พ่อเมืองอยุธยานำทีม “ออเจ้า” ร่วมกิจกรรม “กินมะม่วงน้ำปลาหวานตามรอยการะเกด” ณ โบราณสถานป้อมเพชร

พ่อเมืองอยุธยานำทีมหัวหน้าส่วนราชการและกลุ่มสตรีกว่า 400 คน (ออเจ้าทั้งหลาย) ร่วมกิจกรรมกินมะม่วงน้ำปลาหวานตามรอยการะเกด

เช้าวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ โบราณสถานป้อมเพชร นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มสตรี และข้าราชการท้องถิ่น กว่า 400 คนแต่งกายชุดไทย โดยสุภาพบุรุษแต่งกายเลียนแบบหมื่นสุนทรเทวา หรือขุนศรีวิสารวาจา พระเอกตามท้องเรื่อง ส่วนสุภาพสตรีแต่งกายเฉกเช่นการะเกด ซึ่งมีทั้งโจงกระเบนและจีบหน้านาง ร่วมกิจกรรมกินมะม่วงน้ำปลาหวานตามรอยการะเกด ของร้านป้าเล็ก มหาราช ที่มีชื่อเสียง ทำน้ำปลาหวานขายในโครงการโอทอป ส่วนผสมไม่มีอะไรยาก มีกุ้งแห้ง ปลาแห้ง หัวหอมแห้ง น้ำตาลปีบ น้ำปลา พริกแห้ง พริกป่น คลุกเคล้ากลมกล่อมอร่อยเป็นที่รู้จักของนักกินน้ำปลาหวาน

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มมากขึ้นหลายเท่า หลังชมละครบุพเพสันนิวาส ละครไทยย้อนยุคในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยตามรอยการะเกดนางเอกในเรื่องที่วัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานป้อมเพชร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา วัดใหญ่ชัยมงคล โบสถ์นักบุญยอแซฟ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดพุทไธศวรรย์ วัดพระราม โบราณสถานป้อมเพชร วัดถนนจีน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา พระราชวังโบราณ หมู่บ้านโปรตุเกส วัดนักบุญยอแซฟ

จากสถิติในช่วงนี้พบว่าวันเสาร์อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมกว่า 3,000 คน เป็น 18,000 คนหรือ 100-200 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น สภ.พระนครศรีอยุธยา จึงจัดสถานที่จอดรถไว้บริการ ที่วัดลอดช่องและวัดสนามไชย ซึ่งอยู่ติดกับวัดไชยวัฒนาราม พร้อมจัดรถล้อยางไว้บริการอีกเช่นกัน

[ขอบคุณข้อมูลและภาพจากFB: ประชาสัมพันธ์จังหวัด พระนครศรีอยุธยา]