ชวนออเจ้าแต่งชุดไทย เที่ยว “สงกรานต์ย้อนยุค” เมืองเพชรบูรณ์

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการจัดประเพณีสงกรานต์ในปี 2561 ของเช้าวันที่ 13 เมษายน นอกจากจะมีพิธีจัดทำบุญตักบาตรตามประเพณีแล้ว ยังมีการอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ มาทำพิธีสรงน้ำที่บริเวณหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย (ศาลากลางจังหวัดเก่า) ขณะเดียวกันมีการเชิญชวนชาวเมืองเพชรบูรณ์แต่งกายชุดไทยโบราณย้อนยุค ตามกระแสละครดังบุเพสันนิวาส ซึ่งเมืองเพชรบูรณ์มีประวัติศาสตร์ร่วมสมัยในช่วงยุคสมัยอยุธยาอยู่

นายเสกสรรกล่าวถึงธีมของงานว่า “โดยเฉพาะความเกี่ยวพันกับตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำเมื่อราว 400 ปี ซึ่งอยู่ในยุคสมัยอยุธยา หลังหลวงตาด่อนได้พบพระพุทธรูปกลางลำน้ำป่าสัก จากนั้นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ในยุคสมัยนั้นมีการเฉลิมฉลององค์พระดังกล่าว ฉะนั้นจึงหยิบเอาเหตุการณ์เฉลิมฉลองพระองค์ฯ ย้อนยุคไปในห้วงแห่งยินดีปรีดาในห้วงเวลาดังกล่าวมาจำลองเหตุการณ์ และเป็นธีมหลักการจัดงานประเพณีสงกรานต์ย้อนยุคในปีนี้ พร้อมเชิญชวนให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์แต่งกายชุดไทยย้อนยุค และร่วมประเพณีรดน้ำดำหัวอย่างสุภาพ พร้อมมีการจัดกิจกรรมการละเล่นในยุคสมัยนั้นอีกด้วย”

ส่วนการจัดสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด(ถนนบูรกรรมโกวิท) ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายนนั้น รูปแบบยังคงเหมือนเดิม แต่จะมีการเน้นโซนเล่นน้ำแบบปลอดภัย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนที่จะมาร่วมสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด ไม่เล่นแป้งและให้เล่นสาดน้ำโดยสุภาพ ขณะเดียวกันมีการเข้มกวดทั้งเรื่องการขายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย


ที่มาข้อมูลและภาพ : มติชนออนไลน์