัดเหล้าข้าวของคาวหวาน

ต่างเสวยเนยนมน้ำชัยบาน   พนักงานฟ้อนรำต่างบำเรอ

บ้างไขกลดนตรีเป่าปี่แก้ว   ซอสีแจ้วจำเรียงเสียงเสมอ

พวกเผ่าพงศ์วงศ์วานลูกหลานเธอ   ดูฟ้อนรำบำเรอสำรวลกัน

ข้างต้นคือ พระอภัยมณี วรรณกรรมชิ้นเอกของสุนทรภู่ ตอนที่ 63 “อภิเษกหัสไชย” ที่ว่าด้วยวงศ์กษัตริย์ 4 เมือง ได้แก่ ผลึก ลังกา รมจักร และ การะเวก มารวมตัวกันที่เมืองลังกา เพื่ออวยชัยให้พรในพิธีแต่งงาน ระหว่างหัสไชยกับนางสร้อยสุวรรณและนางจันทร์สุดา และสุดสาครกับนางเสาวคนธ์ 

ความที่ตัวละครมีหลายชาติ อย่างที่ สุจิตต์ วงษ์เทศ แห่งรายการ ขรรค์ชัย-สุจิตต์ ทอดน่องท่องเที่ยว ในเครือมติชน บอกไว้ว่า สุนทรภู่เติบโตขึ้นในยุคที่อังกฤษออกล่าอาณานิคม คือช่วงรัชกาลที่ 1 และแต่งพระอภัยมณีขึ้นในแผ่นดินรัชกาลที่ 3 บรรยากาศการติดต่อของเมืองต่างๆ และการค้าขายระหว่างกัน ทำให้พระอภัยมณีเป็นนิยายนานาชาติ โดยใช้ทะเลอันดามันและมหาสมุทรอินเดียเป็นฉากให้สมจริง 

อาหารในพระอภัยมณี จึงละลานตายิ่ง ทั้ง แขก ไทย จีน ฝรั่ง!

เมื่อยุคนี้ “สตอรี่” คือเครื่องปรุงสูตรเด็ดที่ทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดย รอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ และ ทัวร์เอื้องหลวง จึงเปิดตัว “Mythical Taste of Thailand (Epicurean Dining Experience)” ในโครงการ “The Experience” แปรเมนูสารพันอันน่าตื่นตาตื่นใจในพระอภัยมณี ตอน “อภิเษกหัสไชย” เป็นอาหารให้ได้ลองลิ้มชิมรสกันจริงๆ!

จับมือ “เชฟโบ” ดวงพร ทรงวิศวะ แห่งร้าน เดอะ ฟู้ดทรรศน์ บางกอก (โบ.ลาน) สุขุมวิท 53 ผู้หลงใหลสูตรอาหารไทย เชฟมิชลินสตาร์ และเชฟหญิงที่ดีที่สุดแห่งเอเชีย ปี 2556 มาออกแบบสำรับอาหาร พร้อมรับประทานคู่กับไวน์รสเลิศ ฝีมือการคัดสรรของ สริยา กัมปนาทแสนยากร ไวน์ เอดูเคเตอร์ เบอร์ต้นของไทย เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเดินทางท่องไปในในโลกแห่งอาหาร ให้ผู้ใช้บริการทัวร์เอื้องหลวงประทับใจขั้นสุด

จากขวาไปซ้าย: เมนู “เริ่มแรกระเริงรส” มีทั้ง พล่าเนื้อดิบ ม้าอ้วน ข้าวจี่แจ่ว เป็ดพะโล้ และลุดตี่แกงเทศ

เมนูโบ.ลาน โภชนวรรณคดี ประเดิมด้วย “เริ่มแรกระเริงรส” ที่ไล่เรียงตั้งแต่ พล่าเนื้อดิบ ม้าอ้วน ข้าวจี่แจ่ว เป็ดพะโล้ และลุดตี่ (ลู่ตี่) แกงเทศ จับคู่กับแชมเปญโรเซ่จากฝรั่งเศส 

ต่อด้วยจานเดี่ยวจานเดียว “ข้าวยำหลากหลายพันธุ์จากเกาะแก้วพิสดาร” เสิร์ฟพร้อมไวน์ขาวจากองุ่นสายพันธุ์รีสลิ่งอันเลื่องชื่อจากเยอรมนี 

