พบ “ฟันปลอม” อายุ 400 ปี ทำมาจาก “ฟันจริง” ในอิตาลี

ฟันปลอม โบราณ
ฟันปลอม ที่ถูกพบในอิตาลี ภาพโดย Simona Minozzi จากภาควิชาพยาธิวิทยาโบราณ มหาวิทยาลัยปิซา

ฟันปลอม ที่นักโบราณคดีค้นพบ จากการขุดสำรวจวิหารแห่งหนึ่งในเมืองลุกกา (Lucca) ภูมิภาคทุสคัน (Tuscan) ของอิตาลี โดยฟันปลอมชุดหนึ่งทำจากฟันของมนุษย์จริงๆ โดยใช้วัสดุผสมที่ทำจากทองคำเป็นหลัก ร้อยฟันที่ได้มาจากมนุษย์หลายคนทั้งหมด 5 ซี่เข้าด้วยกัน

ฟันปลอม ชุดดังกล่าว ถูกพบท่ามกลางกองกระดูกของมนุษย์นับร้อยๆ ร่างที่ค่อยๆ ถูกฝังทับถมลงไปในสุสานที่วิหารแห่งเซนต์ฟรานเชสโก ในเมืองลุกกา ทำให้การตรวจวัดอายุที่แท้จริงของฟันปลอมนี้ทำได้ยาก แต่การที่นักโบราณคดีพบมันอยู่ในชั้นเดียวกับเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งมีอายุในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 จึงมีความเป็นไปได้ที่มันจะมีอายุกว่า 400 ปีแล้ว

ส่วนวิธีการสวม ฟันปลอม ชุดนี้ รายงานกล่าวว่า ที่ปลายของชุดฟันปลอมทั้งสองข้างจะมีตะขอรูปร่างคล้ายตัว ‘s’ สำหรับผูกติดกับฟันของผู้ใช้ด้วยเชือกอีกที ซึ่งวิธีการดังกล่าว Ambroise Paré ศัลยแพทย์ชาวฝรั่งเศสในยุคศตวรรษที่ 16 เคยอธิบายไว้ แต่ไม่เคยมีใครพบหลักฐานการใช้งานฟันปลอมดังกล่าวมาก่อนเลย จนกระทั่งมีการค้นพบในครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ 


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2559