ผู้นำธุรกิจชิลีมอบ “ตุ๊กตายาง” เป็นของขวัญให้ รมต., เปรียบ “เศรษฐกิจ” เหมือน “ผู้หญิง”

หลุยส์ ฟิลิเป เซสเปเดส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของชิลี (กลาง) รับมอบตุ๊กตายางจากผู้นำนักธุรกิจด้วยรอยยิ้ม (AFP PHOTO / George CADENAS)

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา หลุยส์ ฟิลิเป เซสเปเดส (Luis Filipe Cespedes) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแห่งชิลี ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเนื่องในโอกาสวันคริสต์มาสร่วมกับกลุ่มธุรกิจในกรุงซานติอาโก โดยเขาได้รับมอบของขวัญเป็นตุ๊กตาเป่าลม หรือที่มักเรียกันว่า “ตุ๊กตายาง” จาก โรแบร์โต ฟันตุซซี (Roberto Fantuzzi) ประธานสมาคมผู้ผลิตและส่งออกของชิลี ในงานนี้ด้วย

แต่ภาพที่ปรากฏออกไปสร้างความไม่พอใจให้กับสังคมและฝ่ายการเมืองของชิลีเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่บรรดานักธุรกิจเปรียบเทียบ “เศรษฐกิจ” กับ “ผู้หญิง” ว่าจำเป็นจะต้องถูก “กระตุ้น” เหมือนกัน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในภาพจะเห็นสติ๊กเกอร์แปะที่ปากตุ๊กตายางมีข้อความว่า “เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ”

ทำให้ เซสเปเดส รัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าว ต้องออกมาขอโทษต่อสังคมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต (Michelle Bachelet) ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ด้วยตัวเองว่า การเล่นตลกดังกล่าวเป็นการเหยียดเพศและเป็นการขัดต่อนโยบายส่งเสริมการให้ความเคารพต่อเพศหญิงของรัฐบาลเธอ และมองว่าเรื่องนี้รุนแรงเกินกว่าจะให้อภัยได้

“ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่เกินกว่าจะให้อภัยได้ มันแสดงให้เห็นว่าแนวคิดแบบชายเป็นใหญ่ และการเหยียดเพศยังคงมีอยู่ในชิลี ซึ่งในบางกรณียังเข้าข่ายเป็นการหยามเหยียดเพศหญิงอีกด้วย” (Telegraph)