แย้มเนื้อหาจดหมายฉบับเต็มที่ “แอนน์ แฟรงค์” เขียนถึงย่าซึ่งไม่เคยเผยแพร่มาก่อน

แอน แฟรงค์ บุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ และมักเป็นที่รู้จักในฐานะ “ผู้เขียน” ไดอารี่อันลือลั่นที่ตีพิมพ์ออกมาหลายครั้ง แม้จะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของเนื้อหาในไดอารี่ของเธอ และยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้จนถึงวันนี้ แต่อย่างน้อย ผู้ที่สนใจเรื่องราวของเธอกำลังจะได้อ่านเนื้อหา-ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง เมื่อมีรายงานว่า จดหมายที่เขียนถึงอลิซ แฟรงค์ สเติร์น ย่าของเธอ ซึ่งมีเนื้อหา “เป็นกันเอง” และสะท้อนชีวิตส่วนตัวมากกว่าที่เคยอ่านกัน อันเป็นจดหมายซึ่งไม่เคยเปิดเผยเป็นฉบับเต็ม หรือเปิดเผยเป็นภาษาอังกฤษมาก่อนกำลังจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ

ข้อมูลก่อนหน้านี้เป็นที่รับรู้กันว่า ไดอารี่ของแอน แฟรงค์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 1942 และจบลงในวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1944 ขณะที่จดหมายส่วนหนึ่งซึ่งเชื่อกันว่า เขียนขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1936-1941 ก่อนหน้าที่เธอจะเริ่มต้นไดอารี่ซึ่งเธอเก็บเล่มเอาไว้ตั้งแต่วันเกิดซึ่งเธออายุครบ 13 ปีในวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1942 กระทั่งถึงช่วงที่ครอบครัวของเธอถูกกองทัพนาซีจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1944

อ่านเพิ่มเติม : หรือว่าไดอารี่ของ “แอน แฟรงค์” จะเป็นแค่เรื่องแต่ง !?

จดหมายหลายชิ้นถูกรวบรวมมาตีพิมพ์ใหม่ในชื่อ Anne Frank: The Collected Works จดหมายฉบับหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเขียนขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 1941 มีเนื้อหาบอกเล่าเรื่องความยาวของเส้นผม และใจความที่บอกเล่าว่า พ่อและแม่ของเธอต้องการให้เธอตัดผม

ในจดหมายยังเล่าว่า เธอไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของผู้ปกครอง และอยากไว้ผมยาวมากกว่า ขณะที่ฉบับอื่นๆ ก็บอกเล่าถึงชีวิตประจำวันทั่วไป อาทิ บ่นเรื่องมีอุปกรณ์เสริมในช่องปาก และต้องไปพบทันตแพทย์ทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีบางฉบับที่บอกถึงของขวัญวันเกิดในค.ศ. 1941 ซึ่งเธอได้รับจักรยาน, กระเป๋านักเรียนใบใหม่ ชุดสำหรับใส่ไปชายหาด และสิ่งของอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

เนื้อหาในจดหมายบางฉบับบอกเล่าถึงความเป็นอยู่ขณะที่กฎระเบียบในกลุ่มชาวยิวในเนเธอร์แลนด์ซึ่งเข้มงวดขึ้นในช่วงถูกยึดครองโดยกองทัพนาซี ฉบับหนึ่งที่เขียนเมื่อปี 1941 ยังเล่าว่า การเรียนการสอนแบบชาวยิวก็ถูกระงับ อีกฉบับหนึ่งยังเล่าว่า เธออยากกลับมาเล่นสเกตน้ำแข็งได้อีกครั้ง แต่ต้องรอให้สงครามจบลงก่อน เมื่อเธอเล่นได้ดี พ่อของเธอจะชมและให้สัญญาว่าจะให้เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ ไปพบย่า ที่อาศัยในบาเซิล กับเฮเลน่า เอเลียส (มีศักดิ์เป็นป้าของแอน แฟรงค์)

จดหมายช่วงปลายปีเดียวกัน แอน ยังเขียนเล่าเหตุการณ์ในวันที่เธอออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนหญิง 2 ราย และเพื่อนชายอีก 1 ราย ว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนานแค่ไหน ใจความในจดหมายยังบ่งชี้เรื่องมิตรภาพของเธอกับเพื่อนต่างเพศในช่วงนั้น ซึ่งในไดอารี่ก็มีส่วนหนึ่งที่พูดถึงการคบหากับเพื่อนต่างเพศ โดยมีรายชื่อเพื่อนร่วมชั้นเพศชายอยู่ด้วย

รายงานข่าวเผยว่า Anne Frank: The Collected Works จะเผยแพร่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ การศึกษาจดหมายที่เขียนขึ้นก่อนหน้าไดอารี่ อันลือลั่น อาจช่วยให้รู้จัก ทำความเข้าใจชีวิตส่วนตัวของเธอในช่วงเวลาก่อนที่เธอและครอบครัวจะต้องหลบซ่อน



อ้างอิง:

Flood, Alison. “Unseen Anne Frank letters illuminate life before confinement”. The Guardian. Online. Pubished 25 MAY 2019. Access 29 MAY 2019. <https://www.theguardian.com/books/2019/may/25/unseen-anne-frank-letters-illuminate-life-before-confinement>