ย้อนรอยปราสาทชูริ “ท้องพระโรงไซเด็น” อายุกว่า 600 ปี มรดกโลกบนเกาะโอกินาว่าที่ไฟไหม้

เพลิงไหม้ปราสาทชูริ ในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2019 ตามเวลาท้องถิ่น (ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP)

เมื่อเวลา 02.40 น. ของวันที่ 31 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น เดลีเมล์ และสื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ “ปราสาทชูริ” มรดกโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) บนเกาะโอกินาว่า

รายงานข่าวเผยว่า จุดที่ไฟไหม้อย่างรุนแรงคือท้องพระโรงไซเด็น อายุเก่าแก่กว่า 600 ปี และเป็นอาคารหลัก หรืออาจพอกล่าวได้ว่าเป็น องค์ประธานของปราสาทชูริ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในจำนวนอาคารทั้งหมด 5 หลัง

ปราสาทชูริสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 14  มีบทบาทสำคัญเป็นศูนย์อำนาจการปกครองของอาณาจักรริวกิว และเกาะโอกินาว่า แต่ที่ผ่านมามีเหตุไฟไหม้และเสียหายหลายครั้ง ความเสียหายครั้งหลังสุดก่อนเหตุในวันที่ 30 ตุลาคม เกิดขึ้นระหว่างสงครามโอกินาว่าเมื่อปีพ.ศ. 2488 ซึ่งอาคารในปัจจุบันได้รับการบูรณะในปี 2535

สำหรับการระงับเหตุในครั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยรถดับเพลิงหลายสิบคัน เร่งฉีดน้ำดับไฟ

ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่รายงานข่าวเผยว่า ข้อสันนิษฐานในเบื้องต้นเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับเซ็นเซอร์ตอบสนองปฏิกิริยาความร้อน

เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับไฟที่ไหม้ปราสาทชูริ ในประเทศญี่ปุ่น (ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP)

รายงานข่าวเผยว่า ไฟไหม้กินเวลานานถึง 2 ชั่วโมง ระหว่างนั้นส่วนบนของท้องพระโรงไซเด็นก็พังถล่มลงมา สภาพอาคารจากที่สังเกตได้พบว่า ถูกเผาวอดเกือบทั้งหลง นอกจากนี้หอโฮกุเด็น ทางทิศเหนือ ยังไเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้ด้วย

 


อ้างอิง

เดลีเมล์ ‘It’s burned to a skeleton’: Shock and horror as inferno consumes Japan’s 600-year-old World Heritage site Shuri Castle

ข่าวสดออนไลน์ ช็อก! ไฟไหม้ “ปราสาทชูริ” อายุกว่า 600 ปี มรดกโลกอาณาจักรริวกิว-โอกินาว่า