สื่อตามหาชายในภาพงานสมรสคู่รักเพศเดียวกันแบบลับๆ ในสหรัฐฯ ก่อนกฎหมายอนุญาต

ภาพถ่ายในงานสมรสระหว่างคนรักเพศเดียวกัน ภาพต้นฉบับจาก ONE Archives มหาวิทยาลัย Southern California (ภาพจากหน้าเพจ Facebook / ouronestory)

ก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะมีกฎหมายแต่งงานของคู่เพศเดียวกันเกิดขึ้นในรัฐใดก็ตาม เมื่อ 60 ปีก่อน แม้กฎหมายจะไม่เอื้ออำนวยแต่จากการศึกษาหลักฐานอย่างภาพถ่ายแล้ว ทำให้เห็นว่า คู่รักเพศเดียวกันก็แต่งงานกันแบบปิดต่อหน้ากลุ่มเพื่อนและคนใกล้ชิดกันแล้ว แต่มีหลักฐานที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบันไม่มากนัก และสถานการณ์นี้เองก็เป็นเหตุผลให้มีผู้สนใจค้นคว้าศึกษาหลักฐานพิธีสมรสลับๆ ของคู่คนรักเพศเดียวกันก่อนที่กฎหมายจะอนุญาต

ตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มคนรักเพศเดียวกันที่เป็นผู้สร้างภาพยนตร์รวมตัวกันค้นคว้าหลักฐานเกี่ยวกับพิธีสมรสของคนรักเพศเดียวกันในยุคที่กฎหมายในสหรัฐอเมริกายังไม่อนุญาต รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี เผยว่า หลักฐานหนึ่งที่พวกเขาพบคือ ฟิล์มภาพถ่ายพิธีสมรสในฟิลาเดเฟีย เมื่อค.ศ. 1957 ซึ่งมีผู้นำมาวางไว้ในร้านขายยาแห่งหนึ่งและภาพที่ล้างออกมาก็ไม่เคยถูกนำส่งเจ้าของจนถึงปัจจุบัน ภาพถ่ายดังกล่าวน่าจะเป็นเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเกือบ 50 ปีก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะบรรจุให้การสมรสระหว่างคู่รักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายได้เป็นครั้งแรก และก่อนหน้าที่การสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันจะถูกจัดให้เป็นสิทธิ์ในแต่ละรัฐถึง 60 ปี

กลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์มีเป้าหมายศึกษาเพื่อค้นหาตัวตนของคู่รักที่อยู่ในภาพถ่าย เพื่อทำความรู้จัก ศึกษาวิถีชีวิต และพิสูจน์สมมติฐานว่า ลูกจ้างของร้านขายยามีเจตนาไม่ส่งมอบภาพหรือไม่ Michael J. Wolfe นักเขียนจากลอสแองเจลิส ที่เป็นหนึ่งในผู้สร้างสารคดีชื่อ The Mystery of the 1957 Gay Wedding Photos ซึ่งยังไม่มีช่องทางเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาต้องค้นหาหลักฐานทุกด้าน ตั้งแต่สัมภาษณ์ผู้คนจำนวนมากในฟิลาเดเฟียและพื้นที่นอกเหนือจากนั้น ไปจนถึงปรึกษาหาคำแนะนำจากนักสืบ นักประวัติศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา

ภาพที่เป็นหลักฐานในการศึกษาส่วนหนึ่งเคยอยู่ในมือนักสะสมซึ่งประมูลภาพได้จากการประมูลออนไลน์เมื่อหลายปีก่อน เมื่อนักสะสมที่ชนะประมูลรู้ว่าภาพนี้มีคุณค่าก็บริจาคให้กับกลุ่ม ONE Archives แหล่งจัดเก็บหลักฐานเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในเครือห้องสมุดมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย (University of Southern Californai : USC) ในลอสแองเจลิส และ Wilcox Archives ในฟิลาเดเฟีย

จากลักษณะของภาพถ่ายแล้ว เชื่อว่า บุคคลในภาพน่าจะอยู่ในวัย 20 หรือ 30 จึงพอจะสันนิษฐานได้โดยคร่าวว่าปัจจุบันอาจมีอายุ 80 หรือ 90 (หากยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน) ขณะที่ในภาพถ่ายมีผู้ทำพิธีซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นสมาชิกขององค์กรทางศาสนา เจ้าบ่าวในภาพยังจูบอีกฝ่าย และมีภาพตัดเค้กแต่งงาน และแกะของขวัญด้วย แต่รายงานเผยว่า จนถึงปัจจุบัน (21 สิงหาคม ตามเวลาประเทศไทย) ผู้ศึกษายังไม่สามารถระบุตัวตนของคู่รักในภาพได้ และยังขอความร่วมมือผู้ที่มีเบาะแสให้แจ้งไปที่ เว็บไซต์ หรือ เพจ ของโปรแกรมนี้ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

จากภาพและข้อมูลอื่นๆ ทำให้เห็นว่า ในยุคก่อนที่จะมีกฎหมายการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกัน บางกรณีน่าจะมีคู่รักที่ประกอบพิธีในกลุ่มซึ่งไม่เป็นที่รับรู้ในสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานทางศาสนา โดยศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาเพิ่งมีจุดยืนรองรับสิทธิ์การสมรสของคนรักเพศเดียวกันเมื่อปี 2015 หลังจากการประกาศของรัฐแมสซาชูเซตส์ 11 ปี

ประธานาธิบดีดไวท์ ไอเซนฮาว (Dwight Eisenhower) เคยเซ็นประกาศแบนคนรักเพศเดียวกันจากการทำงานในหน่วยงานรัฐ ขณะที่ในปี 1952 สถาบันวิทยาแห่งอเมริกันจัดให้พฤติกรรมรักเพศเดียวกันเป็นหนึ่งในพฤติกรรมความผันผวนทางสุขภาพจิต “sociopathic personality disturbance” ในคู่มือการวินิจฉัยและข้อมูลทางสถิติฉบับแรก แต่มาตัดออกในฉบับที่ 2 เมื่อปี 1973 หลังจากถูกเรียกร้องจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว

ขณะที่เหตุการณ์สำคัญหลังจากภาพถ่ายเกิดขึ้น 12 ปีก็มีการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันที่รู้จักกันในเหตุการณ์ The Stonewall Riots เมื่อค.ศ. 1969