ถ้ำพระพุทธรูปโบราณ อายุร่วมพันปีบน ‘เขาพระสุเมรุ’ ในจีน กำลังจะถูกบูรณะ

ถ้ำพระพุทธรูป บน เขาซวีหมีซาน หรือ “เขาพระสุเมรุ” ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 12 ก.ย. 2015 ภาพจาก แฟ้มภาพซินหัว

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมเริ่มโครงการบูรณะ ถ้ำพระพุทธรูป ที่มีประวัติศาสตร์กว่า 1,500 ปีบนเขาซวีหมีซาน (Xumishan) หรือ “เขาพระสุเมรุ” ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเผชิญปัญหาน้ำกัดเซาะ

ถ้ำซวีหมีซาน สร้างขึ้นช่วงปลายราชวงศ์เว่ยเหนือ (ปี 386-534) ประกอบด้วยหมู่ถ้ำ 162 แห่ง และรูปปั้นมากกว่า 1,000 ชิ้น บนเนินเขา 8 ลูกที่ทอดยาวคดเคี้ยวราว 2 กิโลเมตร ทว่าพื้นที่้ถ้ำส่วนใหญ่ต้องปิดลงเนื่องจากการกัดเซาะของน้ำและความเสี่ยงทางธรณีวิทยา

รายงานจากสำนักข่าวซินหัวของจีนเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2022 เผยว่า คาดว่าโครงการบูรณะดังกล่าวจะเก็บรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และทำการสำรวจเชิงวิศวกรรมในพื้นที่สำคัญๆ ของถ้ำเสร็จสิ้นภายในสอง เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูและดูแลรักษา

ทั้งนี้ ถ้ำซวีหมีซาน เป็นหนึ่งในสิบถ้ำผาชั้นนำของจีน ตั้งอยู่บนถนนตอนเหนือของทางสายไหมโบราณส่วนตะวันออก และได้รับการจัดอันดับโดยกองทุนเพื่ออนุสรณ์สถานโลกให้เป็น 1 ใน 100 สถานที่ทางสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมที่ใกล้สูญหายมากที่สุดในโลกเมื่อปี 2007

คลิกอ่านเพิ่มเติม : อัฟกานิสถานแหล่งผลิต “พระพุทธรูป” องค์แรกในโลก


หมายเหตุ : เนื้อหานี้คัดจากบริการข่าวสารภาษาไทยโดยสำนักข่าวซินหัว “จีนเริ่มบูรณะถ้ำพระพุทธรูปโบราณพันปีบน ‘เขาพระสุเมรุ’” เผยแพร่เมื่อ 9 มีนาคม 2565

เผยแพร่เนื้อหาในเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรมครั้งแรกเมื่อ 10 มีนาคม 2565