สมาคมผู้สื่อข่าวตปท. ยกเลิกเสวนา “หมุดคณะราษฎร” หลังตำรวจขอ อ้างเป็นภัยความมั่นคง

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ยกเลิกงานเสวนา “ความทรงจำในปี 1932 – ปริศนาการหายไปของหมุดของไทย” (Memories of 1932: The Mystery of Thailand’s Missing Plaque) ซึ่งมีกำหนดการที่จะเริ่มการเสวนาในวันนี้ (3 พฤษภาคม) เวลา 19 นาฬิกา

แถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่า ทางสมาคมตัดสินใจยกเลิกงานเสวนาครั้งนี้เนื่องจากได้รับจดหมายแจ้งจากทางสถานีตำรวจลุมพินี “ขอให้ยกเลิกงาน หลังจากที่ตำรวจได้รับการติดต่อจาก บุคคลที่พวกเขาเรียกว่า ‘เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง’ ในจดหมาย ตำรวจกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้เชื่อว่า งานเสวนาครั้งนี้อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และอาจถูกใช้โดยกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อปลุกปั่นความวุ่นวาย”

FCCT ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวของทางตำรวจลุมพินี โดยกล่าวว่า งานของทางองค์กรมีกรอบที่เหมาะสมเพื่อการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ แขกที่ได้รับเชิญมาร่วมพูดคุยก็เป็นคณะบุคคลที่ได้รับการยอมรับกว้างขวาง โดยเฉพาะครั้งนี้ที่เป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญทั้งด้านประวัติศาสตร์และความร่วมสมัย

“อย่างไรก็ดี FCCT ถูกแจ้งให้เข้าใจด้วยว่า การยกเลิกครั้งนี้เป็นคำสั่งมาจาก คสช. เราไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องปฏิบัติตาม” แถลงการณ์ของ FCCT ระบุ พร้อมกล่าวต่อไปว่า ทางสมาคมจะให้จัดเสวนาต่อไปในเวลาเดิม แต่เปลี่ยนมาเป็นหัวข้อเพื่อระลึกถึงวันเสรีภาพสื่อโลกแทน และเปลี่ยนคณะผู้ร่วมการเสวนาด้วย