“สัญลักษณ์” ที่เจิมบนหน้าผากพราหมณ์ คืออะไร?

สัญลักษณ์ หน้าผาก พราหมณ์ พราหมณ์วามน
พราหมณ์วามน จากซีรีส์ “แม่หยัว” (ภาพจาก X one31thailand)

ซีรีส์ “แม่หยัว” ตอนแรกที่ออกอากาศไปเมื่อ 24 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งละครไทยที่ปลุกกระแสความสนใจประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมขึ้นมาอีกครั้ง อย่าง “สัญลักษณ์” บนหน้าผากพราหมณ์ในเรื่อง ทั้งพราหมณ์ “วามน” ที่ต่อมาคือขุนวรวงศาธิราช พระโลกธีป เจ้ากรมโหรหลวง และพระโหราจารย์คนอื่น ๆ ก็เป็นหนึ่งในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่าหยิบยกมาอธิบาย

สัญลักษณ์ดังกล่าวเรียกรวม ๆ ว่า “ติลก” (คำเดียวกับ ‘ดิลก’) หมายถึง ยอด ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมาย มิใช่สักแต่จะขีดเขียนขึ้นมาลอย ๆ

ผศ. คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้เชี่ยวชาญด้านปรัชญาอินเดีย-ฮินดู อธิบายว่า การเจิมบริเวณ “ศรี” (หน้าผาก) คือระหว่างคิ้วจรดไรผมของคนฮินดู มาจากความเชื่อว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดรวมประสาทการรับรู้พิเศษ เรียกว่าเป็น “จักร” หรือตาที่สาม จึงเกิดธรรมเนียมการเจิมสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์บริเวณนี้

แต่เนื่องจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีเทพเจ้าหลายองค์ นิกายต่าง ๆ นับถือเทพเจ้าเป็นใหญ่ต่างกัน การเจิมหน้าผากจึงเป็นหนึ่งในการแสดงออกหรือบอกลัทธินิกายที่ตนสังกัดด้วย

ผู้นับถือ พระศิวะ (ลัทธิไศวนิกาย) จะขีดแถบสามแถบเรียงกันในแนวนอนบนหน้าผาก เรียกว่า “ตริปุณฑระ” แบบที่พระโลกธีปและพระโหราจารย์เจิมกัน ในอดีตจะใช้ขี้เถ้าศักดิ์สิทธิ์จากการเผาศพในป่าช้า ส่วนผู้นับถือเจ้าแม่หรือพระเทวีองค์ต่าง ๆ จะเจิมจุดแดงกลม ๆ เรียกว่า “พินทุ” ไว้บนหน้าผาก

พระโลกทีป สัญลักษณ์ หน้าผากพราหมณ์
พระโลกทีป ในซีรีส์ “แม่หยัว” (ภาพจาก YouTube ช่อง one31)

สำหรับการเจิมรูปตัวยูสีแดง มีเส้นสีขาวขีดตรงกลางของพราหมณ์วามน เป็นสัญลักษณ์ของ “พระวิษณุ” หรือพระนารายณ์ เรียกว่า “อูรธวะปุณฑระ”

อ. คมกฤช อธิบายว่า “อูรธวะ แปลว่า ตั้งขึ้น ปุณฑระ ท่านว่ามาจากปุณฑรีกะ แปลว่า กลีบบัวหรือดอกไม้ คือมีลักษณะคล้ายกลีบบัว หรือหมายถึงพระบาทบงกชก็ได้”

ทั้งนี้ รูปตัวยูหรือวีจะเรียก “โคปีจันทน์” เป็นการสมมติให้เป็นพระบาทของพระวิษณุที่ประทับอยู่บนหน้าผากพราหมณ์หรือศาสนิก โดยใช้ดินสอพองผสมเครื่องหอม มีสีขาวหรือเหลืองนวล สีประจำพัสตราภรณ์ของพระวิษณุ นัยว่าเป็นสีแห่งความสวัสดิมงคลและความบริสุทธิ์

ส่วนตรงกลางจะแตกต่างกันเล็กน้อยตามนิกายย่อย บ้างเป็นขมิ้นเหลือง บ้างเป็นจุดดำจากถ่านต้นกะเพรา หรือหากเจิมด้วยผงกุงกุมสีแดงจะนิยมในลัทธิไวษณวะฝ่ายใต้ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนหมายถึง “พระเทวี” คือ พระลักษมี ชายาพระวิษณุ นัยว่าเป็นสิริมงคลในทางโลกียะ

แม้รายละเอียดส่วนนี้จะแตกต่างจากในละครที่เลือกเขียนโคปีจันทน์ด้วยสีแดง และทาตรงกลางด้วยสีขาว ถึงอย่างนั้น จากลักษณะที่ปรากฏ พอจะอนุมานได้ว่า วามนเป็นพราหมณ์ในลัทธิ ไวษณพนิกาย (ไวษณวะ) หรือนิกายพระวิษณุเป็นใหญ่

พราหมณ์วามน สัญลักษณ์ หน้าผากพราหมณ์
(ภาพจาก YouTube ช่อง one31)

บางนิกายในอินเดียเรียกอูรธวะปุณฑระว่า ‘นามัม’ (นาม) คือขณะที่เขียนต้องท่องพระนามพระวิษณุต่าง ๆ ไปด้วย และไม่ได้เขียนเฉพาะหน้าผากแต่เขียนในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย การเจิมนี้จึงดุจดังรักษานามของพระเป็นเจ้าไว้ยังส่วนต่าง ๆ ” อ. คมกฤชกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : 

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


อ้างอิง : 

คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง. เก็บตกละครบุพเพฯ : สัญลักษณ์อะไรบนหน้าผากคุณพี่หมื่น. คอลัมน์ ผี-พราหมณ์-พุทธ มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2561.


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 25 ตุลาคม 2567