นกเรเวนตัวสำคัญที่หอคอยลอนดอนสาบสูญ ตำนานชี้ ถ้าไร้นกประจำ อาณาจักรจะล่มสลาย

Chris Skaife ผู้ดูแลนก หรือ Ravenmaster ประจำ หอคอยลอนดอน (Tower of London) ภาพถ่ายเมื่อ 12 ตุลาคม 2020 (ภาพจาก TOLGA AKMEN / AFP)

หอคอยลอนดอน (Tower of London) มีสัตว์ปีกซึ่งมีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ ตามตำนานอันเก่าแก่ในอังกฤษซึ่งบอกเล่ากันต่อมาว่า จะต้องมีนกเรเวนจำนวนหนึ่งอยู่ในบริเวณหอคอยเสมอ หากนกเหล่านี้หายไปหมดเมื่อใด ทั้งป้อมปราการและอาณาจักรจะล่มสลาย และดูเหมือนว่า ช่วงปี 2021 จะมีข่าวน่ากังวลเล็กน้อยเมื่อพบว่า นกเรเวนตัวสำคัญในกลุ่มนกแห่งหอคอยลอนดอนหายสาบสูญไปหลายสัปดาห์แล้ว

เจ้านกตัวที่ว่านี้ถูกเรียกว่า “เมอร์ลินา” (Merlina) รายงานข่าวจากสำนักข่าว BBC อธิบายว่า เมอร์ลินา เข้ามาร่วมฝูงเรเวนแห่งหอคอยลอนดอนเมื่อปี 2007 แต่เมื่อถึงเดือนมกราคม 2021 ไม่มีใครทราบร่องรอยของเจ้าเมอร์ลินา มาหลายสัปดาห์แล้ว

เดิมทีหอคอยแห่งนี้มีนกเรเวนประจำอยู่ 6 ตัว แต่ในปัจจุบันจะมีนก 7 ตัว และมีเจ้าหน้าที่ดูแลโดยเฉพาะ ตำแหน่งผู้ดูแลเรียกว่า “เรเวนมาสเตอร์” (Ravenmaster) จากคำบอกเล่าของโฆษกประจำสถานที่นี้ เมอร์ลินา มีสถานะเทียบเท่ากับ “ราชินี” แห่งเรเวนประจำหอคอยลอนดอน สถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่มีใครพบเมอร์ลินา มาหลายสัปดาห์ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า มันอาจตายไปแล้วก็เป็นได้

หากอ้างอิงตามตำนานเก่าแก่ ตำแหน่งผู้ดูแลนกเรเวนแห่งหอคอยลอนดอนนี้ถือเป็นงานสำคัญอันดับต้นๆ ในประเทศก็ว่าได้ หากผิดพลาดประการใดจนหอคอยฯ ปราศจากนกประจำแล้ว ตามตำนานเก่าแก่เล่าว่า หอคอยจะถล่ม และอาณาจักรจะถึงคราวล่มสลาย

ผู้ดูแลนกเรเวนมีนามว่า Christopher Skaife ในช่วงล็อกดาวน์ขณะเกิดโรคระบาด เขาเคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ว่า ความท้าทายอย่างหนึ่งของงานในช่วงนี้คือหาทางเล่นกับนกเรเวนที่ไม่มีผู้เข้าเยี่ยมชม นั่นหมายความว่าพวกมันก็ไม่มีคนมาให้แย่งชิงอาหาร ซึ่งอาจเป็นมูลเหตุทำให้นกบินหนีไปได้ เมื่อมาถึงต้นปี 2021 ปรากฏว่ามีข่าวนกเรเวนในฝูงหายสาบสูญไปจริงๆ

รายงานข่าวเผยว่า เชื่อกันว่า พระเจ้าชาร์ลสที่ 2 คือกษัตริย์พระองค์แรกที่ออกข้อกำหนดเรื่องให้มีนกประจำอยู่ที่หอคอยตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไป หอคอยฯ เคยตกอยู่ในวิกฤตเมื่อเหลือนกเรเวนเพียงตัวเดียว วินสตัน เชอร์ชิล จึงสั่งให้เพิ่มจำนวนฝูงนกประจำเป็นอย่างน้อย 6 ตัว ขณะที่ในปี 2018 หอคอยฯ ต้องจัดโครงการเพาะพันธุ์นกขึ้นมาเอง ภายหลังจากมีสัญญาณเริ่มหานกยากขึ้นทุกที และพวกเขาต้องหาทางออกเพื่อแก้ปัญหา และป้องกันประเทศมิให้พบจุดจบด้วยสภาพล่มสลาย (หากอ้างอิงตามตำนาน)

ข้อมูลจาก Historic Royal Palaces เผยว่า นกเรเวนที่เคยอาศัยประจำหอคอยแห่งลอนดอนและมีอายุยืนยาวที่สุดมีชีวิตได้ถึง 44 ปี โดยถือกำเนิดตั้งแต่ปี 1884 แต่ว่ากันว่า ข้อกำหนดให้มีนกประจำหอคอยฯ ทำให้บางคนไม่ปลื้ม อาทิ John Flamsteed นักดาราศาสตร์ท่านหนึ่งเคยบ่นว่า พวกมันกีดขวางการทำงานของเขา

สถานะของนกในสหราชอาณาจักรแปรผันไปตามกาลเวลา รายงานข่าวเผยว่า ในศตวรรษที่ 16 นกเคยเป็นสัตว์คุ้มครองเนื่องจากเป็นสัตว์ที่กำจัดของสกปรกจำพวกขยะหรือของเน่าต่างๆ แต่เมื่อมาถึงศตวรรษที่ 19 นกกลายเป็นสัตว์ที่ถูกมองว่าเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่น

 


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 14 มกราคม 2563