Bangkok Art Biennale 2022 เทศกาลศิลปะร่วมสมัย ภายใต้ธีม CHAOS : CALM

งาน Bangkok Art Biennale 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ภาพจาก เฟซบุ๊ก Queen Sirikit National Convention Center)

มูลนิธิ Bangkok Art Biennale ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เนรมิต “Bangkok Art Biennale 2022” เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ผลักดันกรุงเทพฯ เป็นเมืองศิลปวัฒนธรรม พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวถายในประเทศ

โดยงาน Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อให้กรุงเทพมหานครได้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก

Bangkok Art Biennale 2022 ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 จากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน และพันธมิตรทุกภาคส่วน นับเป็นการผลักดันคุณค่าทางศิลปะ คุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม สู่คุณค่าทางศิลปกรรม เพื่อยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจ สร้างสรรค์แก่เมือง และชุมชน ทั้งชุมชนศิลปะ และชุมชนที่เกี่ยวข้องในด้านการผลิต การบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

สำหรับความพิเศษของปีนี้ นอกจากจะนำผลงานจากศิลปินทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการจัดแสดงงาน Bangkok Art Biennale 2022 เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวบนพื้นที่ใจกลางเมืองได้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

Bangkok Art Biennale 2022 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดใหม่ “CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข” โดยมีแก่นของแนวคิดคือ การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้จะเผชิญกับยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม

ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ โดยผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย ซึ่งศิลปินจะตีความมุมมองขั้วตรงข้ามของคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำที่แม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฏอยู่ในชีวิตของเราทุกคน

Bangkok Art Biennale 2022 จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน จากศิลปินชั้นนำของโลกจำนวน 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ ในกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง

ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, สามย่านมิตรทาวน์, เดอะ ปาร์ค, เดอะพรีลูด วันแบงค็อก, JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue

Bangkok Art Biennale 2022 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566