ถัดมาเป็นจานหลัก ที่มาทั้ง ยำมะม่วงหน้าร้อนอย่างอัมพวา แกงพะแนงไก่แทนคุณถอดกระดูกอย่างแห้ง แกงเทโพใส่ปลาสละอย่างท่านผู้หญิงเปลี่ยน หมูต้มเค็มอย่างใส่มะระจีน ต้มส้มปลาทะเลอันดามัน ข้าวหอมมะลิจากยโสธร และข้าวกล้องงอกจากศรีสะเกษ เกี่ยว พ.ศ. 2564 จับคู่กับไวน์แดงจากแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส 

ตามด้วยสารพัดของหวาน ทั้ง เปลือกส้มโอเชื่อม ขนมนมเนย ขนมโก๋ ขนมเบื้องพลับจีน หม้อแกง ชาปรุงอย่างโบ.ลาน เสิร์ฟพร้อมไวน์รสชาติหวานจากโปรตุเกส

ส่งท้ายด้วยแซมบูกา ใส่เมล็ดกาแฟ 3 เมล็ด สื่อถึง สุขภาพ ความสุข และความเจริญรุ่งเรือง อำลาดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟได้อย่างรื่นรมย์

แกงพะแนงไก่แทนคุณถอดกระดูกอย่างแห้ง

“การบินไทยมีบริษัทลูกชื่อ รอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ แล้วเรามีโปรแกรมสะสมไมล์ที่เรียกว่า รอยัล ออร์คิด พลัส หรือ ROP จึงอยากสร้างโปรเจกต์ที่สร้างความผูกพันกับสมาชิกให้มากขึ้น เราเรียกว่า The Experience เป็นกิจกรรมแปลกๆ ยากๆ น่าสนใจ ซึ่งทัวร์เอื้องหลวงมีความถนัดอยู่แล้ว

“ผมมองว่ามนุษย์เรา เรื่องอาหารเป็นเรื่องน่าสนใจ เมื่อการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ ต้องพูดเรื่องวัฒนธรรม ต้องพูดเรื่องประวัติศาสตร์ จึงเป็นที่มาของเมนูอาหารจากพระอภัยมณี” กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าและการตลาด การบินไทย เริ่มเรื่อง 

ความสนใจของกิตติพงษ์คือเรื่องประวัติศาสตร์และวรรณคดี หากมีโอกาสก็มักสนทนาต่อยอดประเด็นดังกล่าวกับ ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) อยู่เสมอ 

เมื่อเห็นว่า สุนทรภู่ใส่เรื่องอาหารและเครื่องดื่มไว้มากมายในพระอภัยมณี ที่แม้เป็นวรรณคดี แต่ก็สะท้อนสภาพสังคมยุคสุนทรภู่ได้ไม่น้อย กิตติพงษ์จึงเดินหน้า “Mythical Taste of Thailand (Epicurean Dining Experience)” โดยปรึกษาดวงพร เชฟมือฉมัง อย่าง พล่าเนื้อดิบ มาจากนางละเวงวัณฬาเลี้ยงเจ้าละมานจากเมืองทมิฬ เมืองนี้กินของดิบ เข้าใจว่าสุนทรภู่ได้แรงบันดาลใจจากคนในหมู่เกาะทะเลอันดามัน ที่รับประทานของดิบ ส่วนม้าอ้วน ก็คล้ายขนมจีบ มีหมูสับ มีปู ใส่มาในถ้วยตะไลโดยไม่มีแป้งห่อ 

เมื่ออาหารอร่อยแล้ว ก็ต้องรับประทานคู่กับไวน์ชั้นเยี่ยม กิตติพงษ์จึงทาบทามสริยามาจับคู่ไวน์กับเมนูอาหารไทย เนรมิตให้มื้ออาหารสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น 

“ปรัชญาการให้บริการของการบินไทย คือ อายตนะ 6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ผมว่าปัจจุบันคนสนใจเรื่องราว เลยทำโปรเจกต์นี้ขึ้นมาให้ลูกค้า ROP นี่คือวิธีคิดของเราในการทำการตลาดเชิงลึก โดยนำระดับสุดยอดของการทำอาหาร และไวน์ แพริ่ง มารวมตัวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ” ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าและการตลาด การบินไทย บอก

ด้านดวงพร พูดถึงอาหารในวรรณกรรมไทยว่า มีเยอะมาก เช่นในพระอภัยมณี ทำให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ทางอาหาร เมื่อมีโอกาสสร้างสรรค์เมนูจากวรรณคดี จึงเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะแปรออกมาให้เป็นรูปธรรม

“ข้าวยำหลากหลายพันธุ์จากเกาะแก้วพิสดาร”

อย่างเมนูข้าวยำ มาจากตอนกษัตริย์แวะเกาะแก้วพิสดาร ที่บนเกาะมีข้าวหลากหลายพันธุ์ และเนื่องจากท้องเรื่องเกิดในทะเลอันดามัน ซึ่งได้อิทธิพลของมลายู จึงใส่น้ำบูดูเข้าไปนิดหนึ่ง 

“ทั้งหมดทั้งมวลสะท้อนถึงความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรอาหาร ที่สะท้อนผ่านวรรณกรรม จนถึงวันนี้เราก็ยังใช้ความหลากหลายทางชีวภาพนั้นเป็นแก่น เป็นราก ของอาหารไทย และสิ่งที่สะท้อนชัดเจน คือ การที่เรารับวัฒนธรรมอื่นเข้ามาผสมผสานกับอาหารของเรา เกิดเป็นความหลากหลายที่น่าสนใจมากๆ” 

ส่วนสริยา เมื่อได้รับโจทย์มา เธอก็ลองจินตนาการว่า หากได้ดื่มไวน์กับสุนทรภู่จริงๆ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์จะดื่มอะไรบ้าง 

สริยาศึกษาว่า มีไวน์อะไรหรือไวน์จากแคว้นไหน ที่ผลิตแล้วเมื่อ 200-300 ปีก่อน แล้วไม่ใช่แค่ผลิต แต่ไปถึงขั้นว่า ไวน์อะไรที่มีความเป็นไปได้ ที่จะใส่เรือข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงสยาม

“สมัยสมเด็จพระนารายณ์มีบันทึกว่า ในงานเลี้ยงมีเหล้าองุ่นทุกชนิด แสดงว่าสมัยนั้นไวน์อุดมสมบูรณ์ และห้องเก็บไวน์ของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ที่ลพบุรี ก็มีขนาดใหญ่มาก แสดงว่ามีการดื่มไวน์เป็นล่ำเป็นสัน 

“หลังจากนั้นแม้จะมีการขับไล่ชาวต่างชาติออกไป แต่เชื่อว่ายังมีสำเภาจากชาติอื่น ที่นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาค้าขาย เพราะในบันทึกของสุนทรภู่ก็มีพูดถึงแอลกอฮอล์ และมีฉากงานเลี้ยง เลยคิดว่าถ้ามีฝรั่ง ก็ต้องมีไวน์แน่ๆ” 

ไวน์ กูรู บอกอีกว่า ในพระอภัยมณี มีเครื่องดื่ม 2 ชนิดที่น่าสนใจ คือ น้ำชัยบาน และ เหล้าอาหนี อย่างแรกมักดื่มในวาระมงคล หรือเฉลิมฉลอง จึงคิดว่า น้ำชัยบานอาจหมายถึงแชมเปญ จึงเลือกเป็นเครื่องดื่มชนิดแรก ส่วนเหล้าอาหนี ก็ใช้ดื่มในโอกาสมงคลเช่นกัน จึงใช้เป็นเครื่องดื่มปิดท้าย 

“Mythical Taste of Thailand (Epicurean Dining Experience)” จัดขึ้นพิเศษสำหรับลูกค้าทัวร์เอื้องหลวง มี 3 รอบเท่านั้น ในวันที่ 11 กันยายน 9 ตุลาคม และ 22 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น. ที่ เดอะ ฟู้ดทรรศน์ บางกอก (โบ.ลาน) สุขุมวิท 53 สอบถามและจับจองที่นั่งได้ที่ อีเมล [email protected] หรือ ไลน์ ออฟฟิเชียล @roh.tg 

เพราะรสชาติแสนโอชะจากโภชนวรรณคดี “พระอภัยมณี” คือโอกาสดีที่จะได้ลิ้มลอง!