ชาวบ้านประท้วงโรงละครอุปรากรใน LA ใช้ “คนขาว” แสดงเป็น “ฟาโรห์”

(ล่างซ้าย) Anthony Roth Costanzo ผู้รับบทเป็นฟาโรห์อัคนาเตน หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “อะเคนาเตน” (Akhenaten) (ภาพจาก LA Opera), (ฉากหลัง) ฟาโรห์อะเคนาเตนขณะทำพิธีบูชาเทพอะเตน (Aten) ซึ่งในภาพปรากฏเป็นทรงกลมรีแทนดวงอาทิตย์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พฤศจิกายน) ระหว่างการเปิดตัวอุปรากรหรือละครโอเปรา เรื่อง “อัคนาเตน” (Akhnaten) ในลอสแอนเจเลิส ประเทศสหรัฐฯ ได้เกิดการชุมนุมหน้าโรงละครดังกล่าว ของกลุ่มผู้ประท้วง 25 คน ที่ไม่พอกับการที่ละครโอเปราเรื่องนี้ใช้นักแสดงนำผิวขาวมารับบทเป็น “ฟาโรห์” แห่งอียิปต์

รายงานของ LA Times กล่าวว่า การประท้วงเป็นไปโดยสงบ มีการแจงใบปลิว รวมถึงการพูดคุยกับผู้ที่เข้าชมการแสดงโอเปราอย่างเป็นมิตร บางส่วนยืนถือป้ายประท้วง และมีผู้ประท้วงรายหนึ่งตะโกนขึ้นมาว่า “อัคนาเตนไม่ใช่คนขาว”

“เรามาที่นี่เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้คนอย่างสันติเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของพวกเรา” Legrand Clegg ประธานกลุ่มงานศึกษาอารยธรรมคลาสสิคแห่งแอฟริกา ใน West Coast ซึ่งมีส่วนในการเคลื่อนไหว “Black History Matters” กับกลุ่มการเมืองของชาวแอฟริกันอเมริกัน กล่าว

LA Times กล่าวว่า โรงละครส่วนใหญ่จะมีนโยบายที่เรียกว่า “colorblind casting” ที่จะคัดเลือกตัวละครโดยไม่สนเรื่องเชื้อชาติ แต่จะให้ความสำคัญกับความสามารถในการแสดงโอเปราเป็นหลัก ซึ่ง LA Opera ก็ยึดถือนโยบายนี้เช่นกัน

“ในขณะที่เราพยายามเพิ่มความหลากหลาย (ทางเชื้อชาติ) ในการคัดเลือกนักแสดงมากขึ้น แต่เราก็มี นโยบายที่ยืดถือมาอย่างยาวนานที่จะไม่สนใจเรื่องอายุ เชื้อชาติ หรือลักษณะทางกายภาพอื่นๆ ในการคัดนักแสดงให้เข้ามารับบทบาทเฉพาะต่างๆ” แถลงการณ์ของ LA Opera ระบุ

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนโยบายดังกล่าวกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก บ้างก็ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการ “ฟอกขาว” ให้กับอารยธรรมของเชื้อชาติอื่นๆ ซึ่งปรากฏให้เห็นบ่อยครั้ง ทั้งในละครเวทีและภาพยนตร์ตะวันตก ที่มักจับเอานักแสดงผิวขาวมาทาเครื่องสำอางทั่วตัวในการรับบทเป็นคนเชื้อชาติอื่นๆ ทั้งแอฟริกัน อาหรับหรือเอเชีย แทนที่จะใช้นักแสดงที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเชื้อชาตินั้นๆ มารับบท