สุดอลัง! “จักรวาลข้าวไทย” โชว์ข้าว GI หายาก 21 สายพันธุ์ ชิม-ช้อป สินค้าข้าวเต็มอิ่ม! จัดถึง 9 ก.ย.นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์

สุดอลัง! “จักรวาลข้าวไทย” โชว์ข้าว GI หายาก 21 สายพันธุ์ ชิม-ช้อป สินค้าข้าวเต็มอิ่ม! จัดถึง 9 ก.ย.นี้ ที่สามย่านมิตรทาวน์

เมื่อไทยเป็นแหล่งเพาะปลูกและส่งออกข้าวเบอร์ต้นของโลก ทั้งยังมีข้าวมากมายหลากหลายสายพันธุ์ สะท้อนอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น งาน Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” จัดโดย เส้นทางเศรษฐี ในเครือมติชน จึงจัดเต็มเรื่องข้าว ในนิทรรศการ “จักรวาลข้าวไทย” สนับสนุนโดย กองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2566 ที่สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์

ระดมข้าวหายาก 21 สายพันธุ์ ที่ได้รับความคุ้มครอง “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ GI มานำเสนอ พบ 4 เชฟชื่อดังที่จะมารังสรรค์เมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากข้าว GI ชวนน้ำลายสอ พลาดไม่ได้! ข้าว GI และสินค้าแปรรูปจากข้าวขึ้นชื่อแต่ละท้องถิ่น ที่ยกมาให้ “ชิม-ช้อป” กันอย่างจุใจ หนุนเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่ สร้างรายได้ สร้างอาชีพอย่างยั่งยืน รวบรวมไว้มากสุดในเวลานี้ ที่นี่ที่เดียว! 

ตื่นตา! นิทรรศการ “จักรวาลข้าวไทย”

ทำความรู้จัก “ข้าวไทย” หลากหลายสายพันธุ์ ที่เพาะปลูกในเมืองไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น เกิดเป็น “ของดี” สะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาในพื้นที่ สู่การได้รับเครื่องหมาย “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ “GI” ที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่เพียงสร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ให้เกษตรกรและชุมชน แต่ยัง “ผงาด” เป็นสินค้าข้าวที่สามารถสร้างชื่อไกลในระดับโลก 

สินค้าข้าว GI ของไทย มีทั้งหมด 21 สินค้า อาทิ ข้าวหอมมะลินิลสุรินทร์ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ ฯลฯ ที่มาพร้อมคุณประโยชน์มากมาย เป็นเสมือนยาป้องกันโรค มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ชะลอแก่ก่อนวัย 

ชมนิทรรศการนี้ แล้วจะรู้ว่า “ข้าวไทย” มหัศจรรย์กว่าที่คิด!

ชิมข้าวให้รู้รส พร้อมรับข้าวฟรี! กลับไปอร่อยต่อที่บ้าน

ขึ้นชื่อว่า “จักรวาลข้าวไทย” งานนี้เลยจัดเต็มข้าว GI รวม 10 สายพันธุ์ จากทั้งเหนือใต้ออกตกของเมืองไทย หุงกันร้อนๆ ควันหอมฉุย พร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้ทุกคนได้ลองลิ้มชมรสกันไม่อั้น 

อยากรู้ว่า ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวไร่ดอกข่าพังงา ข้าวหอมกระดังงานราธิวาส ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ข้าวก่ำล้านนา ข้าวหอมขาวเจ๊กชัยนาท ฯลฯ หน้าตาเป็นแบบไหน รสชาติเป็นอย่างไร มากันได้เลย!

พิเศษสุดๆ รับ “พาสปอร์ต” หน้างาน แล้วมาชิมข้าว GI รวม 10 สายพันธุ์ให้ครบ และตอบคำถามในพาสปอร์ต รับข้าวสารฟรี! กลับไปอร่อยต่อที่บ้าน 

4 เชฟดังร่วมปรุงเมนูพิเศษ “ข้าว GI” ฝีมือระดับชวนชิม

เพราะข้าวไทย GI อร่อยเกินต้าน 4 เชฟชื่อดัง จึงอาสามารังสรรค์เมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ 

