แม่เฒ่า “อายุยืนที่สุดในโลก” เผยเคล็ดลับ กินแค่ไข่วันละ 2 ฟอง กับคุกกี้

เอ็มมา โมราโน (AFP PHOTO / OLIVIER MORIN)

เอ็มมา โมราโน (Emma Morano) น่าจะเป็นบุคคลที่เกิดในศตวรรษที่ 19 คนสุดท้าย (ที่โลกรู้) ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน และเธอก็จะมีอายุครบ 117 ปี ในวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้แล้ว

บนชั้นวางของที่บ้านของเธอในเวอร์บาเนีย เมืองทางตอนเหนือของอิตาลี มีหนังสือรับรองจากกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดว่า โมราโน ผู้เกิดในปี 1899 (พ.ศ.2442) คือ บุคคลที่อายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่

“ฉันกินไข่วันละ 2 ฟอง แค่นั่นแหละ แล้วก็คุกกี้นิดหน่อย ฉันกินอะไรมากไม่ได้เพราะฟันฉันร่วงหมดปากแล้ว” โมราโนกล่าวกับเอเอฟพี ถึงเคล็ดลับการใช้ชีวิตที่น่าจะมีส่วนทำให้เธอมีอายุยืนถึงปัจจุบัน

โมราโนเริ่มกินไข่ทุกวันมาตั้งแต่ยังสาว เมื่ออายุได้ราว 20 ปี หลังเธอถูกตรวจพบภาวะโลหิตจาง หมอจึงแนะนำให้เธอกินไข่วันละ 3 ฟอง, ดิบ 2 ฟอง สุก 1 ฟอง ทำให้จนถึงทุกวันนี้เธอกินไข่ไปแล้วนับแสนฟอง

“เอ็มมากินผัก และผลไม้น้อยมาก ตอนที่ผมพบเธอ เธอกินไข่ 3 ฟองต่อวัน ไข่ดิบ 2 ฟองในตอนเช้า แล้วก็ไข่เจียวตอนเที่ยง แล้วก็ไก่ในมื้อเย็น” คาร์โล บาวา (Carlo Bava) หมอที่ดูแลเธอมา 27 ปีกล่าว

อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้เธอเลิกกินเนื้อสัตว์แล้ว เพราะรู้สึก “ไม่ชอบอีกต่อไป” และมีบางคนบอกเธอว่า การกินเนื้อสัตว์อาจทำให้เกิดมะเร็ง

ทั้งนี้ สถิติสูงสุดที่มนุษย์อายุยืนที่สุดในอดีตเป็นของ Jeanne Calment หญิงชาวฝรั่งเศสที่มีอายุถึง 122 ปี ซึ่ง โมราโน อาจทำลายสถิติได้

นอกจากนี้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ชายชาวอินเดียรายหนึ่งออกมาอ้างว่าตัวเองอายุ 120 ปี แล้ว โดยมีเคล็ดลับคือ “ห้ามมีเซ็กซ์” “ไม่กินเผ็ด” “เล่นโยคะ” แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าข้อกล่าวอ้างเรื่องอายุของเขาเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะจากทางกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด