พบของโบราณนับร้อยชิ้นในพื้นที่นาซีฆ่าแรงงานโปแลนด์ เร่งพิสูจน์ตัวตนร่างเหยื่อนิรนาม

ภาพประกอบเนื้อหา - อาวุธของทหารนาซีที่ถูกยึดได้ ถูกจัดแสดงในอนุสรณ์สถานสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน Volgograd ประเทศรัสเซีย

ทีมนักโบราณคดีในเยอรมนีแถลงเรื่องค้นพบสิ่งของของแรงงานโปแลนด์ 400 ชิ้นในพื้นที่ซึ่งกองทัพเยอรมนีฆ่าแรงงานชาวโปแลนด์ และโซเวียตในป่าอาร์นสเบิร์ก (Arnsberg Forest) สิ่งของโบราณที่ค้นพบมีตั้งแต่กล่องใส่แว่นตา, ฮาร์โมนิก้า เครื่องประดับต่าง ๆ และไข่มุก

นักโบราณคดีจากสถาบัน Landschaftsverband Westfalen-Lippe (LWL) ในเยอรมนีซึ่งขุดค้นในพื้นที่ตั้งแต่ปลายปี 2018 ถึงต้นปี 2019 ค้นพบวัตถุที่เชื่อว่าเป็นของใช้ของแรงงานโปแลนด์จำนวนมากในพื้นที่ซึ่งเป็นโซนที่หน่วย Waffen-SS และ Wehrmacht ของกองทัพนาซีเยอรมันฆ่าแรงงานชาวโปแลนด์และแรงงานจากโซเวียต 208 นาย การกวาดล้างชาวโปลิชอย่างเหี้ยมโหดเกิดขึ้น 3 แห่งในแถบบริเวณอาร์นสเบิร์ก ช่วงปลายเดือนมีนาคม ค.ศ. 1945

แถลงการณ์จากกลุ่มนักโบราณคดีระบุว่า การฆ่ากวาดล้างครั้งแรกเกิดในหุบเขาแลนเกนบัก (Langenbach) ใกล้กับแหล่งชุมชนในวอร์สไตน์ (Warstein) โดยทหารกองทัพนาซีสั่งนักโทษ 71 ราย (ผู้หญิง 60 ชาย 10 และเด็กเล็ก 1 ราย) เข้าไปในป่า ทหารสั่งให้แรงงานทิ้งของใช้ส่วนตัวและเสื้อผ้าไว้ที่ข้างถนนเพื่อมาเก็บคืนทีหลัง แต่เมื่อมาถึงหน้าผา เหยื่อทั้งหมดถูกทหารยิงเสียชีวิต

ขณะที่สิ่งของซึ่งถูกพบส่วนใหญ่แล้วก็พบในจุดที่เชื่อว่าเป็นการกวาดล้างแรงงานครั้งแรก รายงานข่าวยังเผยว่า จากข้อมูลแล้ว เชื่อว่าทหารนาซียังหยิบฉวยเงินหรือของมีค่าที่ติดตัวเหยื่อเหล่านี้ไปหลังจากที่ฆ่าพวกเขาเรียบร้อยแล้ว ส่วนเสื้อผ้าของแรงงานบางส่วนก็นำไปมอบให้ชาวเยอรมันในท้องถิ่นละแวกใกล้เคียง บางส่วนก็ถูกทิ้งเอาไว้ตรงนั้น (คลิกชมภาพสิ่งของเพิ่มเติม)

สำหรับการค้นพบหลักฐานที่เป็นวัตถุและของใช้ครั้งนี้ ทีมนักโบราณคดีเชื่อว่า ย่อมเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ช่วยบอกเล่าชีวิตห้วงสุดท้ายของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ฆาตกรรมครั้งนี้ และยังช่วยบอกเล่าลำดับขั้นตอนของเหตุการณ์ โดยสิ่งที่พบในพื้นที่ไม่ได้มีแค่สิ่งของจากแรงงานอย่างพจนานุกรมฉบับโปลิช, รองเท้า, เสื้อผ้าที่ประดับด้วยลูกปัดหลากสี และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเท่านั้น ยังมีหลักฐานบางส่วนที่เป็นของผู้ก่อการ อาทิ กระสุนปืน, ซองกระสุน และพลั่วที่ใช้ขุดหลุมฝังศพผู้ถูกยิงด้วย

