มุมมองนักเขียนและผู้จัดสาย Y : จากนิยายที่ต้องแอบอ่าน สู่ Soft Power ไทย

Mame หรือ คุณเมย์ อรวรรณ วิชญวรรณกุล ผู้จัดสาย Y (ภาพจาก FEED)

อุตสาหกรรมนิยายและซีรีส์ Y ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย จาก นิยาย Y ที่คนต้องเข้ารหัสแอบอ่านออนไลน์ สู่วันที่กลายเป็นซอฟท์พาวเวอร์สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับประเทศ “เมย์-อรวรรณวิชญวรรณกุล” นักเขียนนามปากกา “Mame” และ ปัจจุบันกับการเป็นผู้จัด บริษัท มีมายด์ วาย จำกัด ผู้อยู่ในวงการนิยายและซีรีส์สาย Y ตั้งแต่ยุคบุกเบิก ถ่ายทอดผ่านมุมมองของเธอ

 

เส้นทางนักเขียนที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของ Mame

เราเคยตั้งคํำถามตัวเองว่าทำไมถึงมาเป็นสาว Y ได้ เราก็ได้คำตอบว่า เพราะความอยากรู้ ทำให้เรามาถึงจุดที่ศึกษามากขึ้น จนค้นพบว่าเราชอบ เพราะเป็นการนำเสนอรูปแบบความรักที่ไม่จำกัดเพศ เกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย กับใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบ หญิง-หญิง หรือ ชาย-ชาย ซึ่งทุกเพศเท่าเทียมกันทั้งหมด

ตอนเริ่มต้นเขียนนิยายวายก็แค่อยากนำเสนอมุมมองนี้ให้ทุกคนได้รู้ เมย์เริ่มจากการทำหนังสือทำมือ ไม่มีสำนักพิมพ์ เราทำเองเปิดพรีออเดอร์เอง เป็นบรรณาธิการเอง ปรู๊ฟเอง ทำเองทุกอย่าง (หัวเราะ)

พอเราเริ่มขายหนังสือ เราเห็นช่องทางว่ามันสามารถขายได้นะ คนอ่านสัมผัสหนังสือของเราได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องง้อใคร เราแค่หาหนทางของเราให้เจอ แล้วเราก็ทำมาเรื่อยๆ

หนังสือเล่มแรกของเมย์ทำมา 500 ชุด เราดีใจที่เห็นหนังสือของเรา มีนามปากกาเราบนปก เรารักการผลิตงาน เราเปิดหน้ากระดาษแล้วมีความสุขกับกลิ่นกระดาษ ตัวหนังสือที่อยู่บนกระดาษ

“แม้ว่าเราเป็นนักเขียนนิยาย Y เจอแรงกดดันต่างๆ แต่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี คนอื่นจะมองเราอย่างไรไม่รู้ แต่เราเลี้ยงตัวเองได้ ซัพพอร์ตครอบครัวได้ ส่งตัวเองเรียนได้ ทําให้เมย์รู้สึกว่าเราเดินต่อไป ในเส้นทางนี้ได้”

 

ตลอด 10 ปีที่เห็นการเปลี่ยนผ่านของนิยาย Y เป็นอย่างไร

สังคมให้การยอมรับมากขึ้น สำนักพิมพ์ให้การยอมรับมากขึ้น การที่มีหนังสือบอยเลิฟ มี หนังสือนิยาย Y วางบนเชลฟ์ในชั้นหนังสือทั่วไป ที่เข้าไปแล้วสามารถถามได้ว่า มีนิยาย Y ไหมคะ แล้วพนักงานตอบได้ว่าอยู่ตรงนี้ค่ะ เมย์ว่าตรงนี้คือจุดที่คนมีความคิดเปลี่ยนแปลงต่อนิยาย Y

หรือย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว สิ่งหนึ่งที่นักเขียนจะสร้างอุปสรรคในเรื่อง จะมีเรื่องปัญหาครอบครัว การไม่ยอมรับของครอบครัวและสังคม เป็นอุปสรรคที่ตัวละครจะต้องเจอแน่ๆ แต่พอเวลาผ่านไป อุปสรรคตรงนี้หลายคนไม่ได้เขียนถึงแล้วเพราะสังคมเปิดกว้างมากขึ้น การเขียนนิยายก็มีการพัฒนาขึ้นมาว่าเรามีความเท่าเทียมกันมากขึ้น

“เราเองก็โตมากับนิยายตบจูบ พระเอกแอบจูบนางเอกตอนหลับ แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว ทุกอย่างคือการล่วงละเมิด เมื่อเราจะเขียน ตัวละครจะทำสิ่งนั้น จะต้องได้รับการยอมรับจากอีกฝ่ายหนึ่งก่อน จุดนี้ก็เป็นความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการนำเสนอนิยายที่เปลี่ยนไปตามสภาพสังคม” …

อ่านเนื้อหาเต็มได้ที่ : จากนิยาย Y ที่ต้องแอบอ่านสู่ Soft Power ไทย คุยกับ “Mame” นักเขียนสู่ผู้จัดสาย Y

Feed Y Capital 24 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ที่ SIAM SQUARE ลานจอดรถที่ 3 (SEE FAH) . พบกับนักแสดงซีรีส์ Y มากมาย และงานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม : feedforfuture.co/feed-read/7152

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


หมายเหตุ : เนื้อหานี้คัดจาก FEED BIZ เรื่อง จากนิยาย Y ที่ต้องแอบอ่านสู่ Soft Power ไทย คุยกับ ‘Mame’ นักเขียนสู่ผู้จัดสาย Yโดยคุณ Pear เผยแพร่เมื่อ 8 กันยายน 2565


เผยแพร่เนื้อหาในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม เมื่อ 19 กันยายน 2565