โบราณวัตถุล้ำค่าจาก “พิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซี” เดินทางถึงไทยเตรียมเปิดให้ชมพิเศษ

พลธนูสวมชุดเกราะ ดินเผา

เพจกลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร โพสต์ภาพและข้อความว่า เมื่อคืนวันอังคารที่ 3 กันยายน 2562 โบราณวัตถุชุดแรกจากพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 86 ชิ้น ที่นำมาจัดแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้นิทรรศการพิเศษ “จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” เดินทางมาถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมตรวจรับการขนย้ายโบราณวัตถุ พร้อมด้วยนางรักชนก โคจรานนท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง นางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ร่วมตรวจรับในครั้งนี้ด้วย ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โดยโบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่ขนย้ายมาในวันนี้ ได้แก่ พลธนูสวมชุดเกราะ รถม้าสำริดจำลอง นางกำนัลดินทาสี ตุ๊กตาดินทาสีรูปสัตว์ เช่น หมู ม้า

พลธนูสวมชุดเกราะ ดินเผา
รถม้าสำริดจำลอง
นางกำนัล ดินทาสี
ม้า ดินทาสี
หมู ดินทาสี

ส่วนพิธีเปิดนิทรรศการจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 และจะเปิดให้เข้าชมนิทรรศการฯ เป็นกรณีพิเศษ 2 วันคือ วันจันทร์ที่ 16 – วันอังคารที่ 17 กันยายน หลังจากนั้นตั้งแต่วันพุธที่ 18 กันยายน จนถึง 15 ธันวาคม 2562 จะเปิดให้เข้าชมตามวันทำการปกติคือ วันพุธ – วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์ และวันอังคาร)

นิทรรศการพิเศษ เรื่อง จิ๋นซี ฮ่องเต้

ขอเชิญชวนประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าชมนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” นิทรรศการที่รวบรวมโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอายุกว่า ๒,๗๐๐ ปี ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยจะมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๒ และจะเปิดให้เข้าชมนิทรรศการฯเป็นกรณีพิเศษ ๒ วันคือ วันจันทร์ที่ ๑๖ – วันอังคารที่ ๑๗ กันยายน หลังจากนั้นตั้งแต่วันพุธที่ ๑๘ กันยายน จนถึง ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ จะเปิดให้เข้าชมตามวันทำการปกติคือ วันพุธ – วันอาทิตย์ (ปิดเฉพาะวันจันทร์ และวันอังคาร) ค่าธรรมเนียมเข้าชม คนไทย ๓๐ บาท ชาวต่างชาติ ๒๐๐ บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โทร. ๐ ๒๒๒๔ ๑๓๓๓ และ ๐ ๒๒๒๔ ๑๔๐๒

โพสต์โดย กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร เมื่อ วันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2019


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ : กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร