ตึกแคปซูลล้ำสมัยจ่ออำลา Nakagin Capsule Tower อันโด่งดังในญี่ปุ่นจะถูกทุบในเม.ย.นี้

(ซ้าย) ภาพถ่าย Nakagin Capsule Tower เมื่อ 8 ต.ค. 2021 ภาพจาก CHARLY TRIBALLEAU / AFP (ขวา) ภาพถ่าย ภายในแคปซูล เมื่อ 9 ก.ย. 2014 ภาพจาก YOSHIKAZU TSUNO / AFP

รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศเผยว่า “ตึกแคปซูล” หรือ Nakagin Capsule Tower สถาปัตยกรรมล้ำสมัยจากยุค 70s มีกำหนดถูกทุบทำลายในวันที่ 12 เมษายน 2022 หลังจากผ่านความพยายามยื้อให้รักษาตึกซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นภาพสะท้อนแนวคิดและตัวแทนภาพวิถีชีวิตในเมืองยุคอนาคตมายาวนาน

อาคาร Nakagin Capsule Tower ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1972 เป็นฝีมือออกแบบของสถาปนิกชื่อดังอย่าง Kisho Kurokawa (1934-2007)

ภาพถ่าย Nakagin Capsule Tower (ตึกกลาง) เมื่อ 8 ต.ค. 2021 ภาพจาก CHARLY TRIBALLEAU / AFP

เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นเป็นรูปทรงแคปซูล มีแคปซูลสำหรับอาศัยได้ 140 ห้อง เป็นอาคารหนึ่งแห่งที่ถูกมองว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Metabolism Architecture อาคารแห่งนี้คือสัญลักษณ์สำคัญอีกแห่งในเมือง ปรากฏในสื่อร่วมสมัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายการโทรศัพท์ สื่อนิตยสาร มิวสิกวิดีโอ และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวก่อนหน้ายุคโรคระบาด

แนวคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับตัวอาคารนี้เคยถูกออกแบบไว้ว่าจะต้องปรับเปลี่ยนแคปซูลไปตามเวลาในทุก 25 ปี แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเปลี่ยนแคปซูลเกิดขึ้น ประเด็นหนึ่งที่เป็นอุปสรรคคือเรื่องงบประมาณ รายงานข่าวจาก Time Out อ้างอิงการประเมินโดย Tatsuyuki Maeda ผู้ก่อตั้งโปรเจ็กต์ เชื่อว่า การเปลี่ยนแคปซูล 1 ชิ้นมีแนวโน้มใช้ต้นทุนร่วมหลายสิบล้านเยน

ในช่วงทศวรรษ 2000s เริ่มมีการหารือในหมู่ผู้อยู่อาศัยในอาคารเพื่อหาทางออกในประเด็นการปรับปรุงสภาพอาคารที่เสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ไปจนถึงประเด็นข้อถกเถียงเรื่องการทุบหรือทดแทนตัวอาคาร โดยที่ผ่านมา มีเสียงวิจารณ์เรื่องการดูแลปรับปรุงสภาพภายในตึกบ่อยครั้ง

รายงานข่าวเผยว่า ตลอดระยะ 5 ทศวรรษนับตั้งแต่ตึกสร้างขึ้น การบริหารจัดการดูแลอาคารไม่ค่อยดีนักจนแคปซูลบางจุดไม่มีผู้อาศัย ถูกปล่อยทิ้งร้างจนมีราขึ้นบนผนัง หรือข้อถกเถียงเรื่องการใช้แร่ใยหินภายในโครงสร้าง ซึ่งเป็นวัสดุที่มักพบว่าถูกนำมาใช้เป็นฉนวนในการก่อสร้างอาคารยุค 70s แต่ภายหลังมีการศึกษาที่ระบุว่าเป็นวัสดุที่เชื่อมโยงกับสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

ภาพถ่าย สภาพห้อง ภายในแคปซูล เมื่อ 9 ก.ย. 2014 ภาพจาก YOSHIKAZU TSUNO / AFP

หลังจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยรณรงค์ให้อนุรักษ์ตัวตึกไม่สามารถหาเจ้าของอาคารรายใหม่ได้ อาคารแห่งนี้ถูกขายให้กับกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เมื่อเดือนมีนาคม 2021

แม้กำหนดวันทุบอาคารจะใกล้เข้ามาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า รายงานข่าวเผยว่า กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีแผนบริจาคแคปซูลบางห้องกระจายไปให้พิพิธภัณฑ์ในญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ ทั่วโลก หรืออาจประยุกต์นำมาใช้เป็นที่พักอาศัยได้ จนถึงตอนนี้มีพิพิธภัณฑ์และบริษัทต่างๆ ทำเรื่องสอบถามเกี่ยวกับการรับแคปซูลมาจำนวนมาก


อ้างอิง :

Steen, Emma. “The iconic Nakagin Capsule Tower has its issues – still we’re sad to see it demolished”. TimeOut. Online. Published 30 MAR 2022. Access 31 MAR 2022. <https://www.timeout.com/tokyo/news/the-iconic-nakagin-capsule-tower-has-its-issues-still-were-sad-to-see-it-demolished-033022>

Nakagin Capsule Tower slated for demolition starting April 12. The Japan News. Online. Published 29 MAR 2022. Access 31 MAR 2022. <https://japannews.yomiuri.co.jp/society/general-society/20220329-16208/>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 31 มีนาคม 2065