เกาหลีเหนือจัด “เทศกาลเบียร์” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

พนักงานสาวกดเบียร์ใส่แก้วเตรียมเสิร์ฟให้กับลูกค้าในวันเปิดเทศกาลเบียร์ครั้งแรกในเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2016 (AFP PHOTO / Kim Won-Jin)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 สิงหาคม) เกาหลีเหนือได้จัดเทศกาลเบียร์เป็นครั้งแรกตามเป้าหมายของผู้นำสูงสุด “คิม จอง อึน” ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเกาหลีเหนือ และสร้าง “ชาติที่เป็นอารยะขั้นสูง” แม้จะถูกต่างชาติคว่ำบาตรจากความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวเกียวโด

ภาพบรรยากาศวันแรกของการเปิดเทศกาลเบียร์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2016 ริมฝั่งแม่น้ำแทดงในกรุงเปียงยาง (AFP PHOTO / Kim Won-Jin)
ภาพบรรยากาศวันแรกของการเปิดเทศกาลเบียร์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2016 ริมฝั่งแม่น้ำแทดงในกรุงเปียงยาง (AFP PHOTO / Kim Won-Jin)

เทศกาลเบียร์นี้จะจัดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำแทดง (Taedong) ที่ไหลผ่านกรุงเปียงยาง และบนภัตตคารลอยน้ำ โดยมีเบียร์ชื่อดังของเกาหลีเหนือ “แทดงกัง” (Taedonggang) เป็นตัวชูโรง พร้อมมีอาหาร การแสดงดนตรี และกิจกรรมสันทนาการสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกค้า ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเทศกาลนี้จะมีไปจนถึงต้นเดือนกันยายน

“นี่มันเบียร์ระดับโลกเลย เราต้องขอขอบคุณท่านผู้นำที่ทำให้เราได้ดื่มเบียร์ได้อย่างถึงใจแบบนี้” ลูกค้ารายหนึ่งกล่าว ทั้งนี้จากรายงานของเดอะเดลีเมล์

“ดื่มเบียร์ในวันร้อนๆ แบบนี้ช่างสดชื่นจริงๆ มันช่วยปลดเปลื้องความเหนื่อยล้าจากการทำงานระหว่างวันได้ดีเลย” ซง มยอง ชอล (Song Myong Chol) ลูกค้าชาวเกาหลีเหนือวัย 34 ปี กล่าวกับเกียวโด ในวันที่อุณหภูมิท้องถิ่นสูงเท่ากับอายุของเขา

ด้านเทเลกราฟ รายงานว่า ในการเปิดงานมีแขกราว 500 คน ที่ได้รับเชิญให้เข้าชิมเบียร์ได้ฟรีในช่วง 2 ชั่วโมงแรก ก่อนที่จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ารับบริการได้