เผยวาทะมือยิง “จอห์น เลนนอน” หลังก่อเหตุ “ผมรู้สึกละอายแล้ว”!?

มาร์ก เดวิด แชปแมน มือปืน ยิง จอห์น เลนนอน สมาชิก วง The Beatles
(ซ้าย) มาร์ก เดวิด แชปแมน ผู้ยิงจอห์น เลนนอน เมื่อปี 2012 ภาพจาก AFP /กรมราชทัณฑ์ รัฐนิวยอร์ก (ขวา) จอห์น เลนนอน

ในบรรดาเหตุการณ์ช็อกโลกจากแวดวงวัฒนธรรมร่วมสมัยในตะวันตกต้องมีเหตุการณ์ที่ มาร์ก เดวิด แชปแมน ยิง จอห์น เลนนอน ตำนานนักร้อง (อดีต) สมาชิกวงเดอะบีทเทิลส์ (The Beatles) เมื่อปี ค.ศ. 1980 อยู่ด้วย มาร์กพยายามยื่นเรื่องกับคณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 เป็นอีกครั้งที่เขายื่นเรื่อง และเขายอมรับว่า เสียใจกับการตัดสินใจก่อเหตุของตัวเอง

กระบวนการยื่นเรื่องครั้งนี้มีขึ้นที่นิวยอร์กเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ถือเป็นการยื่นขอพักโทษเป็นครั้งที่ 10 ของแชปแมน ซึ่งรายละเอียดของคำพูดที่แชปแมน เอ่ยในการพิจารณานั้นถูกสำนักข่าวเอพี เผยแพร่ในวันนี้ 16 พฤศจิกายน 2018

“30 ปีก่อน ผมคงไม่อาจพูดว่าผมรู้สึกละอาย แต่วันนี้ผมรู้ว่าความรู้สึกละอายเป็นอย่างไรแล้ว” รายงานข่าวอ้างอิงคำกล่าวของ มาร์ก เดวิด แชปแมน ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมือปืนผู้ก่อเหตุยังยอมรับว่า เขารู้สึกละอายมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า

แชปแมน ที่ก่อเหตุยิงจอห์น เลนนอน ศิลปินชื่อดังแห่งยุคเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1980 หลังจากที่เขาขอลายเซ็นอดีตสมาชิกวงสี่เต่าทอง และถูกศาลตัดสินจำคุก 20 ปีถึงตลอดชีวิต

มาร์ก แชปแมน ยื่นเรื่องขอพักโทษอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งคำร้องของเขาถูกคณะกรรมการปฏิเสธมาตลอดเช่นเดียวกับการยื่นคำร้องในเดือนสิงหาคม 2018 โดยการยื่นคำร้องครั้งนี้รายละเอียดคำพูดของแชปแมนส่วนหนึ่งพูดถึงเลนนอน ในช่วงเวลาที่ก่อเหตุว่า เป็นศิลปินที่ “ยอดเยี่ยม” และระบุว่า ก่อนจะลั่นไก เขาลังเลใจอย่างหนักว่าจะลงมือหรือไม่

“ผมถลำลึกลงไปมากเกินไป ผมยังจำได้ว่าผมคิดว่า ‘เราได้อัลบั้มที่มีลายเซ็นมาแล้ว กลับบ้านดีกว่า’ แต่แน่นอนว่าท้ายที่สุดผมก็ไม่ได้กลับบ้าน สคริปต์ระบุรายละเอียดคำกล่าวของแชปแมน

คณะกรรมการพักโทษระบุในเอกสารว่าการอนุมัติคำร้องย่อมหมายถึงการลดทอนความร้ายแรงของอาชญากรรมที่แชปแมนก่อขึ้น และอาจทำให้สาธารณชนอยู่ในความเสี่ยงหากมีใครต้องการลงมือล้างแค้นต่อเขา

แชปแมน ใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำโดยการทำความสะอาด เขียนภาพ เขายืนยันว่าทิ้งการค้นหาชื่อเสียงไปนานแล้ว และอุทิศตัวเองสำหรับการประชาสัมพันธ์เรื่องพลังของพระเจ้าที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ 


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2561