โฉมใหม่! นิทรรศการ “เครื่องทอง” อยุธยา ณ พิพิธภัณฑสถาณแห่งชาติ เจ้าสามพระยา

ย้อนกลับไปในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2499-2501 กรมศิลปากรสำรวจขุดค้นเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พบโบราณวัตถุที่เป็นเครื่องทองจากวัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม เป็นต้น ต่อมาจึงนำมาเก็บรักษาและจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา

จวบจนถึงปัจจุบัน กรมศิลปากรจัดสร้างอาคารเครื่องทองอยุธยา เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุเหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งหัวข้อหลักของอาคารนี้คือ เครื่องทอง และคติการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ทั้งนี้โบราณวัตถุที่จัดแสดงในอาคารเครื่องทองประกอบด้วยเครื่องทองจากวัดราชบูรณะ ประเภทเครื่องราชูปโภค เครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องสูง และเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ รวมถึงเครื่องทองประเภทพุทธบูชา ซึ่งได้รวบรวมเครื่องทองกรุวัดราชบูรณะจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาจัดแสดงรวมไว้ที่อาคารเครื่องทองแห่งนี้แห่งเดียว นอกจากนี้ ยังจัดแสดงเครื่องทองและพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหาธาตุ วัดพระราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ และเจดีย์ศรีสุริโยทัยอีกด้วย

นิทรรศการภายในอาคารเครื่องทองอยุธยานี้ มีเนื้อหาการจัดแสดงที่ครอบคลุมในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับเครื่องทองอยุธยา จุดเด่นของนิทรรศการคือ การจำลองภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในกรุชั้นที่ 2 ของวัดราชบูรณะ ด้วยเทคนิคการพิมพ์ภาพลงบนแผ่นกระเบื้องเซรามิก โดยมีขนาดและความสูงเท่าขนาดจริง ซึ่งจะให้ภาพ สี และพื้นผิวที่เสมือนจริงมากที่สุด

นอกจากเครื่องทองจากรุวัดราชบูรณะที่มีความงดงามควรค่าแก่การมารับชมด้วยสายตาของตนเองแล้ว โบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่ควรมาชมอีกชิ้นหนึ่งคือ พระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหาธาตุ ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของพระบรมสารีริกธาตุได้อย่างใกล้ชิด

นิทรรศการภายในอาคารเครื่องทองอยุธยา จะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้ชมฟรีจนถึงวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2566 (จากนั้นจะเก็บค่าเข้าชมตามปกติ) ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถาณแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สอบถามเพิ่มเติมโทรฯ 035-241587 ต่อ 11

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 26 ธันวาคม 2565