ผลสำรวจเผย “นักการเมืองหญิงญี่ปุ่น” กว่า 60 เปอร์เซนต์ เคย”ถูกคุกคามทางเพศ” จากเพื่อนร่วมงานและผู้มีสิทธิลงคะแนน

ภาพถ่ายเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2014 ของ อายากะ ชิโอมุระ (Ayaka Shiomura) สมาชิกสภามหานครโตเกียวเมื่อ ซึ่งเมื่อครั้งที่เธอตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้หญิงตั้งครรภ์ ได้ถูกเพื่อนสมาชิกสภาเพศชายตะโกนขัดจังหวะว่า “อันดับแรกคุณต้องหาผัวให้ได้ก่อนเลย”

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยสถิตินักการเมืองหญิงจากสภาจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 60 เปอร์เซนต์เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศโดยเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง

การสำรวจซึ่งทำขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา ครอบคลุมสมาชิกสภาจังหวัดทั้งสิ้น 261 คน ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถาม 147 คน มีผู้ที่ตอบว่าตนเองเคยมีประสบการณ์ไม่พึงปรารถนาทั้งด้วยวาจาและการกระทำอันมีต้นตอมาจากการเหยียดเพศหญิง เป็นจำนวน 87 คน หรือคิดเป็น 59.2 เปอร์เซนต์

เมื่อถามว่าใครคือผู้ที่กระทำพฤติกรรมดังกล่าวต่อพวกเธอโดยให้ตอบได้หลายตัว เลือก พบว่าเพื่อนร่วมงานชายในสภาเดียวกันกับพวกเธอนำมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 70 เปอร์เซนต์ ตามมาด้วยผู้ใช้สิทธิลงคะแนน 53 เปอร์เซนต์ และนักการเมืองอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสมาชิกรัฐสภา 18 เปอร์เซนต์ และเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอีก 16 เปอร์เซนต์

สำหรับเหตุการณ์ที่นักการเมืองหญิงเหล่านี้เคยเจอมีทั้งการกล่าวดูหมิ่นทาง เพศเมื่อพวกเธอแสดงความเห็นในสภาเช่นกล่าวว่า “ค่อยมาถามตอนเธอมีลูกก่อนก็แล้วกัน”

บางรายกล่าวว่า ตนเคยถูกนักการเมืองชายบุกเข้าห้องและจูบเธอโดยไม่ได้ยินยอมขณะเดินทางไป ศึกษางานเป็นคณะนอกสถานที่ บางรายถูกผู้ลงคะแนนจับหน้าอกหรือก้น และบางครั้งถูกบังคับให้ต้องรินเหล้าให้เพื่อแลกกับคะแนนเสียง

เมื่อถามว่ามาตรการใดเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหา หลายคนบอกว่า “ขอให้รักษาจิตใจให้มั่นคง” บ้างก็เสนอว่า “ให้เพิ่มจำนวนสมาชิกสภาเพศหญิง เพื่อให้เสียงของหญิงมีน้ำหนักมากขึ้น”

ข้อมูลจาก: “60% of assemblywomen say they have been sexually harassed by male colleagues and voters”. The Japan Times.
<http://www.japantimes.co.jp/…/survey-finds-60-assemblywom…/…>