“สวิส” บุกยึดวัตถุโบราณที่ถูกนำเข้าโดยมิชอบได้จากท่าเรืออิสระหลายแห่ง

วัตถุโบราณที่ยึดได้โดยเจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์ จากการตรวจค้นท่าเรืออิสระในเจนีวา (AFP PHOTO / OFFICE OF THE ATTORNEY GENERAL OF THE CANTON OF GENEVA)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ธันวาคม) เจ้าหน้าที่สวิสเผย สามารถยึดโบราณวัตถุหลายชิ้นที่ถูกลักลอบขนออกมาจากเมืองโบราณพัลไมราของซีเรีย รวมถึงอีกหลายประเทศที่ตกอยู่ภายใต้ปัญหาความรุนแรงเช่น ลิเบีย และเยเมน โดยวัตถุเหล่านี้ถูกพบเก็บไว้ในท่าเรืออิสระหลายแห่งในเจนีวา

ข้อมูลของ Times of Israel ระบุว่า ท่าเรืออิสระต่างๆ มีโกดังที่มีความปลอดภัยสูงซึ่งรับเก็บสิ่งของทุกอย่างโดยผู้ใช้บริการต้องตอบคำถามแค่ไม่กี่คำ และยังไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย

วัตถุที่ยึดได้ รายงานกล่าวว่า พวกมันถูกเก็บไว้ในท่าเรืออิสระหลายแห่ง ตั้งแต่ปี 2009 และ 2010 ก่อนที่การตรวจสอบทางด้านศุลกากรในปี 2013 จะนำมาซึ่งเบาะแสต้องสงสัย จนทางการสามารถยึดวัตถุโบราณที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายได้สำเร็จ แต่ก็มิได้ให้รายละเอียดที่แน่ชัดว่า การตรวจยึดเกิดขึ้นเมื่อใด

ทั้งนี้ วัตถุโบราณที่ยึดได้จะอยู่ในความดูแลของพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะและประวัติศาสตร์แห่งเจนีวา (Geneva Museum of Art and History) จนกว่าจะสามารถส่งคืนไปยังประเทศต้นทางได้