เศรษฐีจีนประกาศหาจอมยุทธ์ล้มนักสู้ MMA, หมัดสายฟ้าชี้พ่ายเพราะรองเท้าลื่น กลัวอีกฝ่ายตาย

การประลองยุทธ์ระหว่าง Xu Xiaodong นักสู้ MMA (ซ้าย) กับ Wei Lei เซียนหมัดสายฟ้า (ภาพจาก Shanghaiist)

หลังจากที่ นาย Xu Xiaodong นักสู้ศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสานหรือ MMA (mixed martial arts) วัย 38 ปี ประกาศท้าทายจอมยุทธไท่เก๊ก (Tai Chi) ทั้งหลายว่าเป็นของเก๊ จนทำให้ชาวจีนจำนวนมากไม่พอใจที่หนุ่มรายนี้บังอาจดูหมิ่นศิลปะป้องกันตัวอันน่าภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ

ปรมาจารย์ Wei Lei ผู้ก่อตั้งสำนักหมัดสายฟ้าจึงขออาสาปกป้องเกียรติภูมิแห่งศิลปะป้องกันตัวของจีน ขอประลองฝีมือกับ นาย Xu เมื่อไม่นานมานี้

แต่เซียนหมัดสายฟ้ากลับพลาดท่าพ่ายแพ้ให้นาย Xu หลังประมือกันได้ไม่ทันครบครึ่งกระบวนท่ากินเวลาราวๆ 10 วินาที โดยการประลองครั้งนี้ยังมีการบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน จนมีผู้ชมนับล้านและสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักหูยิ่งขึ้นกว่าเดิม

รายงานของ South China Morning Post กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ นาย Chen Sheng มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการเครื่องดื่ม Tiandi No.1 ออกมาประกาศทุ่มเงินกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท) เพื่อหาจอมยุทธ์สายไท่เก๊กออกมาคว่ำนักสู้ MMA รายนี้

นาย Chen ต้องการจัดการประลองยุทธ์ 5 รอบ ให้กับจอมยุทธ์ท่านใดก็ตามที่พร้อมเผชิญหน้ากับ นาย Xu โดยผู้ชนะในแต่ละรอบจะได้เงินรางวัล 1.5 ล้านหยวน (ราว 7.5 ล้านบาท) ส่วนผู้แพ้จะได้รับรางวัล 5 แสน หยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) โดยเขาพร้อมที่จะให้นาย Xu ได้เงินรางวัลไปกว่า 7.5 ล้านหยวน หากนาย Xu สามารถเอาชนะได้ทั้งห้ารอบ

นาย Chen ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ไท่เก๊กถูกใช้มากกว่าเพื่อการออกกำลังกายและการฝึกฝนร่างกายตนเอง เพื่อนผมหลายคนก็ฝึก และจีนก็มีคนที่ทุ่มเทให้กับไท่เก๊กเป็นล้านๆ คน คุณจะบอกว่าทั้งหมดนี้เป็นของเก๊อย่างนั้นหรือ”

ด้านนาย Xu ได้กล่าววิจารณ์กังฟูอย่างหนักว่าเป็นของล้าสมัย และใช้งานไม่ได้จริง “ผมทำลายของปลอม เพราะว่ามันจอมปลอม ของปลอมจำเป็นต้องถูกกำจัด ไม่ต้องสงสัยเลยเรื่องนี้”

ส่วนจอมยุทธ์ Wei Lei เจ้าสำนักหมัดสายฟ้าหลังพ่ายแพ้อย่างหมดรูปก็ได้ออกมากล่าวถึงสาเหตุแห่งความปราชัยว่ามีตั้งแต่เพราะเขาใช้รองเท้าคู่ใหม่ทำให้ลื่น และต้องยั้งมือเพื่อรักษาชีวิตของฝ่ายตรงข้าม อีกทั้งการเอาชนะก็อาจทำลายความปรองดองด้วยก็เป็นได้