แอปพลิเคชันยุคใหม่ หาคนรู้ใจให้ “คุณแม่ที่กำลังเปลี่ยว” !!

ภาพจากเว็บไซต์ https://www.peanut-app.io/posts/fol-hif

มีคุณแม่หลาย ๆ คนที่พบว่าตัวเองมีเพื่อนลดน้อยถอยลงหลังจากที่มีลูก อีกทั้งการจะหาเพื่อนใหม่ก็กลายเป็นเรื่องที่ยากพอ ๆ กับการหาคู่เดต ดังนั้นแอปพลิเคชั่น “Peanut (พีนัต)” จึงกลายเป็นที่พึ่งพาให้กับคุณแม่ยุคโซเชียลที่กำลังเหงาเปล่าเปลี่ยวได้มาเจอกัน

แอปพลิเคชั่น “Peanut (พีนัต)” มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับแอปหาคู่ หากแต่ต่างกันตรงที่มีจุดประสงค์ที่ “ไม่เซ็กซี่” เท่าแอปหาคู่ทั่วไป เพราะเป็นแอปสำหรับให้เหล่าคุณแม่เข้ามาหาเพื่อนที่เป็นคุณแม่เหมือนกันเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนตั้งแต่เรื่องการเลี้ยงลูกไปจนถึงเรื่องอื่น ๆ

ตัวอย่างหน้าจอการใช้งานแอปพลิเคชัน Peanut (ภาพจากเว็บไซต์ https://venturebeat.com/2018/02/27/tinder-for-moms-app-peanut-launches-a-forum-feature/)

ทั้งนี้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นมาจาก มิเชล เคนเนดี (Michelle Kennedy) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งแอปพลิเคชั่น ผู้เป็นแม่ของลูกชายวัย 4 ขวบนั้นรู้สึกถึงความโดดเดี่ยวในขณะที่ยังเป็นคุณแม่มือใหม่ เพื่อนที่เธอมีอยู่นั้นก็ยังไม่มีลูก ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเธอ เธอต้องการคุยกับใครสักคนที่เข้าใจ และสามารถที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ ดังนั้นแล้วเธอจึงได้เริ่มต้นแนวคิดการสร้างแอปหาเพื่อนรู้ใจให้คุณแม่ขึ้นมา

สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นพีนัตนั้นก็คล้ายกับแอปอื่น ๆ คือผู้ใช้งานสามารถที่จะสมัครเข้าใช้งานผ่านทางเฟซบุ๊กและสร้างโปรไฟล์ของตนขึ้นมา จากนั้นจึงจะสามารถกรอกข้อมูลที่จำเป็น เช่นคำอธิบายลักษณะนิสัยของตนเอง หรือจำนวนลูก

มิเชล เคนเนดี (Michelle Kennedy) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งแอปพลิเคชัน Peanut (ภาพจากเว็บไซต์ http://coveteur.com/2017/04/23/peanut-app-founder-michelle-kennedy-motherhood/)

แอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยจับคู่เหล่าคุณแม่ที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน คุณแม่สามารถที่เลื่อนดูข้อมูลของผู้ใช้คนอื่น ๆ เพื่อเลือกคนที่สนใจและกดปุ่ม “wave” หรือโบกมือทักทาย ซึ่งหากอีกฝ่ายกดปุ่ม “wave” หรือโบกมือกลับมา แอปก็จะทำการจดจำความสนใจของผู้ใช้ทั้งคู่ไว้

หลังจากที่แอปพีนัตเปิดให้ใช้งานซักระยะ ก็พบว่ามีรายงานจากคุณแม่ผู้ใช้งานทั้งหลายว่าชอบใจการใช้งานแอปนี้อยู่ไม่น้อย มีคุณแม่หลายคนนัดเจอกันตามสวนสาธารณะและกลายเป็นเพื่อนสนิทกันจากแอปพลิเคชันนี้

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าในยุคแห่งเทคโนโลยีแห่งการสื่อสารนี้ คิวปิดสื่อรักอย่างแอปพลิเคชันต่าง ๆ นั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น การหาคู่หรือหาเพื่อนที่ “ตรงสเปค” กลายเป็นเรื่องแค่ปลายนิ้ว เป็นที่น่าจับตามองออกไปอีกว่าในอนาคตจะมีแอปพลิเคชันจับคู่สำหรับคนกลุ่มไหนออกมาให้ได้ใช้อีก แล้วตัวเราจะเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายนั้นหรือไม่


(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://abcnews.go.com/Lifestyle/app-dubbed-tinder-moms-aims-mothers-connect/story?id=48321815)