Songkran Lobster Wonderland ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ผลงาน “Philip Colbert” ศิลปินระดับโลก 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน

“Philip Colbert” ศิลปินระดับโลก ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน
“Philip Colbert” ศิลปินระดับโลก ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน

ตื่นตาตื่นใจ “Philip Colbert” ศิลปินระดับโลก ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน 

หากใครโลดแล่นอยู่ในวงการศิลปะ คงจะคุ้นหูและรู้จัก “Philip Colbert” (ฟิลิป โคลแบร์) เป็นอย่างดี เพราะเขาเป็นศิลปินชาวสกอตแลนด์ที่เติบโตและทำงานอยู่ในประเทศอังกฤษ และเป็นผู้สร้างแครักเตอร์สุดน่ารัก

อย่าง “Lobster” เจ้าสัตว์น้ำตัวสีแดงที่พร้อมมอบความสุขให้กับทุกคน ด้วยความน่ารักสดใสที่โคลแบร์ต้องการนำเสนอ ทั้งยังดังไกลไปรอบโลก เพราะเคยคอลแลปส์กับแบรนด์ดังมากมาย อาทิ Rolex, Montblanc, Christian Louboutin

แต่ถ้าหากว่าใครไม่รู้จัก ก็ไม่ใช่ปัญหาเลยสักนิด เพราะเทศกาลสงกรานต์นี้ “สยามพารากอน” ยกทัพจัดเต็มคว้าตัว “ฟิลิป โคลแบร์” มาเมืองไทย พร้อมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ยกระดับสงกรานต์ไทยให้โกลบอลมากยิ่งขึ้น ด้วยการรังสรรค์ผลงานแบบใหม่แบบสับสไตล์ไทย ๆ

นำเอาวัฒนธรรมของเรารวมเข้ากับเจ้าล็อบสเตอร์ แครักเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ กลายมาเป็นอินสตอลเลชันอาร์ตสุดอลังการมาให้ได้ชมแบบฟรี ๆ ที่งาน “Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024” วันที่ 9-16 เม.ย. นี้!

Philip Colbert ศิลปินระดับโลก ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน 
Philip Colbert ศิลปินระดับโลก

“ศิลปวัฒนธรรม” ได้พูดคุยกับ ฟิลิป โคลแบร์ ถึงผลงานในครั้งนี้ ที่กรุงเทพมหานคร หลังจากตระเวนโชว์ผลงานความปังของตัวเองมาหลายประเทศว่า สนใจและชื่นชอบล็อบสเตอร์ เพราะคิดว่าล็อบสเตอร์เหมือนกับสัตว์ประหลาดนอกโลกหรือเอเลี่ยน นำสู่การทำความรู้จักกับสัตว์ชนิดนี้มากขึ้น

จากนั้นก็ทำผลงานเกี่ยวกับล็อบสเตอร์เรื่อยมา จนเขาเอ่ยปากออกมาเองว่า “ผมเป็นคนที่ทำงานศิลปะเกี่ยวกับล็อบสเตอร์เยอะมากที่สุดในโลก”

โคลแบร์บอกอีกว่า เมื่อมีโอกาสได้นำเจ้าล็อบสเตอร์มาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ ก็ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้มาที่นี่ หลังจากอยากมาเมืองไทยมานาน เมื่อ เบียร์-สาลวิท สุวิพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ชักชวนให้มาสร้างโปรเจกต์ที่จะมอบความสนุกและสีสันให้กับประเทศไทย ภายใต้บรรยากาศแห่งความครื้นเครงของเทศกาลสงกรานต์ จึงตอบตกลงทันที 

ผลงาน ของ Philip Colbert ศิลปินระดับโลก

แม้โคลแบร์จะไม่เคยมาประเทศไทย แต่เขาก็ได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากสถาปัตยกรรมไทย วัฒนธรรมไทย ประวัติศาสตร์ไทย รวมถึงภาพวาดในจินตนาการของเขาว่าถ้าหากได้มาเที่ยวที่ประเทศไทยน่าจะเจอกับอะไรบ้าง แล้วใส่ทุกอย่างเข้าไปในผลงานครั้งนี้

คราวนี้เขาได้รังสรรค์ผลงานออกมาหลากหลายแบบ แต่ละชิ้นล้วนเป็นงานมาสเตอร์พีซใหม่ ๆ ทั้งนั้น เช่น ล็อบสเตอร์สวมชุดปลาหมึก, ล็อบสเตอร์โต้คลื่น, ล็อบสเตอร์ขี่ช้าง, ล็อบสเตอร์ถือปืนฉีดน้ำ ซึ่งล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมไทยและเทศกาลสงกรานต์สุดหรรษาของไทยเรานี่เอง

อPhilip Colbert ศิลปินระดับโลก ยกทัพโชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน 
โชว์ล็อบสเตอร์สุดจี๊ด ใน “Songkran Lobster Wonderland” 9-16 เม.ย. นี้ ที่พารากอน

การมาไทยครั้งนี้ นอกจากจะทำให้โคลแบร์ได้มาร่วมโปรเจกต์สนุก ๆ กับสยามพารากอนแล้ว ยังทำให้เขาได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ในไทย รวมไปถึงประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดให้ผลงานชิ้นอื่น ๆ ของเขาในอนาคต

“ถ้าหากมีโอกาสได้ทำผลงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมความเป็นไทยอีก ก็ยังมีเรื่องสถาปัตยกรรม, อาหารไทย, ตลาดกลางคืน, โลโก้ในไทย ที่น่าสนใจมากมาย ให้ได้เอามาสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่ได้อีกด้วยครับ” โคลแบร์ บอก 

สงกรานต์นี้ เล่นสาดน้ำกันให้ชุ่มฉ่ำแล้ว อย่าลืมแวะมาจอยกับ “Songkran Lobster Wonderland” โดย ฟิลิป โคลแบร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024” ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายนนี้ บริเวณโซลจีเวล ชั้น M สยามพารากอน

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 10 เมษายน 2567