“สาวิตา บาบี” การ์ตูนอีโรติกในอินเดีย ยุคใหม่แหวกม่านประเพณี เนื้อหาสะท้อนสังคม

ภาพประกอบจากตำรากามสูตร

มีเรื่องให้ประหลาดใจกันอีกครั้งสำหรับประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีแนวคิดแบบอนุรักษนิยมสุดขั้ว เรื่องอีโรติกหรือเรื่องเพศกลายเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคม แม้แต่การเดินจับมือถือแขนกันในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการแสดงออกตามประสาคู่รัก ชาวอินเดียส่วนใหญ่ก็จะถือว่าเป็นเรื่องน่าละอายและสมควรถูกตำหนิ ทว่าเมื่อเดือนมีนาคม 2551 มีเว็บไซต์หนึ่งเปิดตัวขึ้นมา

เว็บไซต์ที่ว่านี้ได้รับความนิยมจากประชาชนชาวอินเดีย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายและวัยรุ่น เนื่องจากมีการโพสต์การ์ตูนช่องภาษาอังกฤษที่มีเรื่องราวออกไปในเชิงอีโรติกหรือถ้าเรียกตามภาษาชาวบ้านก็คือการ์ตูนโป๊ดีๆ นี่เอง โดยมีตัวเอกคือ สาวิตา บาบี (Savita Bhabhi-บาบี เป็นคำเรียกให้เกียรติผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว หรือพี่สะใภ้) แม่บ้านชาวอินเดียที่รอ อโศก พาเทล (Ashok Patel) สามีกลับจากทำงาน

ด้วยความที่อยู่ว่าง ๆ เธอมักจะมีกิจกรรมฆ่าเวลากับชายหนุ่มมากหน้าหลายตาเสมอ ที่น่าแปลกใจคือถึงแม้การ์ตูนเรื่องนี้จะมีเนื้อหาล่อแหลมแต่เว็บไซต์นี้ก็ไม่ได้ถูกทางการอินเดียจัดอันดับให้เป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมายอย่างใด มีเพียงคำเตือนของเว็บมาสเตอร์ที่บอกว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 21 ปี เข้ามาดู หรือถ้าหากการดูการ์ตูนโป๊ผิดกฎหมายในประเทศใด ๆ ก็ขอให้ปิดหน้าเว็บเสีย

ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อหลายศตวรรษก่อน อินเดียคือประเทศที่ถือว่าเปิดกว้างและเข้าใจเรื่องเพศมากที่สุด เห็นได้จากภาพสลักฝาผนังหรือรูปปั้นที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการร่วมเพศ ซึ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมายังอินเดีย เช่น ภาพสลักที่หมู่บ้านคาจูราโฮ (khajuraho) ซึ่งยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลก

นอกจากนี้อินเดียยังมีวรรณคดีที่สะท้อนวิถีปฏิบัติทางเพศ อันได้แก่ ตำรากามสูตร ซึ่งแปลไปหลายสิบภาษาและเป็นที่รู้จักทั่วโลก ตำรานี้เขียนขึ้นราว 2,000 ปีก่อน โดย วาตสยายน ใช้ชื่อเต็มว่า วาตสยายน กามสูตร (ตำราความรักของวาตสยายน) เป็นตำราว่าด้วยเพศศึกษา หรือพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์ กล่าวถึงท่าทางการร่วมเพศ 64 ท่า ในคัมภีร์นี้เรียกว่า ศิลปะทั้ง 64

ตำรากามสูตร ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นผลงานมาตรฐานว่าด้วยความรักในวรรณคดีสันสกฤต นอกจากนี้ยังมีความสำคัญในด้านสังคมวิทยาและแพทยศาสตร์ ด้วยเป็นคำสอนสำหรับหญิงชายที่ให้ความรู้ด้านเพศศึกษาอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังกล่าวถึงศีลธรรมและวิถีปฏิบัติทางเพศในอินเดียสมัยนั้นด้วย ในตำราเล่มนี้วาตสยายนต้องการนำเสนอว่าเรื่องเพศนั้นไม่ใช่สิ่งผิด แต่การกระทำที่ผิดศีลธรรมต่างหากที่เป็นบาป

ผ่านมาอีกหลายร้อยปีแนวคิดที่ว่าเรื่องเพศเป็นวิถีธรรมชาติของอินเดียถูกปิดกั้นอีกครั้ง บุตรหลานต้องแต่งงานตามที่ผู้ปกครองเป็นคนจัดหา หญิงสาวที่ออกเรือนต้องมีความบริสุทธิ์จนถึงวันแต่งงาน หรือแม้แต่ในแวดวงมายา อย่างบอลลีวู้ดของอินเดีย นักแสดงหญิงชายก็พยายามหลีกเลี่ยงฉากจูบหรือฉากที่ต้องมีการถูกเนื้อต้องตัวเพราะเกรงเสื่อมเสียชื่อเสียง ทว่าการปรากฏตัวของสาวิตา กำลังจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนในมุมมองเรื่องเพศของสังคมอินเดีย