ส่วนพื้นที่ที่มีการกวาดล้างแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ที่ Suttrop ไม่ไกลจากวอร์สไตน์ มากนัก แต่พื้นที่นี้พบสิ่งของไม่มากเท่ากับจุดแรก ทีมนักโบราณคดีคาดว่า กลุ่มทหารที่เป็นผู้นำการก่อการน่าจะเตรียมตัวมากลบเกลื่อนการกระทำของตัวเองอย่างดี

รายงานข่าวจาก Deutsche Welle สื่อชื่อดังในเยอรมนีระบุว่า แรงงาน 57 รายถูกบังคับให้ขุดคูเป็นรูปฟันปลา ซึ่งแน่นอนว่าถูกใช้เป็นหลุมฝังศพของพวกเขาเองในเวลาต่อมา

พื้นที่ก่อการฆาตกรรมแห่งที่ 3 อยู่ที่ Eversberg รายงานข่าวเผยว่า ผู้ก่อการใช้ระเบิดเพื่อสร้างหลุมลึก และยิงเหยื่อ 80 รายโดยให้ร่างของเหยื่อหล่นไปในหลุม พื้นที่หลุมที่เป็นจุดก่อการฆาตกรรมก็ถูกปกปิดอยู่ใต้คอกวัว แหล่งที่ 3 นี้แตกต่างจาก 2 แหล่งที่กล่าวข้างต้น กล่าวคือ 2 แหล่งข้างต้นถูกพบโดยกองทัพพันธมิตรหลังจากการฆาตกรรมไม่นาน แต่แหล่งสุดท้ายนี้ไม่มีใครทราบว่าเป็นพื้นที่ซึ่งถูกใช้เป็นจุดก่อการจนกระทั่งปี 1946 ซึ่งมีผู้แจ้งข่าวให้กับกองทัพบริติช แต่ไม่ปรากฏการบันทึกชื่อผู้แจ้งข้อมูลไว้

เมื่อปี 1947 มีการขุดร่างของเหยื่อในจุด Eversberg ขึ้นมาและฝังใหม่ที่สุสาน Fulmecke ซึ่งเป็นจุดฝังเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่พบจากการขุดค้นกันก่อนหน้านี้

ในบรรดาวัตถุสิ่งของที่ค้นพบที่จุด Eversberg ครั้งนี้ ทีมนักโบราณคดีพบวัตถุ 50 ชนิด รวมแล้วหลายร้อยชิ้น อาทิ ฮาร์โมนิก้า, เหรียญโซเวียต และหวี แม้ว่าทหารนาซีมักมองสิ่งของเหล่านี้ไร้ค่า แต่สำหรับแรงงานแล้ว สิ่งของเหล่านี้มีค่ามากสำหรับพวกเขาจากที่คาดว่าน่าจะเป็นเครื่องเตือนความทรงจำและระลึกถึงบ้านเกิด

ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า จนถึงวันนี้มีเหยื่อที่ถูกระบุตัวตนได้อย่างแน่ชัดเพียง 14 คนจากเหยื่อรวมทั้งหมด 208 ราย โดยทีมนักโบราณคดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนค้นหาวงศ์ตระกูลซึ่งอาจช่วยให้ทีมผู้วิจัยศึกษาค้นพบตัวตนของเหยื่อนิรนาม ข้อมูลเหล่านี้อาจทำให้บ่งชี้ทายาทที่อาจยังมีชีวิตและสืบสายกันมาถึงปัจจุบัน



อ้างอิง:

Solly, Meilan. “400 Artifacts Unearthed at Site of Nazi Massacre Targeting Polish, Soviet P.O.W.s”. Smithsonian. Online. 15 MARCH 2019. <https://www.smithsonianmag.com/smart-news/400-artifacts-unearthed-site-nazi-massacre-targeting-polish-soviet-pows-180971711/>

German forest reveals clues to Nazi-murdered victims“. Deutsche Welle. Online. 8 MARCH 2019. <https://www.dw.com/en/german-forest-reveals-clues-to-nazi-murdered-victims/a-47830818>