ตำนานกรีกสุดโรแมนติก กับการบอกรักด้วยดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์ – บริการส่งดอกไม้

วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักสุดหวานแหวว เป็นประเพณีที่มีการสืบทอดกันมาทั่วโลกนานหลายศตวรรษ ซึ่งการมอบดอกกุหลาบสีแดงในวันวาเลนไทน์ก็มีที่มาตามตำนานกรีกโบราณอันเลื่องชื่อ ก่อนอ่านใครที่กำลังหาร้านดอกไม้ที่มีบริการส่งดอกไม้ และส่งดอกไม้ กทม. ก็สามารถสั่งดอกไม้สวยๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลยค่ะ

เทพีอโฟรไดท์ กับ ตำนานดอกกุหลาบ

เทพีอโฟรไดท์ (Aphrodite) หรือ เทพีวีนัส (Venus) เทพีแห่งความรักและความงดงาม ตามตำนานเล่าว่าเทพีอโฟรไดท์ มีสามารถในการลบปัญญาออกจากสมองของนักปราชญ์และทำให้นักปราชญ์ผู้นั้นคลั่งรักแบบไม่มีเหตุผลได้ นี่จึงอาจเป็นที่มาของคำพูดที่ว่า รักโดยไม่มีเหตุผล หรือ ความรักทำให้คนตาบอด ซึ่งความสามารถนี้ของเทพีอโฟรไดท์ก็ทำให้เกิดสงครามความรักในตำนานอย่าง สงครามแห่งทรอย

อย่างไรก็ตาม ดอกกุหลาบมีความเกี่ยวเนื่องกับเทพีอโฟรไดท์เป็นอย่างมาก ตามปกรณัมเก่าแก่ของกรีกเล่าว่า เทพีอโฟรไดท์ถือกำเนิดมาจากท้องทะเลและได้มีดอกไม้สีขาวที่มีความงดงามมากเกิดขึ้นมาจากฟองคลื่นขณะที่เทพีอโฟรไดท์ถือกำเนิดในครั้งนั้นด้วย ซึ่งก็คือ ดอกกุหลาบสีขาว นั่นเอง

ต่อมาเมื่อถึงวัยที่เทพีอโฟรไดท์มีความรักก็ได้ตกหลุมรักอาโดนิส ชายหนุ่มที่พเนจรล่าสัตว์อยู่ในป่า เทพีอโฟรไดท์รักอาโดนิสมาก ไม่เคยห่างไปไหน และคอยเป็นห่วง คอยเตือนอาโดนิสไม่ให้ล่าสัตว์ที่อันตรายเกินไป

แต่แล้ววันหนึ่งขณะที่เทพีอโฟรไดท์ต้องไปทำธุระ อาโดนิสที่ล่าสัตว์อยู่คนเดียวในป่าก็ได้ไปพบกับหมูป่าตัวใหญ่มากตัวหนึ่ง อาโนดิสต่อสู้กับหมูป่าและเสียท่า จึงโดนหมูป่าทำร้ายจนเจ็บหนัก

เทพีอโฟรไดท์ได้ยินเสียงร้องของอาโนดิสก็รีบวิ่งมาช่วยอาโนดิสทำให้ถูกหนามของดอกกุหลาบเกี่ยวจนเลือดไหล แต่เมื่อเทพีอโฟรไดท์มาถึงอาโนดิสก็สิ้นลมหายใจแล้ว เทพีอโฟรไดท์เสียใจมาก จนน้ำตาของเทพีอโฟรไดท์หยดลงปนกับเลือดของอาโนดิส แล้วเลือดของอาโนดิสก็ไหลลงสู่พื้นทำให้เกิดเป็นดอกกุหลาบสีแดงขึ้นมา

ตามตำนานนี้ทำให้คนทั่วโลกซึ้งกินใจเป็นอย่างมาก ด้วยความรักที่มากเกินบรรยายของเทพีอโฟรไดท์ที่มีต่ออาโนดิสทำให้เกิดเป็นดอกกุหลาบสีแดงขึ้นมา วันวาเลนไทน์ผู้คนจึงนิยมบอกรักกันด้วยดอกกุหลาบสีแดงเพื่อแทนความรักอันลึกซึ้ง

โดยจำนวนดอกกุหลาบสีแดงก็มีความหมายด้วยเช่นกัน คือ ถ้าจำนวนดอกกุหลาบ 1 ดอกมีความหมายว่า ความรักที่มีทั้งหมด ฉันมอบให้เธอคนเดียว และถ้าจำนวนดอกกุหลาบ 3 ดอกจะมีความหมายแทนคำพูดว่า ฉันรักเธอ นั่นเอง

ด้วยตำนานแห่งความรักและความหมายที่ดีของดอกกุหลาบทำให้วันวาเลนไทน์หลายคนจึงชอบมอบดอกกุหลาบให้คนรักเพื่อสื่อความหมายแทนใจกันมานานหลายศตวรรษเลยทีเดียว

 


เผยแพร่ครั้งแรกในระบบออนไลน์ เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564