อาคาร (อดีต) สถานทูตอังกฤษ ถูกทุบได้ไง?

(ภาพจากเพจ ICOMOSThailand Association)

วันนี้ (12 สิงหาคม 2562) เพจ อิโคโมสไทย ICOMOSThailand Association ได้เผยแพร่ภาพการทุบอาคาร (อดีต) สถานทูตอังกฤษ ที่เหลือเพียงซากอิฐพร้อมกับให้ข้อมูลและคำถามเบื้องต้นว่า

สถานทูตอังกฤษ ถูกทุบได้ไง เป็นโบราณสถานถึงแม้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่ถือเป็นโบราณสถานที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ผู้ทุบทำลายโบราณสถานมีโทษตามพรบ.โบราณสถานด้วยนะ กรมศิลป์ทราบเรื่องทุบครั้งนี้หรือยัง ก่อนหน้านี้​ตอนที่สถานทูตได้ขายพื้นที่ส่วนหน้าที่กลายมาเป็น​(​ห้างสรรพสินค้า..) ในปัจจุบั​นนี้​ เนื่องจากในพื้นที่ที่จะขายมีอาคารเก่าอยู่​ 2 หลัง​ และมีอนุสาวรีย์​ควีนวิคตอเรียตั้งอยู่ถือเป็นอุปสรรค​ เคยถามมาที่กรมศิลป์ว่ามีกฎหมายโบราณสถานคุ้มครองหรือไม่​ ก็ได้คำตอบว่าหากยังเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศอังกฤษ​ กฎหมายไทยก็จะไม่มีผลบังคับ​ ในตอนนั้น​ทางสถานทูตจึงเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์​และทุบอาคารประวัติศาสตร์​ทิ้งเองไป​ 2 หลัง​ แล้วจึงค่อยขายที่ให้ (ห้างสรรพสินค้า..)

(ภาพจากเพจ ICOMOSThailand Association)

แต่ในคราวนี้​ การถ่ายโอนกรรมสิทธิ์​ที่​ดินได้มีขึ้นโดยที่ยังมีตึกเก่าที่มีคุณค่า​ที่เหลืออยู่​ทั้งสามหลัง​ จึงต้องถือว่ากฎหมายโบราณสถานได้มีผลบังคบใช้แล้ว​ โดยที่อาคารกลุ่มนี้ถือว่ามีคุณค่าตามนิยามใน พรบ.​ อ้างอิงได้จากการที่เป็นอาคารที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์​ดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ​ แม้จะยังมิได้ขึ้นทะเบียนเพราะก่อนนี้ขึ้นไม่ได้เนื่องจากเป็นของอังกฤษ​ การที่จะรื้อได้เช่นนี้คงทำได้ถ้ายังเป็นของอังกฤษ​ แต่ถ้าโอนเป็นของคนไทยแล้วจะต้องอยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรเท่านั้น

อ่านประวัติที่ดินสถานทูตอังกฤษเพิ่มเติม แผ่นดินทองที่ไม่ใช่ของไทย : ที่ดินสถานทูตอังกฤษ

และ เบื้องหลังเงินค่าที่ดินตั้ง “สถานทูตอังกฤษแห่งแรก” ในสยาม สมัยรัชกาลที่ 4

ชมภาพอาคารสถานทูตอังกฤษ เมื่อแรกสร้างและเมื่อยังใช้งาน ภาพจากเพจ UK in Thailand  (ชมสองภาพจบดูภาพสุดท้าย…ที่อาคารฯ เป็นอดีตที่เหลือแค่ความทรงจำเท่านั้นจริงๆ)

เมื่อแรกสร้าง (ภาพจากเพจ UK in Thailand)
เมื่อยังใช้งาน (ภาพจากเพจ UK in Thailand)
เมื่อเหลือแค่ความทรงจำ (ภาพจากเพจ ICOMOSThailand Association)