โลกตะลึง ผลสอบสวนชี้ เด็กหลายแสนถูกคนในคาทอลิกฝรั่งเศสล่วงละเมิดตั้งแต่ปี 1950

Olivier de Germay อาร์คบิชอปลียง แห่งฝรั่งเศส แถลงต่อสื่อมวลชน เมื่อ 5 ตุลาคม 2021 ในวันผลสอบสวนการล่วงละเมิดเผยแพร่ออกมา ภาพจาก JEFF PACHOUD / AFP

สื่อต่างประเทศเปิดเผยผลการสอบสวนครั้งล่าสุดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องสมาชิกโบสถ์ฝรั่งเศสได้ ล่วงละเมิด เด็ก และสิ่งที่เปิดเผยก็ทำให้โลกตกตะลึงเมื่อเอกสารผลการสอบสวนรายงานว่า เด็กร่วม 216,000 ราย (ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย) ถูก ล่วงละเมิด จากคนในศาสนจักรคาทอลิกแห่งฝรั่งเศส (French Catholic Church) นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950

การสอบสวนครั้งนี้ดำเนินการโดยคณะทำงานอิสระซึ่งได้รับมอบหมายจากโบสถ์คาทอลิกแห่งฝรั่งเศส เมื่อปี 2018 รายงานผลการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้มีจำนวนถึง 2,500 หน้า กลุ่มผู้สอบสวนรวบรวมข้อมูลจากศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ บันทึกของศาสนจักร สัมภาษณ์เหยื่อและพยาน โดยใช้เวลามากกว่า 2 ปี

หัวหน้าผู้ดูแลการสอบสวนยังเผยว่า ผู้ก่อเหตุล่วงละเมิดมีอย่างน้อย 2,900-3,000 ราย การสอบสวนยังระบุว่า เหยื่อที่เป็นเด็กอาจเพิ่มสูงขึ้นไปแตะหลัก 330,000 ราย หากนับรวมการล่วงละเมิดที่กระทำโดยสมาชิกของศาสนจักรเช่นครูในโรงเรียนคาทอลิก

ขณะที่แถลงการณ์จากวาติกันระบุว่า โป๊ปฟรานซิส รับทราบเรื่องรายงานการสอบสวนภายหลังจากเข้าพบบิชอปแห่งฝรั่งเศสในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แถลงการณ์ระบุท่าทีของโป๊ปฟรานซิสว่า โป๊ปฟรานซิสรู้สึกโศกเศร้าอย่างที่สุดเกี่ยวกับบาดแผลที่ผู้ถูกกระทำได้รับ และรู้สึกซาบซึ้งในความกล้าหาญของผู้ถูกกระทำในการออกมาเปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ คดีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ซึ่งคณะผู้สอบสวนพบข้อมูลเชื่อว่าเกิดขึ้นนานเกินกว่าจะนำไปเข้ากระบวนการดำเนินคดีภายใต้กฎหมายของฝรั่งเศส

รายงานการสอบสวนระบุว่า เหยื่อส่วนใหญ่คือเด็กเพศชาย ส่วนมากอยู่ในวัย 10-13 ขวบ ขณะที่ศาสนจักรไม่เพียงล้มเหลวในการป้องกันเหตุล่วงละเมิดแต่ยังล้มเหลวในการรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น

Jean-Marc Sauvé ผู้กำกับดูแลการสอบสวนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า พบความไม่เอาใจใส่ และการปกปิดเกิดขึ้น ในช่วงต้นยุค 2000s ศาสนจักรยังปรากฏท่าทีเมินเฉยและไม่เอาใจใส่อย่างน่าหดหู่

รายงานข่าวเผยว่า คณะกรรมการพบหลักฐานที่บ่งชี้พฤติกรรมผู้ล่วงละเมิดมากถึง 3,200 รายจากนักบวชราว 115,000 และผู้ทำงานด้านศาสนา แต่คณะกรรมการเชื่อว่า ตัวเลขนี้อาจต่ำกว่าความเป็นจริงด้วยซ้ำ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : “ศาสนจักรไม่กลัวประวัติศาสตร์” วาติกันเปิดเอกสารไขปมโป๊ปไพอัส ช่วยหรือต้านฮิตเลอร์?

คลิกอ่านเพิ่มเติม : มหาศาสนเภท เหตุขัดแย้งที่ทำให้มี “Pope” 3 พระองค์ในเวลาเดียวกัน สู่จุดเสื่อมศาสนจักร


อ้างอิง :

French Church abuse: 216,000 children were victims of clergy – inquiry. BBC. Online. Published 6 OCT 2021. Access 6 OCT 2021. <https://www.bbc.com/news/world-europe-58801183>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 6 ตุลาคม 2564