หมอผีพม่าโหด! ทำร้ายเด็กตาย 3 ศพ ระหว่างประกอบพิธี “ไล่ผี”

เจ้าหน้าที่ขนร่างของเด็กชายวัย 3 ขวบเหยื่อพิธีไล่ผีไปยังสุสาน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2016 (AFP PHOTO / ROMEO GACAD)

เกิดเหตุสลดในประเทศพม่า หลังชายที่อ้างตัวว่าเป็น “พ่อหมอ” ใช้กำลังทำร้ายเด็กตายถึง 3 คน โดยหนึ่งในเหยื่อเป็นทารกวัยเพียง 8 เดือน และหนึ่งในการสังหารเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาชาวบ้านที่ยืนมองหมอผีรายนี้ก่อเหตุโดยไม่มีใครกล้าขัดขวาง

หมอผีรายนี้ถูกกล่าวหาว่า ทั้งต่อยและเตะเด็กหัดเดิน กับทารกระหว่างประกอบพิธีไล่ผีเมื่อคืนวันที่ 18 ต่อเนื่องถึงวันที่ 19 ตุลาคม โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า หมอผีได้ทำให้ชาวบ้านที่มามุ่งดู “ตกอยู่ในภวังค์” จากนั้นจึงลงมือฆ่าเด็กต่อหน้าต่อตาพวกเขา

“ในคืนวันที่ 18 เด็กวัย 3 ขวบถูกทุบตีจนตาย จากนั้นผู้ต้องหาก็นำร่างเด็กไปทิ้งที่คลองตะวันเต (Twante)” จอ เนียง ซอ (Kyaw Naing Soe) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกับเอเอฟพี “ตอนกลับ เขายังทำร้ายเด็กหญิงอีก 3 คน ซึ่งภายหลังเด็กหญิง 2 ใน 3 รายนี้ได้ถึงแก่ความตาย”

ตุน เนียง (Tun Naing) ลุงของเด็กชายที่เสียชีวิตกล่าวว่า ชาวบ้านพากันตกอยู่ในภวังค์หลังหมอผีรายนี้พรมน้ำมนต์และบอกให้ชาวบ้านยืนล้อมวง ก่อนที่เขาจะท่องมนต์และร่ายเวทย์

“ด้วยการนี้ เขาได้ทำให้ชาวบ้านสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว” ตุน เนียง กล่าวกับเอเอฟพี “ผมยังกลัวกับสิ่งที่แฝงอยู่ในจิตของตัวเอง ผมไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น…บางคนเดินทางไปหาหมอผีรายอื่นเพื่อขอให้ช่วยปลดปล่อยจากคำสาป”

รายงานของเอเอฟพีระบุว่า งานศพของเด็กชายรายนี้มีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ตุลาคม) ที่หมู่บ้านตะวันเตทางตอนใต้ของนครย่างกุ้ง โดยมีคนไปร่วมงานเพียงหยิบมือเท่านั้น ซึ่ง ตุน เนียง กล่าวว่า เป็นเพราะสมาชิกครอบครัวหลายคนยังกลัวที่จะปรากฏตัวในที่สาธารณะ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมหมอผีผู้ก่อเหตุสังหารเด็กทั้ง 3 ราย ซึ่งประกอบด้วยเด็กชายวัย 3 ขวบ เด็กหญิงวัย 2 ขวบ และทารกวัย 8 เดือน ด้วยข้อหาฆ่าผู้อื่น, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายสาหัส และซ่อนเร้นศพ โดยขณะนี้ (22 ตุลาคม) ผู้ต้องหาได้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอินเสน (Insein) ในนครย่างกุ้ง