แพทย์ทางเลือก? หนุ่มจีน “ยัดปลาไหลเข้าทวารหนัก” หวังรักษาอาการท้องผูก

ปลาไหลที่ถูกจับออกมาจากท้องของชายที่เชื่อว่าการจับมันยัดทวารหนักจะช่วยรักษาอาการท้องผูกได้ (ภาพจาก Shanghaiist)

ประเทศจีนขึ้นชื่อในเรื่องขององค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนโบราณที่ปัจจุบันก็ยังได้รับความเชื่อถือจากชาวบ้านทั่วไป แต่หนุ่มใหญ่แซ่หลิว (Liu) จากมณฑลกวางโจว ดูจะเชื่อมั่นในภูมิปัญญาชาวบ้านเกินเหตุ จนเกือบต้องเอาชีวิตไปทิ้ง

รายงานของ Shanghaiist (20 เมษายน 2017) กล่าวว่า หนุ่มแซ่หลิววัย 49 ปี รายนี้ ได้จับเอาปลาไหลเป็นๆ ยัดทวารหนักเพียงเพื่อรักษาอาการท้องผูก แต่มันกลับทำให้เขาต้องเจ็บปวดทรมานยิ่งกว่า จนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล

เบื้องต้นแพทย์ไม่ได้รับแจ้งว่า พวกเขาต้องเจอกับอะไร เมื่อเห็นว่าท้องของเขาบวมโตผิดปกติเป็นอย่างมาก แพทย์จึงต้องรีบทำการผ่าตัด และพวกเขาก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า ภายในท้องของหนุ่มแซ่หลิวต้องเละเทะไปด้วยบาดแผลที่เกิดจากปลาไหลที่ถูกยัดเข้าไปแบบเป็นๆ จนเกือบทำให้เขาเสียชีวิต

โชคดีที่แพทย์สามารถจับเอาปลาไหลตัวนี้ออกจากระบบทางเดินอาหารของเขาได้ ภายหลัง หนุ่มแซ่หลิวจึงได้ยอมรับกับแพทย์ว่า เขาได้ยินมาว่า การยัดปลาไหลเป็นวิธีการรักษาโรคท้องผูกแบบพื้นบ้านที่ได้ผลดี เขาจึงต้องการลองยาเสียหน่อย แต่รายงานมิได้ให้รายละเอียดว่า หลังจากนั้นอาการท้องผูกของเขาหายขาดหรือไม่

นี่มิใช่กรณีแรกที่มีการยัดปลาไหลเข้าทวารหนักในเมืองจีน ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์คล้ายๆ กัน แต่สาเหตุต่างออกไป เป็นเหตุที่เกิดขึ้นในปี 2010 เมื่อหนุ่มเสฉวนต้องเสียชีวิตหลังถูกเพื่อนแกล้งจับปลาไหลยัดทวารหนัก ตอนที่เขาเมาจนหมดสติ