กองมรดก “จอร์จ แฮร์ริสัน” ประท้วง “ทรัมป์” เอาเพลง “Here Come the Sun” ไปใช้หาเสียง

ภาพถ่ายเมื่อปี 1972 ของ จอร์จ แฮร์ริสัน อดีตสมาชิกวงเดอะบีทเทิลส์ ระหว่างเดินทางไปเยือนเมืองโกลกาตา (กัลกัตตา)ในอินเดีย (AFP PHOTO / Tekee TANWAR)

กองมรดกจอร์จ แฮร์ริสัน อดีตสมาชิกวงเดอะบีทเทิลส์ผู้ล่วงลับออกมาแสดงความไม่พอใจหลังโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นำเพลงที่แต่งโดย แฮร์ริสันไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

“การนำเพลง Here Come the Sun ไปใช้ในงาน RNC [Republican national converntion, งานประชุมพรรครีพับลิกันระดับชาติ] โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการจาบจ้วงและขัดต่อเจตนารมณ์ของกองมรดกจอร์จ แฮร์ริสัน” กองมรดกจอร์จ แฮร์ริสัน ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (21 กรกฎาคม)

เพลง Here Come the Sun จากอัลบัม Abbey Road เป็นหนึ่งในเพลงที่ดังที่สุดที่แต่งโดยแฮร์ริสันในยุคที่ยังอยู่กับเดอะบีทเทิลส์ มีเนื้อหาแสดงถึงความหวัง ความโล่งใจ ที่หลังจากฤดูหนาวอันยาวนานในที่สุดแสงแดดอันอบอุ่นก็ได้กลับคืนมา การที่ทรัมป์เลือกนำเพลงนี้ไปใช้จึงเท่ากับเปรียบว่าตัวเองเป็นดั่งดวงอาทิตย์ของชาวอเมริกัน

หลังจากนั้นกองมรดกจอร์จ แฮร์ริสัน ยังได้ทวีตข้อความตามมาอีกว่า “ถ้าเป็นเพลง Beware of Darkness [จงระวังความมืดมิด] ละก็เราอาจจะยอมให้ใช้ก็ได้ #ทรัมป์แกนั่นแหละ”

การประท้วงของศิลปินหรือทายาทของศิลปินต่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มักเอาผลงานของศิลปินต่างๆ ไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งอาจทำให้แฟนๆ ของศิลปินเหล่านี้เข้าใจไปว่า พวกเขาให้การสนับสนุนตัวแทนของพรรครีพับลิกัน เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

The Rolling Stones เป็นอีกวงที่ประณาม ทรัมป์ ที่นำเพลง “You Can’t Always Get What You Want” ไปใช้ หรือไบรอัน เมย์ แห่งวงควีน ที่กล่าวว่าตนไม่เคยอนุญาตให้ ทรัมป์ นำเพลง “We Are the Champion” ไปใช้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ในการเปิดงานราตรีของ RNC ครั้งล่าสุดเพลงดังของควีนก็ถูกนำมาใช้อีกเช่นเคย (Rolling Stone)