หลังจากที่เปิดเว็บไซต์มากว่าครึ่งปี มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาอ่านเรื่องราวอีโรติกของสาวิตาไม่ต่ำกว่า ๓๐,๐๐๐ คน เพราะนอกจากจะอ่านในเว็บไซต์ได้แล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดการ์ตูนไปเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ปัจจุบัน แปลเป็นภาษาท้องถิ่นของอินเดียถึง ๑๐ ภาษา เช่น ปัญจาบ เบงกาลี ทมิฬ มาลายาลัม มีกลุ่มแฟนคลับที่ติดตามผลงานเป็นประจำ และสาวิตาก็ได้รับการจัดอันดับเป็นดาวโป๊หญิงคนแรกของอินเดีย ไม่มีใครทราบว่าทีมผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้คือใคร เพราะพวกเขาไม่เคยเปิดเผยตัวตน

มีเพียงข้อมูลเล็กน้อยในหน้าเว็บไซต์ที่บอกว่าพวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าของหญิงสาวคนหนึ่ง นักเขียนการ์ตูนใช้นามแฝงว่า Dexta และ Mad ส่วนคนเขียนสคริปต์ก็ใช้เพียงนามแฝงว่า Deshmask แฟนคลับของเว็บไซต์นี้และนักวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ เชื่อว่าผู้เขียนน่าจะเป็นชาวอินเดีย เนื่องจากบุคลิกและการแต่งกายของตัวละคร รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่ปรากฏในการ์ตูนล้วนแสดงออกถึงความเป็นอินเดียขนานแท้ ทั้งประเพณีทางตอนเหนือของอินเดีย ที่น้องชายสามารถมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับพี่สะใภ้ได้ เป็นต้น

และเมื่อวิเคราะห์ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาหลักของทีมผู้สร้างการ์ตูน จะเห็นได้ว่าพวกเขาใช้สแลงแบบอเมริกัน ซึ่งหลายคนก็คาดเดากันต่อไปอีกว่า พวกเขาอาจจะเป็นวัยรุ่นชาวอินเดียที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนต่างประเทศ และกลับมาบ้านเกิดเพื่อเผยแพร่แนวคิดของตัวเอง

สาวิตา บาบี ไม่ได้เป็นเพียงการ์ตูนโป๊ที่มีเนื้อหาล่อแหลมเท่านั้น แต่ถ้าหากพิจารณาให้ละเอียดจะเห็นว่าผู้เขียนต้องการเสียดเย้ยสังคมอินเดียในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของสาวิตา ทั้งๆ ที่เธอแต้มจุดสีแดงบนหน้าผาก บ่งบอกว่ามีคู่ครองแล้ว พฤติกรรมของเหล่าเซลส์แมน เด็กหนุ่มที่ทำลูกคริคเก็ตหล่นในสนามหลังบ้านสาวิตา หรือลูกพี่ลูกน้องของสามีที่มาจากอเมริกา ทุกอย่างล้วนแสดงออกถึงสังคมที่มีแต่ความเก็บกด หน้าฉากของคนเหล่านี้อาจดูบริสุทธิ์ไร้เดียงสา

ทว่าหลังฉากพวกเขากลับทำตรงข้ามกัน นอกจากนี้ทีมผู้เขียนยังนำบางส่วนของตำรากามสูตร เช่น การปรนนิบัติเอาอกเอาใจสามี ศิลปะการสร้างแรงดึงดูดต่อเพศตรงข้าม ผนวกเข้ามาในการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย กลายเป็นตำรากามสูตรในโลกออนไลน์ (Cyber Sutra) ที่อ่านง่ายเพียงแค่คลิกเม้าส์

อุรวสี บุตาเลีย (Urvashi Butalia) นักเขียนแนวเฟมมินิสต์และเจ้าของสำนักพิมพ์ชาวอินเดีย เคยกล่าวว่า ปัจจุบันการ์ตูนและนิยายภาพ (graphic novel) ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษในอินเดียได้รับความนิยมอย่างสูง และเนื้อหาก็เปิดกว้างในเรื่องเพศมากขึ้น เธอเชื่อว่าปรากฏการณ์ของ สาวิตา บาบี อาจทำให้มุมมองต่อเรื่องเพศของสังคมอินเดียเปลี่ยนไป ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มเห็นเค้าลางของความเปลี่ยนแปลงนั้นแล้ว

สำนักพิมพ์หลายแห่งในอินเดียกล้าพิมพ์เนื้อหาที่สะท้อนเรื่องเพศและแนวอีโรติก ส่วนวงการบอลลีวู้ดเองก็กล้าสร้างภาพยนตร์ที่เปิดเผยให้เห็นเนื้อหนังมังสาของตัวละครมากขึ้น แต่ก็มีหลายคนที่ลงความเห็นว่าการ์ตูนสาวิตา จะยิ่งทำให้สังคมอินเดียเก็บกดในเรื่องเพศมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่น่าเอาเยี่ยงอย่างของเธอ และถึงขั้นทำลายวัฒนธรรมของชาวอินดีย

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าการ์ตูนที่เขียนโดยทีมงานนิรนามเรื่องนี้ ปลุกกระแสความตื่นตัวเรื่องเพศในสังคมอินเดีย ทำให้มีหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็น ถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจเรื่องเพศและการเปิดใจให้กว้างยอมรับว่าเรื่องเพศเป็นวิถีธรรมชาติ เช่นเดียวกับในอดีตกาลนานมา


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 27 กันยายน 2560

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป