พบเหรียญทองคำอังกฤษหายาก มูลค่าทะลุ 5 แสนบาท คาดสาบสูญหลังช่วงกาฬโรคระบาด

เหรียญทองคำ Noble ภาพจาก British Museum สิทธิ์ใช้งาน CC BY 2.0

วันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 2021 (ตามเวลาในไทย) BBC รายงานข่าวการค้บพบเหรียญทองคำในสมัยของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ซึ่งสูญหายไปหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของกาฬโรค อันเป็นอีกหนึ่งการระบาดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ หรือที่เรียกว่าเหตุการณ์ Black Death

เหรียญทอง 23 กะรัต ที่มักเรียกกันว่าเหรียญลีโอพาร์ด (Leopard) ถูกค้นพบพร้อมกับเหรียญที่เรียกว่า “โนเบิล” (Noble) โดยเครื่องตรวจจับโลหะ ในบริเวณใกล้กับย่าน Reepham ในเมือง Norfolk เหรียญทั้งสองอยู่ในสภาพพับครึ่งทำให้ไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดบางส่วนของหน้าเหรียญ เหรียญทั้งสองไม่ได้มีร่องรอยสึกหรอมากนักนอกเหนือจากร่องรอยอันเกิดจากการทำการเกษตร

สำหรับเหรียญลีโอพาร์ดนั้นแทบไม่มีร่องรอยการใช้งานเลย บ่งชี้ว่ามันสาบสูญไปไม่นานนักหลังจากเหรียญโนเบิลถูกผลิตขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1351

ทั้งนี้ เหรียญลีโอพาร์ด ไม่เคยถูกพบพร้อมกับเหรียญชนิดอื่นมาก่อน ที่ผ่านมามีข้อมูลว่าเหรียญหายากชนิดนี้ถูกเก็บอยู่ในคอลเล็กชั่นของสาธารณะ 3 เหรียญเท่านั้น ขณะที่เหรียญโนเบิลที่พบด้วยกันในครั้งนี้คาดว่ามาจากช่วงค.ศ. 1351-52

Helen Geake เจ้าหน้าที่ประสานงานระบุว่า เหรียญที่เรียกว่า “ลีโอพาร์ด” ซึ่งหายากมากถูกนำออกจากระบบไม่นานนักหลังจากมันถูกผลิตขึ้นในปีค.ศ. 1344 และแทบจะไม่มีเหรียญใดหลงเหลืออยู่เลย (คลิกดูภาพเหรียญลีโอพาร์ดเพิ่มเติมที่นี่)

นอกจากนี้ Geake ยังระบุอีกว่า เหรียญลีโอพาร์ดดังกล่าวมีค่าเท่ากับ 12,000 ปอนด์ในปัจจุบัน (ประมาณ 5 แสนบาท) และผู้ที่ครอบครองในยุคนั้นคาดว่ามีเพียงแค่ชนชั้นสูงเท่านั้น

ภายหลังจากยุคที่อังกฤษโดนกลุ่มชนรุกรานซึ่งมักเรียกกันว่าช่วง “Norman Conquest” เหรียญแบบเดียวที่หมุนเวียนอยู่ในระบบคือ เหรียญเพนนีเงิน ดังที่ Dr. Geake กล่าวว่า “หากพูดถึงคลังสมบัติของราชวงศ์ อาจมีเงินปอนด์ ชิลลิง และเพนนี แต่ในทางปฏิบัติจะเป็นถุงเงินเพนนี”

Dr. Geake อธิบายเพิ่มเติมว่า หลังจากนั้น พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ทรงมีนโยบายรื้อฟื้นเหรียญทองคำเป็นครั้งแรกในอังกฤษนับตั้งแต่ยุคแองโกล-แซกซอน ไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการตัดสินใจครั้งนั้น

เหรียญเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า Florin, Leopard, และ Helm ถูกสร้างขึ้นเมื่อต้นปีค.ศ. 1344 แต่กลับถูกถอดออกจากระบบเพียงไม่กี่เดือนให้หลัง

Dr. Geake ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า ไม่สามารถระบุต้นเหตุที่ชัดเจนได้ และตั้งข้อเปรียบเทียบว่า หากในยุคที่ค่าเงินหนึ่งหรือสองเพนนีเทียบค่าได้กับอัตราค่าแรงขั้นต่ำในปัจจุบัน อาจมีเพียงไม่กี่คนที่ได้ใช้เหรียญพวกนี้ ภายหลังจากนั้นก็ถูกแทนที่ด้วยเหรียญที่เรียกว่า โนเบิล (Noble) ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 6 ชิลลิง กับ 8 เพนนี

แหล่งข้อมูลบางแห่งสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะทุนในการผลิตเหรียญสูงเกินไปและมูลค่าของตัวเหรียญก็มากเกินไป

การค้นพบที่ Reepham ทำให้คนยุคหลังทราบว่า เหรียญลีโอพาร์ด (Leopard) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 3 ชิลลิง หมุนเวียนอยู่ในระบบนานกว่าที่เคยคาดไว้ โดย Dr. Geake มองว่าเป็นเพราะการแพร่ระบาดของกาฬโรคในอังกฤษเมื่อ ค.ศ. 1348 ถือเป็นหายนะครั้งใหญ่ หนึ่งในสามของจำนวนประชากรทั้งหมดตกอยู่ในภาวะหวิดสิ้นชีวิตกันแล้ว โดยปกติแล้วทางการจะพิจารณาถอนเหรียญที่ถูกยกเลิกออกโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

สำหรับเหรียญโนเบิล (Noble) ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1351 ด้านหน้าของเหรียญ Noble จะมีรูปกษัตริย์อยู่บนเรือ ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงชัยชนะของกองทัพเรือแถบ Flemish ในเมือง Sluis เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1340 ส่วนด้านหลังของเหรียญเป็นรูปไม้กางเขนที่เต็มไปด้วยเครื่องประดับมากมาย

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : Decameron วรรณคดีอิตาลี หนุ่มสาวปลีกหนีกาฬโรคระบาด ผลัดกันเล่านิทานผสมลามก-สังวาส


อ้างอิง :

Gold coins lost in Black Death confusion found in Reepham. BBC. Published 20 JUN 2021. Access 25 JUN 2021. <https://www.bbc.com/news/uk-england-norfolk-57520248>

Gold-coinage. Britannica. Access 25 JUN 2021.<https://www.britannica.com/topic/coin/Gold-coinage>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 25 มิถุนายน 2564