“จดหมายในขวดแก้วเก่าแก่สุดในโลก” เดินทางจากอังกฤษกว่า 108 ปี ก่อนมีคนเจอในเยอรมนี

(แฟ้มภาพ) จดหมายในขวดบริเวณชายหาดแห่งหนึ่ง (ไม่ใช่จดหมายเก่าแก่ที่ถูกพบตามข่าว) pixabay

“จดหมายในขวดแก้วเก่าแก่สุดในโลก” เดินทางจากอังกฤษเป็นเวลากว่า 108 ปี ก่อนจะมีคนเจอในเยอรมนี ย้อนอ่านรายงานข่าวของเดอะการ์เดียน เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2016 มาเรียน วิงก์เลอร์ (Marianne Winkler) พนักงานไปรษณีย์วัยเกษียณได้พบกับจดหมายในขวดอายุ 108 ปี กับ 138 วัน บริเวณหมู่เกาะไฟรเซียนเหนือ (North Fraisian Islands) ของเยอรมนี (พบขวดดังกล่าวเมื่อเมษายน 2015 ขณะไปพักผ่่อน) ซึ่งการพบครั้งนี้ได้รับการยืนยันแล้วจากกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดว่าเป็นจดหมายในขวดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

จดหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในจดหมายกว่า 1,000 ฉบับที่ถูกโยนลงในทะเลเหนือโดย จอร์จ ปาร์เกอร์ บิดเดอร์ (George Parker Bidder) นักชีววิทยาทางทะเลชาวอังกฤษเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 1906 เพื่อศึกษาลักษณะของกระแสคลื่น ในจดหมายมีข้อความขอให้ผู้ค้นพบส่งจดหมายกลับไปยังสมาคมชีววิทยาทางทะเลในพลีมัธ ประเทศอังกฤษ

โดยผู้ส่งจะได้รับเงินรางวัลเป็นจำนวน 1 ชิลลิง (สกุลเงินเก่าของอังกฤษมีมูลค่า 1 ใน 20 ของเงินปอนด์ หากเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันจะมีมูลค่าราว 2.5 บาท)

เงินจำนวนดังกล่าวถือว่าเป็นรางวัลที่เยอะพอควรในสมัยนั้น ซึ่งจดหมายส่วนใหญ่ถูกนำมาขึ้นเงินรางวัลภายในเวลา 1 ปี โดยบรรดาชาวประมง

กาย เบเกอร์ (Guy Baker) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสมาคมฯ กล่าวว่า ทางสมาคมได้หาเหรียญชิลลิงโบราณผ่านทางอีเบย์ และได้ส่งเหรียญดังกล่าวไปให้วิงก์เลอร์เป็นรางวัลตามสัญญาแล้ว

นอกจากนี้ มาเรียน วิงก์เลอร์ยังได้รับเกียรติถูกบันทึกเป็นผู้พบจดหมายในขวดที่เก่าแก่ที่สุดในโลกโดยกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ทำลายสถิติเดิมของจดหมายที่ถูกพบในปี 2013 ที่สก็อตแลนด์ซึ่งมีอายุ 99 ปี กับอีก 43 วัน

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 24 เมษายน 2559