ทั้ง เชฟเป้–ธีรนัย จินดานุภาจิตต์ หรือ  “กุ๊กขี้เมา” ที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 6.1 แสนฟอลโลเวอร์ และมีผู้ติดตามในยูทูบกว่า 4.3 แสนราย เฮียนพ-สิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล หรือ “เฮียนพ รสดีเด็ด” เจ้าของร้าน “รสดีเด็ด” ขวัญใจคนรักเนื้อวัว เฮียจก-สมชาย ตั้งสินพูลชัย เจ้าของร้าน “จก โต๊ะเดียว” อร่อยขึ้นชื่อ แม้ต้องต่อคิวนานร่วมเดือนลูกค้าก็ยอม และ พรปวีณ์ กิจทรัพย์บารมี หรือ “เจ๊ต๊อกแต๊ก” เจ้าของร้าน “ตำแรดแซ่บนัว” ที่มาพร้อมคาแรกเตอร์เฉพาะตัวสุดโดดเด่น

ช้อปข้าว-ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ในราคาพิเศษ 

เมื่อข้าวไทยสามารถแปรรูปเป็นสินค้าได้นานาชนิด ในงาน “จักรวาลข้าวไทย” จึงยกทัพข้าวไทย GI หลายสายพันธุ์มาจำหน่ายในราคาย่อมเยา เพราะเกษตรกรมาเอง ทั้งยังจัดเต็มสินค้าแปรรูปจากข้าว ของดีของเด็ดจากชุมชนทั่วไทย มาให้เลือกช้อปกันเต็มอิ่ม

อย่าง สุราแช่พื้นเมืองจากข้าวมะลินิลสุรินทร์ และ สุราแช่พื้นเมืองจากข้าวมะลิโกเมนสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชนแซตอม ออร์แกนิคฟาร์ม จังหวัดสุรินทร์ ที่พัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าข้าว 2 พันธุ์ ได้แก่ ข้าวมะลินิลสุรินทร์ และข้าวมะลิโกเมนสุรินทร์ ให้กลายเป็นสุราแช่พื้นเมือง

คุกกี้จากแป้งข้าวไรซ์เบอร์รี ที่มีสารโฟเลตช่วยต้านอนุมูลอิสระ จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน จังหวัดนครพนม ข้าวสินเหล็กกรอบปรุงรส (ข้าวป๊อป) จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เป็นสุขนาโก จังหวัดกาฬสินธุ์ พัฒนาต่อยอดโดยนำข้าวสินเหล็กที่มีกลิ่นหอม น้ำตาลต่ำ อุดมด้วยวิตามินบี มาแปรรูป ทำเป็นแผ่นกรอบโดยไม่ต้องทอด อร่อยถูกใจสายสุขภาพ 

กันแดดสำหรับผิวหน้าจากน้ำมันรำข้าวทับทิมชุมแพ และ เครื่องสำอางจากน้ำมันรำข้าว ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ จากวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาด จังหวัดกำแพงเพชร เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรมีความหลากหลายมากขึ้น 

นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอีกมากมาย รับรองว่าตื่นตาแน่นอน!

อิ่มอร่อยกับร้านเด็ด พร้อมสร้างอาชีพกับ “แฟรนไชส์” ร้านดัง กว่า 100 ร้าน 

เก็บเกี่ยวความประทับใจในนิทรรศการ “จักรวาลข้าวไทย” แล้ว ก็มาเติมพลังกับเมนูแสนอร่อยมากมาย ในงาน Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” ที่ เส้นทางเศรษฐี คัดมาแล้วว่าเด็ด ไม่ว่าจะเป็น แซลมอนดอง ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ข้าวมันไก่ ราเมน ซูชิ ไส้กรอกเยอรมัน ลูกชิ้นปิ้ง เนื้อย่าง หมูทอดปลาร้า ปลาหมึกทอด แฮมเบอร์เกอร์ หอยทอด กุยช่ายแป้งบางทอดกรอบ ปาท่องโก๋สูตรเด็ด บัวลอย เค้กมะพร้าวอ่อน และสารพัดเมนูชวนอิ่มได้ทั้งวัน 

พลาดไม่ได้! แฟรนไชส์ชื่อดังมากมาย ที่พร้อมสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้ทุกคน ด้วยโปรโมชันสุดพิเศษสำหรับงานนี้เท่านั้น อาทิ หมูยอเยาวภา ต.เนื้อย่าง ไข่หวานบ้านซูชิ PJ Pizza ไผ่ทองสเตชั่น ไอซ์สเตชั่น ฯลฯ เริ่มต้นที่หลักพัน ก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้

นิทรรศการ “จักรวาลข้าวไทย” สนับสนุนโดย กองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในงาน Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” โดย เส้นทางเศรษฐี ในเครือมติชน จัดระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2566  เวลา 10.00-20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2 ใช้อุโมงค์ทางเชื่อมเข้าสู่สามย่านมิตรทาวน์