อียิปต์พบหลุมศพอายุกว่า 4 พันปี ในสุสานที่ซัคคารา สภาพตกแต่งผนังยังสวยงาม

ภาพถ่ายนักโบราณคดีพูดคุยกับสื่อเมื่อ 19 มีนาคม 2022 ขณะอยู่ในหลุมฝังศพที่ค้นพบในบริเวณพื้นที่ทางโบราณคดีในสุสานที่ซัคคารา ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

นักโบราณคดีค้นพบ หลุมศพโบราณ 5 แห่งในบริเวณสุสานที่ซัคคารา (Saqqara) ด้านนอกกรุงไคโร (Cairo) เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ภาพในหลุมฝังศพที่สื่อต่างประเทศเผยแพร่แสดงให้เห็นว่า สภาพของหลุมศพยังอยู่ในสภาพดี ภาพเขียนบนผนังหลุมศพยังคงมีสีสันสวยงาม

รายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวและโบราณวัตถุสถาน (Ministry of Tourism and Antiquities) เผยว่า หลุมฝังศพเป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในราชวงศ์จากยุคอาณาจักรเก่า (Old Kingdom) อายุเก่าแก่กว่า 4 พันปี

ภาพถ่ายบริเวณพื้นที่ขุดค้นพบหลุมศพ 5 แห่ง เมื่อ 19 มีนาคม 2022 ในบริเวณพื้นที่ทางโบราณคดีในสุสานที่ซัคคารา ประเทศอียิปต์ ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

หลุมฝังศพที่ค้นพบครั้งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับพีระมิดของ King Merenre I โดยภายในหลุมฝังศพยังพบโลงหินขนาดใหญ่ โลงไม้ และโบราณวัตถุอื่นๆ รวมถึงรูปปั้นขนาดเล็ก และเครื่องปั้นดินเผาด้วย

สำหรับกษัตริย์ Merenre I รายงานข่าวจากเอเอฟพี (AFP) เผยว่า พระองค์ปกครองอียิปต์ในช่วง 2270 ก่อนคริสต์กาล

นักโบราณคดีพูดคุยกับสื่อเมื่อ 19 มีนาคม 2022 ขณะอยู่ในหลุมฝังศพที่ค้นพบในบริเวณพื้นที่ทางโบราณคดีในสุสานที่ซัคคารา ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 22 มีนาคม 2565