ชาวเม็กซิโก “เปลือยกายปั่นจักรยานต้านโลกร้อน”

นักปั่นเปลือยชาวเม็กซิโกระหว่างการร่วมกิจกรรมเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2016 ภาพโดย Pedro Pardo / AFP

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ชาวเม็กซิโกหลายร้อยคนได้เข้าร่วมกิจกรรม “World Naked Bike Ride” ในกรุงเม็กซิโกซิตี ซึ่งรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของกิจกรรมนี้ คือการที่ผู้เข้าร่วมจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าน้อยชิ้นที่สุดเท่าที่ตัวเองจะกล้าโชว์

ภาพถ่ายบรรดาผู้เข้าร่วมกิจกรรมเปลือยกายปั่นจักรยานในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2016 ภาพโดย Pedro Pardo / AFP
ภาพถ่ายบรรดาผู้เข้าร่วมกิจกรรมเปลือยกายปั่นจักรยานในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2016 ภาพโดย Pedro Pardo / AFP

จุดประสงค์สำคัญของกิจกรรมคือการกระตุ้นให้สังคมเห็นประโยชน์ของการปั่นจักรยานที่นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังดีต่อสภาพแวดล้อม เมื่อเทียบกับยานพาหนะอื่นๆทีต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

และอีกประเด็นสำคัญคือการเรียกร้องให้ผู้ใช้รถระมัดระวัง และยอมรับสิทธิของผู้ใช้จักรยานบนท้องถนน
นักปั่นรายหนึ่งที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เขียนข้อความบนร่างเปลือยเปล่าของตนเองว่า “ตอนนี้คุณเห็นฉันรึยัง”

“เราต้องแก้ผ้าและเขียนร่างกายตัวเองด้วยคำขวัญต่างๆ เป็นการวิจารณ์บรรดาผู้ใช้รถที่ทำเป็นไม่เห็นพวกเรา พวกเขาไม่ยอมให้เราผ่านทาง บางทีก็เหยียบทับด้วยซ้ำ” เยเรนี คาร์รานซา หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมกล่าว ทั้งนี้จากรายงานของฟ็อกซ์นิวส์

ภาพประกอบ: ภาพถ่ายบรรดาผู้เข้าร่วมกิจกรรมเปลือยกายปั่นจักรยานในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2016 ภาพโดย Pedro Pardo / AFP