ส่อง “ตลาดนัดโบราณ” ในจีน พบหลักฐานชี้สภาพคล้ายในภาพวาดดังของจิตรกรยุคราชวงศ์ซ่ง

ส่วนหนึ่งของผ้าปักลวดลายภาพวาด “ชิงหมิงริมนที” ในเมืองซินอวี๋ มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนวันที่ 23 ต.ค. 2019 ภาพจาก แฟ้มภาพซินหัว

รายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2022 (ตามเวลาท้องถิ่น) เผยว่า เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน เผยแพร่ข้อมูลการค้นพบ “ตลาดนัดโบราณ” สุดคึกคักที่เคยเต็มไปด้วยแผงค้าขายและเหล่าพ่อค้าหาบเร่ รูปแบบเดียวกับที่ปรากฎในผลงานภาพวาดริมแม่น้ำยามเทศกาลชิงหมิงหรือ “ชิงหมิงริมนที” อันโด่งดัง ผลงานชิ้นเอกของจางเจ๋อตวน จิตรกรสมัยราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279)

คณะนักโบราณคดีพบโครงสร้างการก่อสร้างพิเศษในซากอาคารบางส่วนบริเวณตลาดนัดโบราณเติ้งโจว ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อรองรับฐานของบ้านเหนือท่อระบายน้ำ อีกทั้งขุดพบเหรียญทองแดงและเครื่องโลหะจำนวนมากใกล้กับท่อ โดยหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่าเจ้าของบ้านเคยเปิดร้านค้าอยู่ริมถนนมาก่อน

เทคนิคการก่อสร้างแบบพิเศษที่ค้นพบภายในตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ภาพจากสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอหนาน/ซินหัว
เหรียญทองแดงที่ค้นพบจากตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ภาพจากสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอหนาน/ซินหัว

ท่อระบายน้ำถือเป็นทรัพย์สินส่วนกลางของเมืองในสมัยจีนโบราณ และหลายราชวงศ์ได้กำหนดให้พื้นที่อยู่อาศัยแยกออกจากตลาดอย่างเข้มงวด โดยประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดร้านค้าในเขตที่อยู่อาศัย

เปาเหว่ยเคอ นักวิจัยประจำสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอหนาน ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการขุดค้นข้างต้น กล่าวว่าบรรดาร้านรวงในตลาดนัดแห่งนี้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะกันอย่างเต็มที่ และมีอาณาเขตอยู่บนพื้นที่บางส่วนของถนน ซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินกิจการที่พบได้ทั่วไปในราชวงศ์ซ่ง

ซุนอิงหมิน ประธานสมาคมมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีของเหอหนาน ระบุว่าการค้นพบใหม่ในเติ้งโจวถือเป็นหลักฐานทางกายภาพที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในสมัยจีนโบราณ จากที่เคยมุ่งเน้นการเกษตรและกีดกันการค้า มาสู่การส่งเสริมให้พัฒนาเศรษฐกิจสินค้าโภคภัณฑ์

ก่อนหน้านี้เมืองหลวงโบราณสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ (ปี 960-1127) ถูกทับถมด้วยตะกอนจากแม่น้ำเหลือง ทำให้ยากต่อการขุดค้นซากและวัตถุโบราณ การค้นพบครั้งใหม่นี้จึงช่วยเติมเต็มช่องว่างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

(ซ้าย) เครื่องเคลือบตุ๊กตาสิงโตที่ค้นพบภายในตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน (ขวา) โบราณวัตถุที่ค้นพบจากตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ภาพจาก สถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอหนาน/ซินหัว

เติ้งโจวเคยเป็นเมืองชายแดนและที่ตั้งของตลาดย่านชายแดนสมัยราชวงศ์ซ่ง ด้านซุนซินหมิน หัวหน้าสมาคมเครื่องเคลือบโบราณของจีน ระบุว่าการขุดพบเครื่องเคลือบชั้นดีจำนวนมากในตลาดแห่งนี้ บ่งชี้ว่าที่นี่อาจเป็นตลาดที่มีการค้าขายเครื่องเคลือบจากเตาเผาเติ้ง (Deng kiln) อันโด่งดังสมัยราชวงศ์ซ่ง

ทั้งนี้ ปัจจุบันคณะนักโบราณคดีขุดค้นตลาดนัดโบราณดังกล่าวแล้วกว่า 1,200 ตารางเมตร และอยู่ระหว่างการขุดค้นพื้นที่ส่วนอื่นเพิ่มเติมเพื่อไขปริศนาที่ยังรอคอยการค้นพบ

อ่านเพิ่มเติม :


หมายเหตุ : เนื้อหานี้คัดจากบริการข่าวสารภาษาไทยจากสำนักข่าวซินหัว “จีนพบหลักฐาน ‘ตลาดนัดโบราณ’ คล้าย ‘ภาพวาดอันเลื่องชื่อ’ ของจิตรกรซ่ง” เผยแพร่เมื่อ 4 มีนาคม 2565


เผยแพร่เนื้อหาในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม เมื่อ 7 มีนาคม 2565 เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนโดยกองบรรณาธิการ