ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล!! โบราณวัตถุกว่า 20 ล้านชิ้นอาจถูกทำลายหมด!!?

เหตุเพลิงไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติประเทศบราซิล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 (ภาพโดยสำนักข่าว Reuters จากเว็บไซต์ https://www.dw.com/en/fire-at-brazil-national-museum-engulfs-200-year-old-building/a-45329013)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงเวลาราว 19.30 น. (เวลาท้องถิ่นประเทศบราซิล) เกิดเหตุเพลิงไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ มีอายุถึง 200 ปี ภายในเก็บสะสมโบราณวัตถุกว่า 20 ล้านชิ้น

ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล นครริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล (ภาพโดย Alamy จากเว็บไซต์ https://www.theguardian.com/world/2018/sep/03/fire-engulfs-brazil-national-museum-rio)

เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายประเมินมูลค่าไม่ได้ เนื่องจากเปลวไฟโหมทำลายอาคารจนนักดับเพลิงไม่สามารถที่จะกู้ได้ทัน มีการคาดการณ์ว่าโบราณวัตถุที่เก็บสะสมทั้งหมดกว่า 20 ล้านชิิ้น ซึ่งรวมถึง มัมมี่อียิปต์ อุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในประเทศบราซิล ฟอสซิลไดโนเสาร์ หรือแม้กระทั่ง โครงกระดูกมนุษย์เพศหญิง Luzia อายุกว่า 11,000 ปี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์ อาจถูกทำลายไปด้วย

ทั้งนี้ไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียในครั้งนี้ได้สร้างความสะเทือนใจให้ชาวบราซิลเป็นอย่างมาก Luiz Duarte รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า

“นี่เป็นหายนะที่น่าสลด พิพิธภัณฑ์นี้เป็นมรดกอายุ 200 ปีของประเทศ 200 ปีแห่งความทรงจำ 200 ปีแห่งวิทยาศาสตร์ และ 200 ปีของวัฒนธรรมและการศึกษา”

แม้ว่ายังไม่มีการรายงานสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเพลิงไหม้ออกมา แต่ก็มีการกล่าวโทษว่าการที่รัฐบาลบราซิลปล่อยปละละเลย ไม่สนับสนุนการทำนุบำรุงพิพิธภัณฑ์ เป็นต้นเหตุของความสูญเสียในครั้งนี้


ข้อมูลจาก 
https://edition.cnn.com/2018/09/02/americas/brazil-national-museum-fire-intl/index.html

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-45398084