มือใหม่หัดขับ ซื้อรถคันแรก มีประกันรถยนต์ไว้อุ่นใจกว่าแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อรถคันแรก การมีประกันรถยนต์ติดไว้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ถ้าไม่รู้ว่าจะซื้อประกันรถยนต์ชั้นไหนดี ทางเราก็ไม่พลาดส่งต่อเรื่องราวดี ๆ กับเทคนิคการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ดีต่อใจมาฝากกัน แต่ละแผนประกันจะมอบความคุ้มครองสุดคุ้มแตกต่างกันอย่างไรบ้าง รีบตามไปดูกันเลยดีกว่า 

ทำความเข้าใจประกันรถยนต์แต่ละประเภท พร้อมความคุ้มครอง

ประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถือเป็นการวางแผนการเงินที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างหายห่วง แต่หลายคนก็ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้นไหนดี แบบไหนคุ้มค่ามากที่สุด แล้วประกันแต่ละประเภทให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยเพื่อให้ทุกท่านได้ประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานและตรงใจที่สุด

1. ประกันรถยนต์ชั้น 1

เป็นประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นซื้อรถใหม่และผู้ที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์การขับรถมากนัก เพราะคุ้มครองครบทุกด้าน รองรับค่าเสียหายทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นชีวิตหรือทรัพย์สินก็ตาม ทั้งของผู้เอาประกันและคู่กรณีกันเลย รวมถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดอื่น ๆ เช่น รถหาย รถไฟไหม้ และรถชนแบบไม่มีคู่กรณี ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ครอบคลุมได้ทั้งหมด 

2. ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ใครกำลังมองหาประกันที่ส่งมอบความคุ้มครองใกล้เคียงประกันชั้น 1 แต่มีราคาที่ย่อมเยากว่า ประกันชั้น 2+ เป็นประกันที่ตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ก็คือ ความคุ้มครองของประกันชั้น 2+ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะรับผิดชอบเฉพาะกรณีที่มีคู่กรณีเพียงอย่างเดียว ถ้าไปชนกับสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชนเสาไฟฟ้า ชนกำแพง หรือชนต้นไม้ ประกันชั้น 2+ ไม่รับผิดชอบทุกกรณี

3. ประกันรถยนต์ชั้น 2

สำหรับความคุ้มครองของประกันชั้น 2 จะส่งมอบความคุ้มครองต่อชีวิตและทรัพย์สินของทางฝั่งคู่กรณีเพียงอย่างเดียว พูดง่าย ๆ ก็คือ คุ้มครองรถเขาแต่ไม่คุ้มครองรถเรา เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาทางประกันจะจ่ายค่าซ่อมให้แก่คู่กรณี แต่รถของทางฝั่งผู้เอาประกันจะต้องซ่อมเอง และนอกจากนี้ยังไม่ได้คุ้มครองกรณีรถหาย รถไฟไหม้ อีกด้วย

4. ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ประกันชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีอุบัติเหตุรถชนรถ พร้อมกับซ่อมรถให้แค่ฝั่งคู่กรณีอย่างเดียว ส่วนรถของทางฝั่งผู้เอาประกันจะต้องซ่อมเอง นอกจากคุ้มครองกรณีรถหาย รถไฟไหม้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดแล้วผู้เอาประกันภัยเป็นฝ่ายผิด ทางบริษัทจะคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณีอย่างเต็มที่ ตอบโจทย์คนที่ใช้รถน้อยและต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

5. ประกันรถยนต์ชั้น 3

ใครกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีค่าเบี้ยประกันราคาถูกที่สุด สามารถเข้าไปเช็คราคาประกันรถยนต์ชั้น 3 ได้เลย รับประกันถูกชัวร์ ถูกกว่าประกันชั้นอื่น ๆ แต่เมื่อเอ่ยถึงความคุ้มครองแล้วก็จะไม่เทียบเท่ากับประกันชั้นอื่น ๆ สำหรับความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 3 จะส่งมอบความคุ้มครองให้แก่คู่กรณีเพียงอย่างเดียว คุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินตามวงเงินที่ระบุไว้บนกรมธรรม์