ปาฏิหาริย์ของว่าที่นักบุญคนใหม่จากอังกฤษ หลังโป๊ปเพิ่งรับรองปาฏิหาริย์ที่ 2

ภาพวาด พระคาร์ดินัล เฮนรี่ นิวแมน โดย John Everett Millais คาดว่าวาดก่อน ค.ศ. 1897

พระคาร์ดินัล จอห์น เฮนรี่ นิวแมน (ค.ศ. 1801-1890) จากเบอร์มิงแฮม ใกล้ได้รับประกาศเป็นนักบุญคนใหม่ หลังจากโป๊ปประกาศยืนยันปาฏิหาริย์ที่ 2 ของพระคาร์ดินัล นิวแมนเรียบร้อยแล้ว

วาติกันเผยว่า ปาฏิหาริย์แรกของพระคาร์ดินัล เฮนรี่ นิวแมน คือรักษาแจ๊ค ซัลลิแวน ผู้ช่วยบาทหลวงจากบอสตัน, แมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีอาการกระดูกสันหลังส่วนล่างผิดปกติถึงขั้นเสี่ยง “ไม่สามารถใช้การได้”

แพทย์ประจำตัวของซัลลิแวนวินิจฉัยว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการหนักที่สุดเท่าที่เคยพบมา และมองว่าซัลลิแวน ที่เป็นผู้ช่วยบาทหลวงในภายหลังโชคดีมากที่ไม่เป็นอัมพาต เมื่อปี 2009 โป๊ป ประกาศว่าการรักษาครั้งนี้เป็นปาฏิหาริย์ที่มาจากเฮนรี่ นิวแมน หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของวาติกัน สอบสวนกรณีนี้นานกว่า 8 ปี

ซัลลิแวน เริ่มปวดหลังในปี 2000 ช่วงที่เขาเพิ่งผ่านปีที่ 2 ในคอร์สเพื่อเป็นผู้ช่วยบาทหลวง แพทย์เตือนซัลลิแวน ว่าควรระงับการศึกษาทางศาสนาเพื่อเข้ารับผ่าตัดทำให้เขาต้องพบกับความผิดหวัง ระหว่างที่นั่งชมโทรทัศน์อยู่ที่บ้าน เขาเปลี่ยนช่องมาพบรายการเกี่ยวกับคาร์ดินัล นิวแมน รายการจบลงด้วยการขอรับบริจาคจากใครก็ตามที่ได้รับ “ความช่วยเหลือจากพระผู้เป็นเจ้า” หลังจากที่ภาวนาให้คาร์ดินัล นิวแมน เข้ามาช่วยเหลือ

ซัลลิแวน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ช่วงเวลานั้นเขาคิดว่า ต้องการ “ความช่วยเหลือจากพระผู้เป็นเจ้า” จึงภาวนาให้พระคาร์ดินัลนิวแมน มาช่วยเหลือให้เดินได้อีกครั้งเพื่อกลับไปเข้าคลาสและให้ได้บรรจุในเวลาต่อมา

เขาเล่าว่า วันรุ่งขึ้น อาการปวดก็หายไปทันที ทำให้เขาสามารถผ่านคอร์สในปีที่ 3 ได้ แต่อาการกลับมาอีกครั้งระหว่างการศึกษาปีสุดท้ายของคอร์ส อย่างไรก็ตาม แพทย์จากบอสตันวินิจฉัยว่า แค่เขาสามารถกลับมาเดินไปโดยไม่มีอาการบาดเจ็บก็ถือเป็น “ปาฏิหาริย์” ได้แล้ว แม้ว่าเขาจะต้องเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมในภายหลัง ระหว่างการพักฟื้น เขาอ้างว่าภาวนาร้องขอนิวแมน จนสามารถยืนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อว่าเป็นเพราะผลจากการร้องขอต่อพระคาร์ดินัล นิวแมน

อย่างไรก็ตาม จอห์น คอร์เวลล์ ผู้รวบรวมประวัติของคาร์ดินัลนิวแมน ยกความคิดเห็นของไมเคิล พาเวลล์ ที่ปรึกษาศัลยแพทย์ด้านประสาท จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยลอนดอน ซึ่งระบุว่า การผ่าตัดแผ่นกระดูกสันหลังใช้เวลาประมาณ 40 นาที หลังผ่าตัด 2 วัน ผู้ป่วยก็กลับบ้านได้

ขณะที่ปาฏิหาริย์ที่ 2 ซึ่งโป๊ปเพิ่งประกาศยืนยันเป็นการรักษาผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการเลือดไหลภายในไม่หยุด

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า ตลอดชีวิตของพระคาร์ดินัล จอห์น เฮนรี่ นิวแมน จากเบอร์มิงแฮม ท่านเป็นผู้ศึกษาพระธรรมที่ได้รับความเคารพอย่างมาก และอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือคนยากไร้และผู้ป่วย

ส่วนการประกาศสถานะนักบุญสำหรับชาวอังกฤษครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1970 โดยประกาศให้กลุ่มที่เรียกกันว่า Forty Martyrs กลุ่มชาวคาทอลิกชายและหญิงจำนวน 40 รายที่มีตั้งแต่พระในโรงเรียนสอนศาสนาถึงนักบวชแห่งคาร์ทูเซียน ซึ่งถูกประหารชีวิตระหว่าง 1535-1679 ในข้อหาเป็นขบถภายใต้กฎหมายในช่วงปฏิรูปศาสนาในอังกฤษ หรือ “English Reformation”

สำหรับกระบวนการประกาศรองรับสถานะนักบุญมีขั้นตอนชัดเจน ผู้ได้รับพิจารณาต้องเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ปีและมีหลักฐานเกี่ยวกับผลงานและความศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจะเข้าถึงกระบวนการ 4 ขั้นตอนซึ่งขั้นสุดท้ายจะเป็นการพิจารณายืนยันเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องนั้นเป็น “ปาฏิหาริย์” ของผู้รับพิจารณาเพื่อประกาศเป็นนักบุญในที่สุด