เริ่มยิ่งใหญ่! กระทรวงวัฒนธรรม ชวนเที่ยวงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 21-25 เม.ย. นี้

ป้ายงาน ใต้ร่มพระบาร 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้ทำพิธีวางเสาหลักเมือง นับเป็นจุดกำเนิด “กรุงรัตนโกสินทร์” ที่นับถึงปีนี้ก็ 241 ปีแล้ว กระทรวงวัฒนธรรม จึงผนึกกำลังหลายหน่วยงาน เฉลิมฉลองโอกาสนี้อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้งาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ตั้งแต่วันที่ 21-25 เมษายน ปี 2566 ให้ประชาชนได้ชื่นชมความงามของสถานที่สำคัญต่าง ๆ 21 แห่ง บนเกาะรัตนโกสินทร์ ที่ล้วนมีความสำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ ทั้ง วัด วัง และแหล่งวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร, นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมในพิธีเปิดงาน 

รมว. กระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงต่าง ๆ และปลัดกรุงเทพ ถ่ายภาพ เปิดงาน บนเวที

ปลุกพิพิธภัณฑ์ให้มีชีวิตชีวาและบรรยากาศคึกคัก เพราะเนรมิตบรรยากาศพาทุกคนย้อนไปในอดีต อาทิ การประดับประดาสถานที่ การแต่งการย้อนยุค ทั้งยังมีกิจกรรมสาธิตวัฒนธรรมไทยมากมายโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็น ร้อยมาลัย ทำขนมไทย หรือทำหัวโขนจิ๋ว ซึ่งสามารถชมการทำได้อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการบรรเลงดนตรีไทยที่มีให้ฟังตลอดงาน นอกจากนี้ ยังมีจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีจากทุกภาคให้ได้เลือกซื้ออย่างจุใจ ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องหอม และอาหารเมนูเด็ด 

ไฮไลต์ของพิธีเปิดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ยังอยู่ที่การแสดงสุดอลังการ โดยเยาวชนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งถ่ายทอดให้เห็นถึงประเพณีวัฒนธรรมของแต่ละภาค และการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พรหมพงศ์อสุรา ซึ่งเป็นนาฏศิลป์ไทยขั้นสูงที่หาชมได้ยาก 

นายอิทธิพล เผยถึงรายละเอียดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ว่า วันที่ 21 เมษายน เป็นวันที่ตรงกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมที่มีบทบาทส่งเสริมวัฒนธรรมของไทย จึงร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดงานนี้ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระอันดีนี้อย่างยิ่งใหญ่ โดยจัดทั้งหมด 21 แห่ง บนเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชมความงดงามของสถานที่สำคัญทั้งวัด วัง และแหล่งวัฒนธรรม พร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ไปด้วยในคราวเดียวกัน 

รมว. กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดงาน บนเวที

“กระทรวงวัฒนธรรมต้องการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนคนไทยให้มีความภูมิใจในกรุงรัตนโกสินทร์ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสถาบันพระมหากษัตริย์ ปีนี้เราเน้นการใช้สื่อรูปแบบสื่อผสม หรือมัลติมีเดีย เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งของเดิมอยู่ ขณะเดียวกันเราก็มุ่งหวังให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ เกิดการจ้างงาน อย่างครั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทยต่าง ๆ มาสาธิตและร่วมงาน ด้วยหวังว่าทุกคนจะมีรายได้มากขึ้น” 

รมว.วัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า กิจกรรมในปีนี้พัฒนามากขึ้นจากปีที่แล้ว เพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน เช่น มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ เป็นต้น หวังว่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ และเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวงาน “ใต้ร่วมพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” เพื่อร่วมภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ไปด้วยกัน 

งานวันแรกเต็มไปด้วยความคึกคักของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปยังสถานที่ไฮไลต์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเส้นทางการไหว้พระเสริมสิริมงคล ที่เปิดให้เข้าชมถึง 11 แห่ง ได้แก่ วัดชนะสงคราม, วัดบวรนิเวศวิหาร, วัดเบญจบพิตรดุสิตวนาราม, วัดสระเกศ, วัดราชนัดดาราม, วัดสุทัศนเทพวราราม, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์), วัดประยุรวงศาวาส และ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

สำหรับ วัดประยุรวงศาวาส มีการสาธิตภูมิปัญญาด้านอาหาร จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ประกวดอาหาร ละครชาตรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม ส่วน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ก็จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป 

แผนที่ ไหว้พระ รอบเกาะรัตนโกสินทร์
เส้นทางไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

ภายในงานยังเปิดให้เข้าชมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 10 แห่ง ได้แก่ ศาลหลักเมือง, พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่พระบรมมหาราชวัง, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, มิวเซียมสยาม, พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม, หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์, พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน, พิพิธบางลำพู และ สวนสันติชัยปราการ ซึ่งสวนสันติชัยปราการเปิดให้ชมความงามของนิทรรศการสวนแสง “แสงแห่งความภักดี ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 

เส้นทาง พิพิธภัณฑ์ งาน ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์
แผนที่พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม เปิดให้เข้าชมสถานที่สำคัญทั้ง 21 แห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ด้วยรถราง และรถสาธารณะ ขสมก. ซึ่งให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน ร่วมชื่นชมความยิ่งใหญ่และความงดงามของกรุงรัตนโกสินทร์ได้ตั้งแต่วันที่ 21-25 เมษายน พ.ศ. 2566 และที่สวนสันติชัยปราการ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน ถึง 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 

สนใจกิจกรรมสามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และดูตารางเวลางานได้ที่

qr code ร่วมงาน ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

อ่านเพิ่มเติม : 

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 เมษายน 2566