ขุดพบ “หลุมฝังศพหมู่” ลักษณะประหลาด ทางตอนใต้ของกรุงเม็กซิโก

(ภาพ-INAH)

สถาบันประวัติศาสตร์และมนุษยวิทยาแห่งชาติ (ไอเอ็นเอเอช) ของประเทศเม็กซิโก เปิดเผยถึงการขุดพบหลุมฝังศพหมู่ลักษณะประหลาดระหว่างการขุดค้นเพื่อบูรณะสภาพหมู่บ้านโบราณ ซึ่งพบซุกซ่อนอยู่ใต้ดินในบริเวณที่ตั้งของมหาวิทยาลัยพอนติฟิคัล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ เม็กซิโก ทางตอนใต้ของกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งสร้างขึ้นทับพื้นที่ตั้งหลักแหล่งของชุมชนโบราณเก่าแก่หลายศตวรรษ

หลุมศพดังกล่าวมีลักษณะทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร ฝังศพรวมกันประมาณ 10 ศพ มีข้าวของที่ฝังร่วมหลายอย่าง รวมทั้งหิน เหยือกเซรามิก และถ้วยชาม ศพที่พบมีทั้งเพศชายและเพศหญิง ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว เช่นเดียวกับศพทารกแรกเกิดและทารกวัยกำลังคลาน

ทีมขุดค้นยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตของแต่ละศพได้ และยังบอกไม่ได้ว่าทั้งหมดมีความเกี่ยวพันเป็นเครือญาติกันหรือไม่ แต่สังเกตพบว่าบางศพมีร่องรอยการถูกกระทำเพื่อปรับเปลี่ยนสภาพร่างกาย อาทิ การบังคับให้เกิดการปรับเปลี่ยนสภาพร่างกายดังกล่าวนั้นเป็นที่นิยมกันในหลายวัฒนธรรมโบราณยุคเมโสอเมริกา

นอกจากนั้นสภาพศพทั้งหมดยังถูกฝังเรียงเป็นลักษณะก้นหอย ซึ่งไฮเมนา ริเวรา นักโบราณคดีเม็กซิกัน ผู้อำนวยการขุดค้นครั้งนี้ชี้ว่าบางทีอาจเป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงพิธีกรรมโบราณ ในขณะที่ช่วงอายุของศพอาจเป็นการจัดการศพเพื่อแสดงให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ของช่วงชีวิตตั้งแต่การเกิดจนถึงการตายด้วย


ที่มา : “สุสาน 2,400 ปี ใช้ศพทำพิธีกรรม”. มติชนออนไลน์