จีนสั่งชาวซินเจียงรวมถึง “อุยกูร์” ให้เคารพธงชาติสัปดาห์ละครั้ง หวังคนรักชาติมากขึ้น

พิธีเชิญธงชาติหน้าพระราชวังโปตาลา ในธิเบต เมื่อเดือนกันยายน 2015 (AFP PHOTO / STR)

เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ของประเทศจีน เป็นถิ่นฐานของชนกลุ่มน้อยที่จีนพยายามแทรกซึมจนทำให้เกิดการปะทะกันทางวัฒนธรรมและสังคม กลายเป็นชนวนไปสู่การต่อต้านของคนท้องถิ่น ซึ่งจีนก็มักใช้ความรุนแรงตอบโต้ขั้นเด็ดขาด

ไม่เว้นกระทั่งชนกลุ่มน้อยที่หลบหนีไปต่างประเทศก็ยังถูกตามตัวกลับมาลงโทษ แม้จะได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยแล้วก็ตาม เป็นเหตุให้สื่อตะวันตกประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุด เพื่อปลูกฝังความรักชาติให้กับบรรดาประชาชนในเขตซินเจียง รัฐบาลท้องถิ่นได้ออกคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมพิธีเคารพธงชาติที่จะมีขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์ ด้วยหวังว่าจะช่วยให้ชาวบ้านหันมาจงรักภักดีกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์มากขึ้น ทั้งนี้จากรายงานของ RFA

ข้อความสำคัญที่ปรากฏในประกาศของคณะกรรมการการปกครองในเขตปูลัต (Bulat) ของ หมู่บ้านดาดัมตู (Dadamtu) ใกล้กับเมืองกุลจา (Gulja หรือเมือง Yining) มีความว่า

ประชาชนทุกคนต้องมาแสดงตัว ณ สถานที่ที่จัดไว้โดยคณะกรรมการการปกครองส่วนท้องที่ ทุกๆ วันจันทร์ ในเวลา 10 นาฬิกา ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง…เพื่อร่วมพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา

ระหว่างการประกอบพิธี ทุกคนต้องยืนตรงอยู่ในแถวที่จัดเป็นระเบียบมองตรงไปข้างหน้าและร้องเพลงชาติด้วยนำ้เสียงที่เข้มแข็ง…ห้ามมิให้ผู้ใดเดินไปมา หรือพูดคุยระหว่างที่ทำการเชิญธงเชิญขึ้นสู่ยอดเสา

ประกาศดังกล่าว ยังระบุว่า ผู้ที่ร่วมพิธีจะต้องแต่งกายเรียบร้อย ห้ามสวมรองเท้าแตะ ผ้าพันคอ รวมถึงผ้าคลุมศรีษะ ซึ่งปกติเป็นหนึ่งให้เครื่องแต่งกายสำคัญของสตรีชาวมุสลิมด้วย

นอกจากนี้ RFA ระบุว่า ยังมีเอกสารประกาศอีกชิ้นของรัฐบาลท้องถิ่นที่ระบุให้ชาวบ้านจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนการประกอบพิธีต่างๆ ตั้งแต่พิธีตั้งชื่อ พิธีแต่งงาน พิธีศพและพิธีสุหนัด

RFA อ้างว่า พวกเขาพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อสอบถามเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 พฤศจิกายน) แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากเจ้าหน้าที่

แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งที่ไม่ต้องการให้เปิดเผยตัวตนของเขากล่าวว่า พิธีเคารพธงชาติเริ่มมีใน “ทุกๆ ที่” มาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่เขาก็ไม่รู้ว่า หากชาวบ้านคนใดไม่ยอมเข้าร่วมพิธีจะต้องถูกดำเนินมาตรการใดๆ หรือไม่

ด้านองค์กร World Uyghur Congress ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า มาตรการดังกล่าวน่าจะจงใจนำมาใช้กับชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ส่วนใหญ่ไม่พอใจการปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์อยู่แล้ว และมาตรการดังกล่าวก็จะยิ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมให้กับประชาชนขึ้นไปอีก เพราะการรณรงค์ทางการเมืองเช่นนี้มักแฝงการล้างสมองอยู่ด้วย

ส่วนชาวจีนเชื้อสายฮั่นรายหนึ่งนามสกุลจาง (Zhang) กล่าวกับ RFA ว่า การบังคับให้เคารพธงชาติมีอยู่แล้วในองค์กรภาครัฐต่างๆ ทั้งโรงเรียน และสถานที่ทำการของรัฐ และหน่วยงานที่รัฐบาลอยู่เบื้องหลัง

“ตอนนี้พวกเขากำลังทำให้มันเป็นสิ่งที่ชาวบ้านทั่วไปต้องทำด้วย” จางกล่าว พร้อมระบุว่า มาตรการนี้เป็นเหมือนการดูหมิ่นชาวบ้านและยังไปจำกัดเสรีภาพของประชาชน

ทั้งนี้ RFA กล่าวว่า จากข้อมูลของรัฐบาลท้องถิ่น หมู่บ้านดาดัมตูมีประชากรราว 25,000 คน ประกอบด้วยผู้คนจาก 14 ชาติพันธุ์ โดยมีชาวอุยกูร์เป็นสัดส่วนสูงสุดราว 67 เปอร์เซนต์ ชาวจีนฮั่นราว 10 เปอร์เซนต์